Lại một trẻ bị chết sau khi tiêm vắc xin

author 11:31 25/01/2014

Ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, kết luận của Hội đồng chuyên môn đã khẳng định bệnh nhi tử vong do bệnh viêm cơ tim giãn, không phải do văcxin. Đây là bệnh lý bẩm sinh rất khó phát hiện qua khám sàng lọc thông thường.

Sau 4 ngày tiêm vắc xin 6 trong 1 Infanrix - Hexa tại phòng tiêm số 3 Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, bệnh nhi Trần Quang T (2 tháng tuổi Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội) đã tử vong.

Infanrix Hexa là vắc-xin 6 trong 1 phối hợp để tiêm phòng các loại bệnh: Bạch hầu, Ho gà vô bào, Uốn ván, Viêm gan B, Bại liệt bất hoại và các bệnh gây ra do vi khuẩn Haemophilus influenzae type B (HiB), nhất là viêm màng não mủ

Trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin

Trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin. Biên bản họp

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, ngày 8/1 bé Trần Quang T được bố mẹ đưa đến tiêm chủng tại phòng tiêm chủng số 2 (số 23 Nguyễn Viết Xuân, Hà Đông, Hà Nội). Tại thời điểm tiêm, bé được khám phân loại cho thấy thể trạng tốt, tỉnh táo, nhiệt độ 36,8 độ C nên được chỉ định tiêm vắc xin. Sau tiêm trẻ được theo dõi tại phòng khám 30 phút, tình trạng sức khỏe bình thường. Sau khi trở về nhà, bé vẫn bú tốt, ngủ bình thường. Trong ngày 8/1, có thêm 87 trẻ được tiêm vắc xin xin 6 trong 1 Infanrix – Hexa cùng số lô này.

Tuy nhiên, đến khoảng 15h ngày 9/1 (sau hơn một ngày được tiêm chủng) bé húng hắng ho nhưng không sốt (gia đình không cặp nhiệt độ) đến 9h ngày 10/1 thì bé vẫn ho, kèm quấy khóc nhiều và sau 2 tiếng gia đình đưa bé đến khám tại tại BV Nhi Trung ương.

Trẻ được nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, ly bì, da niêm mạch tái, thở oxy, được chẩn đoán viêm cơ tim, tiểu tiểu phế quản, suy hô hấp và sau một ngày nhập viện, bệnh nhi đã tử vong với chẩn đoán suy tuần hoàn do bệnh cơ tim giản.
Sau khi ca tai biến xảy ra, ngày 15/1 Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế đã họp về trường hợp phản ứng sau tiêm vắc xin Infanrix - Hexa của bé Trần Quang T.

Theo BS chuyên khoa 2 Phùng Nhãn Hạnh, Phó Giám đốc BV Xanh Pôn, ban đầu trẻ có biểu hiện bệnh lý đường hô hấp  (ho) nhưng không có biểu hiện nhiễm khuẩn (sốt), sau đó tình trạng suy hô hấp tăng, tiếp đó là dấu hiệu suy tuần hoàn và tử vong. Bệnh viện Nhi Trung ương chẩn đoán trẻ tử vong suy tuần hoàn/bệnh lý giãn cơ tim là phù hợp.

“Giãn cơ tim là bệnh lý bẩm sinh (từ khi trẻ trong bài thai), bệnh chưa có biểu hiện triệu chứng khi tim của trẻ còn bù. Tới khi không còn bù trẻ sẽ có các triệu chứng của suy tuần hoàn, dấu hiệu hô hấp ở trẻ là hệ quả của suy tuần hoàn. Vắc xin không gây bệnh cơ tim giãn, tình trạng suy tuần hoàn, bệnh cơ tim giãn khiến trẻ tử vong là sự trùng hợp ngẫu nhiên sau khi tiêm chủng”, BS Hạnh nhận định.

TS Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Chủ tịch hội đồng khẳng định: “Đây là trường hợp hợp bệnh lý trùng hợp ngẫu nhiên sau tiêm chủng không liên quan vắc xin. Bởi quy trình tiêm được thực hiện an toàn tiêm chủng, vắc xin được bảo quản đúng, đảm bảo chất lượng. Sau tiêm vắc xin trẻ cũng không bị sốt (phản ứng thường gặp nhất sau tiêm), không có shock phản vệ. Đặc biệt, 87 trẻ tiêm cùng lô vắc xin với bé Trần Quang T không trẻ nào có phản ứng. Các dấu hiệu lâm sàng, cận lâm sàng ở trẻ là biểu hiện của bệnh lý cơ tim giãn (bệnh tim bẩm sinh)”.

Ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, kết luận của Hội đồng chuyên môn đã khẳng định bệnh nhi  tử vong do bệnh viêm cơ tim giãn, không phải do văcxin. Đây là bệnh lý bẩm sinh rất khó phát hiện qua khám sàng lọc thông thường.

Theo Dân Trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang