Lái ô tô qua đường lầy lội phải nắm nguyên tắc ‘vàng’ để tránh tai nạn, hỏng xe

author 06:55 10/12/2019

(VietQ.vn) - Lái ô tô qua những đường lầy lội là thử thách lớn đối với bất cứ tài xế nào. Nếu không xử lý tinh tế sẽ gây ra hậu quả khó lường trước.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Lái xe ô tô trên đường xấu như 'ổ gà', trơn trượt, đường hẹp hoặc trong điều kiện thời tiết xấu đi phải vào đường lầy lội sẽ dễ gặp rủi ro như không thể tiếp tục đi, xe bị lật đổ, chết máy...

Khi gặp trường hợp này nhiều tài xế thường không biết cách để xử lý nên đã gây ra những hậu quả khó lường. Do đó, để tránh những va chạm không đáng có, giữ cho động cơ xe tổn hại ít nhất có thể tài xế nên trang bị cho mình những nguyên tắc 'vàng' dưới đây:

Bình tĩnh xử lý

Nếu không may xe bị mắc kẹt sâu trong vũng lầy cần bình tĩnh xử lý bằng cách đưa cần số về chế độ đỗ và ra khỏi xe. Tùy vào độ lún của bánh mà có cách khắc phục khác nhau. Cách dễ dàng đơn giản nhất là lấy nhiều gỗ, sỏi, rơm rạ nếu có lót vào bánh xe phía sau, tạo một đoạn đường ngắn để tăng ma sát cho xe di chuyển qua bùn lầy. Nếu xe vẫn không có dấu hiệu nhúc nhích hãy lùi lại phía sau để lấy đà đẩy về phía trước.

Lái ô tô qua đường lầy lội nếu không tinh ý xử lý dễ rơi vào tình huống xấu 

Tránh đi nhanh

Đi nhanh sẽ khiến xe mất độ bám khiến cho tài xế không kịp xử lý các tình huống phát sinh. Vì thế khi gặp quãng đường lầy lội điều đầu tiên cần làm chính là đi chậm lại để xử lý mọi tình huống.

Không nhồi thêm ga

Trong trường hợp đi xuống dốc trên cung đường lầy lội và bị mất độ bám đường thì tuyệt đối không được đạp ga, còn khi lên dốc hoặc trên đường bằng giữ đều ga ở mức thấp. Càng nhấn mạnh chân ga không dứt khoát càng làm bánh xe quay nhanh hơn, mất độ bám và lún sâu hơn.

Tránh đặt quá nhiều đồ trên xe

Nếu xe chỉ cung cấp hệ dẫn động cầu sau thì nên đặt ít đồ lên thùng xe, ngay phía trên trục bánh vì sức nặng đè xuống sẽ khiến bánh xe có độ bám tốt hơn. Nếu xe bị mắc kẹt có thể dùng những vật dụng như gỗ, đá, đồ khô ráp để tạo điểm bám cho xe.

Không nên đi theo vệt bánh xe của những xe đi trước 

Khi lái xe qua những đoạn đường bùn lầy không nên đi theo vệt bánh xe của những xe đi trước vì vùng đất đó sâu hơn, ướt hơn và khả năng trượt bánh cũng cao hơn.

Động cơ ô tô có thể bị 'phá hỏng' nếu để tình trạng này xảy ra(VietQ.vn) - Hiện tượng xăng ô tô nhiễm nước có nhiều nguyên nhân và gây ra những tác hại vô cùng nghiêm trọng nếu không kịp xử lý.

Hạn chế dùng phanh

Khi đi qua đường lầy lội muốn giảm tốc độ tài xế cũng phải nắm rõ nguyên tắc là hãy trả về số thấp để phanh động cơ.

Đánh lái vô-lăng vào bên trong làn đường

Nếu bánh xe bắt đầu bị trượt và có xu hướng đi chệch khỏi quỹ đạo, hãy đánh lái vô-lăng vào bên trong làn đường và từ từ dùng phanh để xe dừng nhẹ nhàng. Duy trì tốc độ chậm và đánh lái để xe không lao ra khỏi đường. Nếu mọi cách xoay xở không có tác dụng, phương pháp cuối cùng là gọi cứu hộ để nhận được sự giúp đỡ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang