Lá cờ của kẻ bắt cóc con tin ở Sydney nghi không phải cờ nhà nước Hồi giáo

author 22:35 15/12/2014

Dòng chữ trên lá cờ của con tin sau cửa sổ có nghĩa là: “Không hề có Chúa trời mà chỉ có Thánh Allah”.

“Nhà tiên tri Mohammed là người mang thông điệp của Chúa”. Hãng Fairfax Media đã xác định những dòng chữ này là tiếng Ả Rập cổ.

Lá cờ trên tay của con tin đang bị giam giữ phía sau cửa sổ của quán café Lindt Chocolate Café có thể không phải là lá cờ nhà nước Hồi giáo nhưng đó là lá cờ đã tham gia cùng các nhóm thánh chiến.

Lá cờ không giúp xác nhận hay loại trừ liên kết của kẻ bắt cóc với Nhà nước Hồi giáo hay bất kỳ phe nhóm nào khác.

Lá cờ của kẻ bắt cóc con tin ở Sydney

Lá cờ của kẻ bắt cóc con tin ở Sydney. Ảnh: L. Đ

Lá cờ xuất hiện có thể là lá cờ Shahada, đại diện cho đức tin trong đạo Hồi nhưng được lựa chọn sử dụng bởi các nhóm thánh chiến khác nhau.

Nội dung của dòng chữ trên lá cờ tạm dịch là “Không hề có Chúa trời mà chỉ có Thánh Allah”. “Nhà tiên tri Mohammed là người mang thông điệp của Chúa”.

Shahada là thánh kinh thể hiện đức tin Hồi giáo, là một trong năm thứ quan trọng nhất của đạo Hồi.

Fairfac Media đã xác định được dòng chữ trên lá cờ chính xác là chữ Ả Rập cổ. Các loại cờ sản xuất hàng loạt thường bỏ qua các ký hiệu ngữ pháp phức tạp, ví như nguyên âm ngắn là vì nó rất khó để làm.

Như vậy chi tiết trên lá cờ chứng tỏ nó không phải loại cờ được sản xuất hàng loạt

Giảng viên chính trị cao cấp Ben MacQueen tại Đại học Monash, chuyên gia nghiên cứu về Trung Đông, cho biết: Những dòng chữ trắng trên lá cờ là tuyên bố rõ ràng về niềm tin trong đạo Hồi.

Nhiều con tin trốn thoát khỏi kẻ bắt cóc ra ngoài với tinh thần hoảng loạn

Nhiều con tin trốn thoát khỏi kẻ bắt cóc ra ngoài với tinh thần hoảng loạn. Ảnh minh họa

Tiến sĩ MacQueen nói lá cờ giống như “các biểu ngữ màu đen được sử dụng trong những năm 1990, nó không phải lá cờ Hồi giáo. Nó được sử dụng trong thời gian gần đây, ví như các nhóm ở Chechnya.

“Màu đen tượng trưng cho Caliphate (chức danh quốc vương của nhà nước Hồi giáo). Điều đó để nói rằng IS đang tái tại Caliphate”, tiến sĩ MacQueen nói.

“Rất nhiều quốc gia Hồi giáo đã sử dụng màu đen. Afghanistan hồi đầu thế kỷ 20 là một ví dụ, lá cờ của họ có màu đen.

Thủ tướng Tony Abbott đã ban hành một tuyên bố ngắn khẳng định rằng Ủy ban An ninh Quốc gia đã thảo luận để xử lý vụ việc này.

"Đây rõ ràng là một sự cố nghiêm trọng. Tuy nhiên, người dân Úc hãy tin tưởng rằng các cơ quan thực thi pháp luật và an ninh được đào tạo, được trang bị một cách kỹ lưỡng và chuyên nghiệp để xử lý tốt vụ việc này", ông Abbott nói.

Theo Lao động

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang