Lạ miệng với thịt chuột đồng nướng gừng xả

author 08:13 11/04/2013

(VietQ.vn) - Với người dân quê, thịt chuột đồng luôn là món ăn thân thuộc và được ưa thích bởi cái vị rất riêng của những chú chuột đồng béo ngậy sau vụ gặt. Đối với người thành thị, chưa từng nhìn thấy chuột đồng nhưng hễ một lần thưởng thức thì cũng khó lòng quên được. Đây cũng là món ăn được dân nhậu rất yêu thích.

Kỳ công món thịt chuột 

Có nhiều loại chuột nhưng chuột được chế biến thành món ăn ngon thì đích thị chỉ có chuột đồng. Chuột nhà và chuột đồng có vóc dáng hao hao bằng nhau chỉ khác là chuột đồng có bộ lông màu vàng nâu, thường sống thành đàn trong những hang đào sâu. Chuột đồng hay chạy, lớn lên nhờ ăn lúa nên chắc mình, nhanh nhẹn và thường không có nhiều mùi hôi như các loại chuột chù, chuột cống.

Việc bắt chuột để ăn vẫn được thực hiện quanh năm nhưng nhộn nhịp nhất vẫn là sau vụ chiêm… Lúc ấy chuột nhiều, lông vàng và béo hơn. Chuột thường làm tổ, đùn đất lên như tổ cua, bới ra thấy có rơm rác và mùn nên cũng dễ nhận ra. Người săn chuột chỉ cần cuốc hang, đặt bẫy, đốt rơm hun hoặc đổ nước cho chuột sặc chạy ra và chui vào bẫy.

Từ thịt chuột có thể chế biến được nhiều món ngon như chuột hấp rượu mận, chuột giả cầy, chuột nướng gừng xả…. Tuy nhiên món thịt chuột được nhiều người ưa thích nhất vẫn là thịt chuột nướng gừng xả. Còn gì ngon bằng khi những con chuột đồng quanh năm chạy theo vạt đồng, lớn lên bằng thân lúa, hạt thóc lại được thui trên rơm mới khô vẫn đượm nguyên mùi lúa mới!

Còn gì ngon bằng khi những con chuột đồng quanh năm chạy theo vạt đồng, lớn lên bằng thân lúa, hạt thóc lại được thui trên rơm mới khô vẫn đượm nguyên mùi lúa mới!
Còn gì ngon bằng những con chuột đồng quanh năm chạy theo vạt đồng, lớn lên bằng thân lúa, hạt thóc, khi nướng lên mùi vị rất đậm đà

Thịt chuột nướng gừng xả thơm ngon nhưng để làm đúng cách thì cũng không hề dễ. Nó cũng cần tới sự khéo léo, tỷ mỷ để thịt chuột giữ được hương vị, có mùi thơm hoà quện từ các loại gia vị đồng quê.

Làm thịt chuột đầu tiên phải đun nước nóng, sau đó pha thêm nước lạnh cho vừa tay. Nếu để nước nóng già sẽ làm tuột da chuột, mất đi độ dai, giòn. Nếu nước quá nguội lại khó vặt lông và thịt có mùi hôi. Khi đun nước phải cho một chút vôi vào để vừa dễ vặt lông, vừa khử mùi hôi của chuột. Dùng dao sắc mỏng để cạo cho sạch các mảng lông dài và nhỏ. Lúc này thịt chuột trắng như thịt gà, trông rất sạch sẽ.

Chuột được cắt bỏ chân, đầu, đuôi và những lá gan bị đen, đăc biệt là bỏ 4 cục hạch ở 2 bên bẹn và 2 bên cổ chuột, sau đó xát muối thật kỹ rồi rửa sạch đem treo cho ráo nước. Quan trọng nhất là công đoạn bỏ hạch vì nếu không thịt chuột sẽ bị hoi.

Thịt chuột sau khi làm sạch trông rất hấp dẫn, bắt mắt
Thịt chuột sau khi làm sạch trông rất hấp dẫn, bắt mắt

Sau khi xong công đoạn này, chuột được để nguyên con hoặc xắt thành miếng đem tẩm ướp với các loại gia vị như muối, ớt, gừng, xả. Riêng gừng xả cần được chia thành 3 phần, một phần để tẩm ướp lúc đầu, một phần để rắc lên thịt chuột khi gần chín và phần cuối cùng là để làm muối chấm. Một số nơi, thịt chuột nướng gừng xả còn được người dân cho thêm cả lá chanh cho dậy mùi. Do vậy cách thưởng thức thịt chuột ở mỗi vùng cũng rất khác nhau.

Món ăn tốt cho sức khỏe

Thịt chuột nếu để nguyên thì xâu vào que tre, phía dưới bện rơm để đốt hoặc nếu cắt thành từng miếng nhỏ thì xếp miếng nướng trên than củi. Đến khi lửa bén, mỡ chuột chảy xèo xèo, mùi thơm của thịt chuột, mùi thơm của gừng, xả, cả cái vị thơm ngai ngái của rơm mới thật ấn tượng. Khi chuột gần chín, cần rưới thêm một chút mỡ cho miếng thịt thêm thơm ngon, bắt mắt, nổi rõ màu vàng ươm, rắc thêm vài hạt muối cho đậm thịt. Tất cả các hương vị ấy hoà quện với nhau làm dậy mùi ngào ngạt.

thịt Thịt chuột đồng nướng gừng xả dường như đã trở thành “đặc sản” được dân nhậu ưa thích
Thịt chuột đồng nướng gừng xả dường như đã trở thành “đặc sản” được dân nhậu ưa thích

Một thói quen khi ăn thịt chuột dường như đã được coi là nguyên tắc là khi ăn thịt chuột nướng gừng xả thì đều phải xé, cho dù đó là chuột nướng nguyên con hay chuột đã được xắt thành miếng. Khi ăn, mỗi người cầm nguyên con chuột nướng hoặc miếng thịt chuột còn nóng hổi, dùng tay xé, kẹp chung với các món rau răm, rau thơm, khế, chuối, chấm muối sả, ớt thì không gì ngon bằng.

Thực khách vừa ăn, vừa thưởng thức cái hương vị thơm lừng, ngòn ngọt của chuột nướng, mùi cay cay của rau răm, vị chua của xoài, vị chát của chuối càng làm cho món chuột nướng thêm thi vị. Đó đều là những hương vị rất đồng quê mà khi thưởng thức một lần thì thật khó kìm lòng khi tình cờ bắt gặp. Do vậy thịt chuột nướng gừng xả dường như đã trở thành “đặc sản” được dân nhậu ưa thích.

Thịt chuột còn có tác dụng mạnh khí, giảm đau, liền xương, chữa phỏng lửa
Thịt chuột còn có tác dụng mạnh khí, giảm đau, liền xương, chữa phỏng lửa

Ít ai ngờ rằng, ăn thịt chuột đồng, đặc biệt là chuột đồng đực rất lành. Nó có tác dụng mạnh khí, giảm đau, liền xương, chữa phỏng lửa…… Ngày nay, thịt chuột cùng với sự lên ngôi của những con vật “đồng quê” như: ếch nhái, dế, cào cào đã trở thành “đặc sản”. Nó không chỉ là món ngon, bổ dưỡng trong các tiệc rượu của giới mày râu mà còn len lỏi vào từng gian bếp của người nội trợ.

Lam Phong 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang