Lại kêu lỗ, đòi tăng giá xăng dầu

author 08:01 14/07/2013

(VietQ.vn) - Nhiều doanh nghiệp xăng dầu đầu mối kêu lỗ do giá xăng dầu thế giới tăng cao. Mức tăng theo tính toán của các doanh nghiệp có thể lên tới 500 đồng/lít xăng, 400 đồng/lít dầu.

Tổ điều hành giá xăng dầu trong nước cho biết, các doanh nghiệp xăng dầu đang kêu lỗ và đề xuất với liên bộ là Tài chính và Công Thương, cho phép tăng giá bán lẻ xăng dầu với người tiêu dùng.

Trong tháng 6 vừa qua, ghi nhận 2 lần điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng, việc tăng giá xăng dầu trong nước như vậy là hợp lý, đúng theo đà tăng của giá xăng dầu thế giới.

Tăng giá xăng dầu tiềm ẩn nhiều hệ lụy khó lường. Ảnh minh họa
Tăng giá xăng dầu tiềm ẩn nhiều hệ lụy khó lường. Ảnh minh họa

Cụ thể, vào ngày 14/6, liên bộ đã cho phép các doanh nghiệp tăng giá bán xăng. Mức điều chỉnh tăng tối đa 426 đồng/lít. Ngày 28/6, lại một lần nữa, liên bộ cho phéo tăng giá, mức tăng tối đa 370 đồng/lít.

"Việc tăng giá xăng dầu lần này không phải hoàn toàn không sử dụng các công cụ khác. Với việc tăng giá 2 lần trong 1 tháng vừa qua, ngoài việc sử dụng quỹ bình ổn giá (BOG), các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối ngoài việc trích lập quỹ BOG sau đó mới tiến hành tăng", ông Chiến nói.

Cũng theo ông Chiến, số liệu từ cuối tháng 5/2013 cho thấy, giá xăng dầu thế giới có xu hướng tăng, mức giá bình quân 30 ngày tính đến 31/5, xăng Ron 92 ở mức 111,08 USD/thùng. Nhưng đến ngày 13/6, giá xăng Ron 92 bình quân đã tăng lên mức 112,97 USD/thùng và cho đến ngày 27/6, giá bình quân xăng Ron 92 tăng lên mức 114,442 USD/thùng. Như vậy việc tính bình quân giá 30 ngày, trong tháng 6 vừa qua, giá xăng dầu thế giới tăng, cho nên việc tăng giá xăng dầu trong nước là đúng theo quy định của Nghị định 84.

Trong dịp đòi tăng giá bán lẻ xăng dầu lần này, vẫn "kịch bản" như những lần trước là giá xăng dầu thế giới đăng tăng cao và có xu hướng còn tăng thêm. Các doanh nghiệp dẫn chứng, giá xăng giao tháng 8 trên sàn hàng hóa New York đã tăng mạnh 9 cent, tương ứng với mức 3%, lên 3,02 USD/gallon.

Cụ thể hơn, giá bán buôn Platt bình quân động 30 ngày tại Singapore gần đây cũng cao hơn 1,14-1,95% so với giá trong nước. Theo giá này, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu có thể lỗ từ 439-480 đồng/lít đối với xăng A92 và 366-395 đồng/lít đối với dầu DO.

Còn giá bán buôn Platt bình quân động 10 ngày gần đây cao hơn 1,46-2,39% so với giá trong nước. Theo đó, các doanh nghiệp đầu mối lỗ 419-446 đồng/lít đối với xăng A92 và 523-549 đồng/lít đối với dầu DO.

"Hầu bao" của người tiêu dùng càng ngày càng mỏng khi giá xăng dầu không ngừng tăng. Ảnh minh họa
"Hầu bao" của người tiêu dùng càng ngày càng mỏng khi giá xăng dầu không ngừng tăng. Ảnh minh họa

Như vậy, rất có thể giá xăng dầu sẽ lại phải tăng thêm một lần nữa trong thời gian ngắn. Nhiều khả năng giá xăng dầu sẽ lại được điều chỉnh tăng từ 350-400 đồng/lít xăng.

Theo PGS. TS Ngô Trí Long, việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu thêm lần nữa là khó tránh, bởi 70% xăng dầu trong nước phụ thuộc thế giới. Trong khi đó, số dư của Quỹ Bình ổn giá xăng dầu còn quá ít, nếu giá thế giới tiếp tục tăng thì việc tăng giá trong nước là khó tránh. Tuy nhiên, ông Long cũng cảnh báo, mặt hàng xăng dầu đang còn độc quyền, nếu DN cứ xin tăng giá là cho tăng khi mới chỉ có biến động nhẹ sẽ khiến người tiêu dùng chịu thiệt.

Mới đây nhất, Bộ Tài chính đã công bố, số dư quỹ bình ổn giá xăng dầu đã giảm xuống chỉ còn 55 tỷ đồng từ 756 tỷ đồng tại ngày 30.6.2013, và đây là mức rất thấp. Trong khi đó, tổng lượng xăng tiêu thụ trên thị trường của ta là khoảng 1 tỷ lít/tháng. Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cũng chỉ có thể đủ trợ giá tối đa 55 đồng/lít để giảm lỗ cho các đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu trong tháng 7 này. Thêm vào đó, tiền từ Quỹ Bình ổn chắc chắn là không đủ bù lỗ cho các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối.

Tuy nhiên, trong một động thái mới nhất, Tổ điều hành giá xăng dầu trong nước khẳng định, điều chỉnh giá xăng dầu hay không chưa thể nói trước thời điểm nào, bởi tăng giá xăng dầu sẽ còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chưa kể, các bộ ngành can thiệp bằng công cụ nào cũng cần phải cân nhắc, có thể là giảm thuế, tăng giá hay tăng mức sử dụng Quỹ Bình ổn vẫn chưa thể công bố trước.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Chiến - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối vẫn phải tuân theo quy định của Nghị định 84, không được tự ý điều chỉnh giá xăng dầu theo ý muốn. Theo lộ trình, xăng dầu đang tiến tới thị trường cạnh tranh, dần dần sẽ giao quyền chủ động cho doanh nghiệp nhưng tất nhiên phải có sự quản lý và can thiệp của Nhà nước.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang