Lãi "khủng" nhờ trồng khoai lang tím Nhật

author 06:59 25/09/2013

(VietQ.vn) - Điều đáng mừng là giá khoai năm nay luôn ổn định từ 3.800 đến 4.200 đồng/kg, sau khi trừ chi phí người trồng lãi ròng hơn 50 triệu đồng/ha, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Vụ khoai lang tím Nhật năm 2013, nông dân ở huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh  trồng được gần 280 ha, tập trung chủ yếu ở xã Trường Long Hoà. Hiện huyện Duyên Hải đã thu hoạch hơn 170 ha khoai lang, năng suất bình quân đạt gần 20 tấn/ha, tăng khoảng 3 tấn/ha so vụ năm ngoái. Thời vụ xuống giống khoai vào đầu mùa mưa nên rất ít tốn công tưới và chỉ sau 4 tháng trồng nông dân bắt đầu thu hoạch.

Điểm nổi bật của giống khoai này là củ to, có vị béo ngọt… thị trường tiêu thụ rộng nên được thương lái ưa chuộng, mua tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sang Trung Quốc, Campuchia. Thời điểm này, trên địa bàn xã Trường Long Hoà luôn có khoảng 5- 6 điểm tổ chức mua gom khoai lang nên nông dân thu hoạch đến đâu thương lái đến tận nơi mua hết sản phẩm đến đó.

Lãi lớn so với trồng lúa nhưng thị trường khoai lang tím Nhật vẫn bấp bênh.

Sau một thời gian bị thương lái Trung Quốc “ngoảnh mặt” không ăn hàng khiến khoai lang ế ẩm và rớt giá thê thảm, nhiều nông dân lỗ sạt nghiệp, thì mấy ngày qua ở vùng này lại nhộn nhịp khi xuất hiện lại người Trung Quốc đi thu gom khoai lang… Giá bán khoai cũng theo đó tăng vùn vụt và nhiều người lại đổ xô trồng lại loại cây này.

Thông tin từ ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh, thời gian qua, giá khoai lang tím giống Nhật tăng cao ngất ngưởng, lên đến 1,3 – 1,5 triệu đồng/tạ (60 kg) khiến người trồng vui ra mặt. Với giá này, trừ chi phí, nông dân có lãi từ 15 – 20 triệu đồng/công. Sở dĩ giá khoai lang tím Nhật tăng cao do thị trường xuất khẩu (chủ yếu sang Trung Quốc) tiêu thụ hàng khá mạnh, không đủ sản lượng khoai bán cho thương lái Trung Quốc mua xuất khẩu về nước. Cũng theo phản ánh của bà con, hiện có rất nhiều thương nhân người Trung Quốc xuất hiện ở vùng trồng khoai và thông qua các đầu mối người địa phương để thu mua khoai lang.

Nhiều bà con ở vùng này tỏ ra tiếc hùi hụi vì không có khoai để bán cho thương lái Trung Quốc. Trước tình hình giá cả thu mua khoai tăng đột biến, nhiều nông dân ở các xã  “xé rào” thu hoạch sớm làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng của củ khoai. Bình quân mỗi công khoai thu hoạch sớm năng suất sụt giảm từ 12 – 20 tạ.

Nông dân chỉ thấy cái lợi trước mắt, thấy giá khoai tăng cao cứ ùn ùn xuống giống, không nghĩ đến việc khi thu hoạch rộ sẽ bị thương lái “ép” giá, lúc đó giá cỡ nào cũng phải chấp nhận bán”. Theo phòng nông nghiệp, “So với 2 tuần trước, giá khoai lang tím Nhật hiện đang sụt giảm chỉ còn khoảng 700.000 đồng/tạ. Với giá này, nông dân vẫn lời nhiều và thương lái cũng đang mua mạnh để xuất sang Trung Quốc”.

Năm 2012, vào thời điểm cuối vụ, giá khoai lang tím Nhật đã tăng hơn 1 triệu đồng/tạ. Nông dân sang nhiều tỉnh khác mướn đất trồng, mở rộng diện tích. Riêng tại Trà Vinh, Vĩnh Long, diện tích xuống giống mỗi tỉnh cũng hơn 8.000ha. Sau đó, cung vượt cầu, Trung Quốc giảm nhập khẩu nên giá khoai rớt thê thảm, chỉ còn hơn 100.000 đồng/tạ. Việc người Trung Quốc “ngoảnh mặt” không thu mua khoai lang trong một thời gian dài đã làm cho nhiều người trồng khoai gần như lỗ sạt nghiệp. Thế nhưng, chuyện “nhãn tiền” vẫn chưa đủ sức làm cho bà con sợ nên hiện nay vẫn tiếp tục trồng khoai…

Ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long cũng vừa có khuyến cáo: Mặc dù giá khoai ở mức cao nhưng không ổn định do đầu ra phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc, do vậy người dân cần thận trọng, không nên mở rộng diện tích nhằm tránh tình trạng rớt giá như đã từng xảy ra những năm trước.

Theo tính toán của ngành nông nghiệp hai tỉnh, trồng khoai lang thu lợi nhuận gấp nhiều lần hơn trồng lúa. Nếu khoai lang tím Nhật ở mức 200.000 đồng/tạ thì vẫn có lời so với trồng lúa. Hiện ngoài xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, khoai còn xuất sang thị trường Malaysia, Singapore. Để tránh thừa hàng dội chợ, và thiệt hại cho bà con nông dân, tỉnh Vĩnh Long đang làm thủ tục gửi Cục Sở hữu trí tuệ công nhận thương hiệu khoai lang Bình Tân, đây là tín hiệu vui cho người trồng khoai. Song song đó, định hướng lâu dài mà địa phương cũng đang thực hiện là quy hoạch vùng trồng, đa dạng giống. Phía người trồng phải đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP hoặc GlobalGAP để đáp ứng thị trường và mở rộng xuất khẩu.

Duy Anh


Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:Lãi

tin liên quan

video hot

Về đầu trang