Lại lo thương lái Trung Quốc tận thu tôm nguyên liệu

author 07:08 25/09/2013

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây thương lái ồ ạt thu mua số lượng lớn tôm nguyên liệu tại nhiều tỉnh ở khu vực miền Trung với giá cao rồi bán đi Trung Quốc.

Chưa bao giờ, người nuôi tôm ở Phú Yên lại thấy giá tôm tăng cao như vụ này, từ chỗ chỉ 90.000 đồng/kg đối với loại trên 100 con/kg hồi đầu vụ, sau đó tăng lên 120.000 đồng, rồi 130.000 đồng/kg. Ở ngay những vùng nuôi tôm, thương lái tập kết sẵn xe, thùng xốp, máy xay đá để đóng tôm nguyên liệu đưa sang Trung Quốc với số lượng hơn 50 tấn tôm/ngày.

Thương lái vẫn lùng mua tôm nguyên liệu xuất sang Trung Quốc.

Nhiều tháng qua, thương lái ở các tỉnh phía Bắc trực tiếp đến các vùng nuôi tôm Phú Yên thu mua, hoặc thông qua các doanh nghiệp thủy sản đặt mua tôm nguyên liệu với số lượng lớn. Có thời điểm, gần chục thương lái tìm đến Phú Yên để mua tôm nguyên liệu, sau đó cấp đông để đưa đi Trung Quốc. Vấn đề ở đây là tư thương Trung Quốc đưa ra giá thu mua cao hơn 10.000- 30.000 đồng/kg so với các công ty chế biến thủy sản xuất khẩu trong nước.

Ông Nguyễn Văn Phong, Công ty CP Thủy sản Thông Thuận, TP.Cam Ranh, Khánh Hòa cho biết: “Thương lái mua đi Trung Quốc nhiều quá, đẩy gia lên cao nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn”.

Đã có tình trạng cả doanh nghiệp trước kia làm đầu mối thu mua tôm cho các nhà máy trong nước, nay cũng đứng ra thu mua để bán lại cho thương lái Trung Quốc. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam thật sự lo ngại trước thực trạng này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã có công văn gửi các tỉnh ven biển kiểm soát việc bán tôm cho Trung Quốc. Tuy nhiên, những khuyến cáo của cơ quan chức năng vẫn chưa hữu hiệu khi mà ở các vùng nuôi tôm miền Trung, những chiếc xe thu mua tôm đưa sang Trung Quốc vẫn hoạt động nhộn nhịp.

Kiểu thu mua tràn lan như hiện nay không chỉ khiến doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản trong nước  gặp khó, mà còn làm ảnh hưởng đến nỗ lực kiểm soát kháng sinh và chất lượng tôm nuôi mà ngành tôm Việt Nam đã triển khai trong thời gian qua. Đó là chưa kể, nguy cơ dịch bệnh kéo dài khi vì lợi nhuận trước mắt, nhiều người lại ồ ạt thả nuôi cho vụ mới. 

Trước tình trạng thương lái ồ ạt thu mua tôm bán cho Trung Quốc, các ngành chức năng ở tỉnh Phú Yên đang nhiều mở đợt kiểm tra tại các địa phương ven biển. Đoàn kiển tra liên ngành của huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên vừa kiểm tra tình hình thương lái mua tôm để bán cho Trung Quốc. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện bà Phạm Thị Bông, tỉnh Quảng Ngãi đang mua gom tôm nguyên liệu với số lượng lớn tại xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa để bán lại cho các thương lái Trung Quốc.

Tuy nhiên, bà Bông không có giấy đăng ký kinh doanh, mua bán không có hóa đơn, không kê khai nộp thuế. Cơ quan thuế huyện Đông Hòa đã truy thu 3 triệu đồng tiền thuế đối với 3 tấn tôm mà bà Phạm thị Bông đã đưa lên xe. Ngoài ra, Đội Quản lý thị trường số 3 cũng đã xử phạt vi phạm hành chính 400.000 đồng do không có giấy đăng ký kinh doanh.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cảnh báo hiện tượng thương lái mua tận thu tôm để bán sang Trung Quốc đang làm rối loạn thị trường. Điều này cũng sẽ khiến nhiều doanh nghiệp thiếu nguyên liệu chế biến, ảnh hưởng đến các hợp đồng đã ký với các đối tác.
T.H

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang