Lại rộ tin đồn dép Trung Quốc có chất lạ

author 07:53 07/01/2014

Thời gian gần đây, dư luận tại Hà Nội xôn xao về một loại dép được cho là xuất xứ từ Trung Quốc có chứa chất lạ, gây ngứa rát và tê chân cho người sử dụng.

Thậm chí khi cắt đôi chiếc dép, người dân phát hiện bên trong có dung dịch màu vàng, có mùi hắc nồng. Vậy chất lạ trong loại dép này là gì? Chỉ là chất hút ẩm hay thực sự có mối nguy hại nào? Hàng loạt câu hỏi mà người tiêu dùng Việt Nam đặt ra, chờ đợi cơ quan chức năng trả lời.

Chị Nguyễn Thị Thảo (Cầu Diễn - Từ Liêm – Hà Nội) cho biết: “Sau một thời gian rất ngắn sử dụng loại dép này, tôi cảm thấy chân bị ngứa rát, hay bị chuột rút và tê chân. Nghi ngờ chiếc dép có chất lạ, tôi dùng dao cắt đôi chiếc dép thì phát hiện dung dịch nước màu vàng lạ, có mùi hắc nồng. Khi hít vào, tôi có cảm giác buồn nôn. Cùng với đó là nhiều hạt nhựa nhỏ bên trong chiếc dép”.

“Vội vã liên hệ với một số người đang sử dụng loại dép này, tôi cũng nhận được sự hoang mang tương tự. Bác hàng xóm gần nhà tôi cho biết, dép của bác mới đi được vài ngày, chưa hề dính nước nhưng khi cắt ra cũng thấy dung dịch màu vàng đục chảy ra…”, chị Thảo cho biết thêm.

Dưới đế của loại dép Trung Quốc nghi có chất độc sau khi cắt chảy một dung dịch màu vàng

Tương tự, chị Nguyễn Dương (Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, chị mới mua đôi dép xốp này được vài ngày nhưng cũng đành ngậm ngùi vứt đi vì lo ngại chất lạ trong dép ảnh hưởng đến sức khỏe. “Tôi cũng như nhiều người khác thích loại dép này vì có cảm giác nhẹ và rất ấm chân. Nhưng đi được vài ngày, tôi thấy bàn chân ngứa râm ran như bị côn trùng đốt. Đặc biệt, khi đi hay có cảm giác bị tê chân. Tôi dùng dao cắt thử thì thấy bên trong dép có chất lạ, nhầy nhầy, mùi hăng nồng. Để hết mùi, tôi đã phải rửa tay nhiều lần mới sạch...”.

Theo quan sát của phóng viên, loại dép này được làm bằng cao su dẻo, đế trắng, bên dưới có nhiều lỗ nhỏ thoát hơi và ghi nhãn hiệu là “Xibujia”. Bên ngoài túi đựng dép được ghi hoàn toàn bằng tiếng Trung Quốc. Loại dép có giá từ 30 – 40 nghìn đồng/đôi này được bày bán tràn lan tại nhiều khu chợ.

Tại các chợ Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Cổ Nhuế, Mỹ Đình... loại dép này được đổ thành đống, bày bán từ ngoài đường cho đến các quầy hàng bên trong chợ. Nhiều chủ cửa hàng cho biết, mặt hàng này đang đang là “mốt” của các bà nội trợ vào mùa đông năm nay.

Anh N.V.H (bán hàng tại khu vực Mỹ Đình) cho biết, anh lấy hàng của một người quen tại Long Biên (Hà Nội) và được quảng cáo là hàng nhập từ Trung Quốc. Vì là chỗ người quen nên anh cũng không yêu cầu kiểm tra hóa đơn, nguồn gốc xuất xứ: “Từ hôm bán loại dép này, tôi chưa thấy ai phản ánh về chất lượng sản phẩm nên cũng cứ bày bán như các mặt hàng khác”.

Chị Hiền (bán hàng rong tại khu vực Hồ Tùng Mậu – Hà Nội) khẳng định, loại dép này chỉ mới xuất hiện ở Hà Nội cách đây 4 tháng.

Sau một thời gian sử dụng, đế của chiếc dép sẽ mủn ra và bốc mùi khó chịuSau một thời gian sử dụng, đế của chiếc dép sẽ mủn ra và bốc mùi khó chịu

Một lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội cho biết: cơ quan này đã nhận được thông tin của người dân phản ánh về loại dép Trung Quốc nghi có chứa chất lạ gây ảnh hưởng sức khỏe. Ngay trong chiều ngày 5/1, Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội đã ra quân tiến hành kiểm tra, rà soát một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội. Sắp tới, đơn vị này cũng sẽ kết hợp với các đơn vị liên quan để làm rõ các nghi vấn về dung dịch lạ trong sản phẩm này.

Lãnh đạo này cũng đưa ra cảnh báo, người dân nên cẩn trọng với những loại hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Theo Dân trí


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang