Lạ mắt với văn phòng in 3D đầu tiên trên thế giới mới xuất hiện ở Dubai

author 08:58 31/05/2016

(VietQ.vn) - Không chỉ có xây dựng cầu, công nghệ in 3D còn tạo ra cả những toà nhà khổng lồ, điển hình là văn phòng vừa khai trương ở Dubai mới đây.

Theo thông tin báo Xây dựng và đưa theo Reuters, trong tuần cuối tháng 5/2016, tòa nhà văn phòng được "xây dựng" bằng công nghệ 3D chính thức khai trương tại Dubai, thuộc Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) trước sự chứng kiến của Hoàng thân Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng của Dubai.

Cơ quan chức năng ở Dubai tuyên bố áp dụng công nghệ vật liệu xi măng đã được kiểm nghiệm độ tin cậy từ Anh và Trung Quốc. Vật liệu xi măng thân thiện với môi trường và hiệu quả chi phí. Tất cả nguyên liệu được tạo ra từ chất thải xây dựng tái chế và chất thải công nghiệp. Xi măng được kết hợp với vật liệu tái chế từ chất thải để xây dựng lớp tường của công trình. 

Tòa nhà chức năng in 3D đầu tiên trên thế giới ở Dubai

Tòa nhà chức năng in 3D đầu tiên trên thế giới ở Dubai

Công nghệ in 3D là một trong những tiến bộ sáng chói của nhân loại thế kỷ 21, chính thức được áp dụng cho lĩnh vực xây dựng ở UAE kể từ năm 2014. Trong đó có sự hỗ trợ của nhóm kỹ sư đến từ Đại học Loughborough, Anh, nơi phát minh ra bê tông đặc biệt cho phép máy in 3D in và đùn ra các cấu kiện phục vụ cho công tác xây dựng.

Theo thông tin trang web của chính phủ UAE, việc xây dựng tòa nhà mất 17 ngày với sự tham gia của 18 chuyên gia vật liệu, kiến trúc và xây dựng. Sản phẩm là một toà nhà rộng 250 mét vuông. Các cấu kiện modules được in sẵn bằng máy in 3D cao khoảng 6 mét, dài hơn 36 mét và rộng 12 mét, được giám sát bởi một kỹ sư duy nhất.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Dubai Mohamed Al Gergawi, đây là tòa nhà in 3D đầu tiên trên thế giới hiện nay với đầy đủ chức năng của kiến trúc văn phòng, các văn phòng có hình vòng cung, nằm ở trung tâm du lịch và kinh doanh Vùng Vịnh. Tòa nhà này cũng là nơi làm việc của Quỹ tương lai Dubai và Bảo tàng tương lai Dubai, báo Đất Việt cho hay.

Cận cảnh bên trong tòa nhà in 3D

Cận cảnh bên trong tòa nhà in 3D

Theo báo cáo, có khoảng 7 người giám sát việc triển khai in các module tại chỗ, và 10 chuyên gia đảm nhận việc cung cấp điện, điều hòa không khí và các tiện ích khác. Để phát triển công nghệ cắt giảm chi phí và tiết kiệm thời gian thi công, ban dự án còn dùng các máy in 3D nhỏ hơn, thiết kế kỹ thuật số 3 chiều cho các mục đích in tại chỗ phục vụ cho việc lắp dụng, hoàn chỉnh. Hỗn hợp vật liệu để in gồm xi măng, sợi nhựa tăng cường, sợi thủy tinh tăng cứng. Chi phí in toà nhà đầu tiên này hết 140.000 $, giảm khoảng 50% so với công nghệ xây dựng truyền thống.

Gergawi cho biết các nghiên cứu mới có thể cắt giảm thời gian xây dựng khoảng 50-70% và giảm 50-80% chi phí cho nhân công. Chiến lược của Dubai là xây dựng 25% các tòa nhà bằng công nghệ in 3D cho tới năm 2030.

Ngoài Dubai, một số hãng xây dựng ở Trung Quốc, Mỹ, Slovenia và Hà Lan cũng sử dụng công nghệ in 3D trong lĩnh vực xây dựng. Quân đội Mỹ hiện đang thi công nhiều dự án kiểu này vì nó có tiến độ nhanh, chi phí thấp, rất hợp với các dự án trong lĩnh vực hậu cần.

Phát hiện bom 'khủng' sau hàng thập kỷ dưới đáy ao(VietQ.vn) - Trong lúc đang cuốc vét ao cho một hộ dân ở Đồng Tháp, tài xế xe cuốc vét bất ngờ phát hiện bom ‘khủng’ từ thời chiến tranh nên cuống cuồng bỏ chạy.

 

Nguyễn Yến (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang