Lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất 10 năm, có nơi chỉ 0%: Lời khuyên của chuyên gia

author 07:13 12/12/2020

(VietQ.vn) - Mặc dù mức lãi suất mua nhà giảm mạnh, song theo các chuyên gia, người mua cần có tính toán xa cho bài toán tài chính của gia đình, tránh tình huống mất khả năng thanh toán.

Theo khảo sát của chứng khoán Rồng Việt (VDSC), lãi suất cho vay mua nhà tại nhiều ngân hàng đã giảm mạnh. Tính đến tháng 11/2020, các ngân hàng trong nước đã hạ 1,8 điểm phần trăm lãi suất cho vay mua nhà và tỷ lệ dao động từ 5,99% đến 11,5%.

Cụ thể, Techcombank đưa ra mức lãi suất 7,59%/năm (giảm so với mức 8,29% của tháng 11) cố định 12 tháng; kỳ hạn 24 tháng cũng chỉ ở mức khoảng 8,6%/năm.

 Lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất 10 năm. Ảnh minh họa

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cũng áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà chỉ từ 5,99%/năm. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất được tính theo mức lãi suất tiết kiệm cộng thêm biên độ 3-5%/năm. Khoản vay tối đa tới 80% nhu cầu; thời hạn vay tối đa 20 năm.

Còn các ngân hàng nước ngoài có mức lãi suất cho vay mua nhà dao động từ 6,45-8,7%/năm áp dụng cố định cho khoản vay trong thời gian ưu đãi. Sau đó, lãi suất cho vay được tính theo mức lãi suất cơ sở (hoặc lãi suất huy động) cộng thêm biên độ 3-4%/năm.

Tại ShinhanBank, mức lãi suất cho vay mua nhà giảm từ 7% xuống 6,6%/năm; Hong Leong Bank giảm từ 7,25% xuống còn 6,5%/năm; HSBC giảm từ 7,99% xuống 6,49%/năm; UOB đưa mức lãi suất cho vay mua nhà trong thời gian ưu đãi 8,7%/năm, khoản vay tối đa 30 tỷ, kì hạn vay tối đa 25 năm...

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư đang phối hợp với các ngân hàng đưa ra ưu đãi cho vay mua nhà 0% tới khi nhận nhà. Tức là thời gian khách hàng được hưởng ưu đãi có thể hưởng từ 1 - 2 năm.

Theo lý giải của các ngân hàng, mức lãi suất cho vay mua nhà có thể giảm được vào thời điểm này là do nhiều ngân hàng đang khá dồi dào về nguồn vốn. Trong khi đó, nhu cầu vay trên thị trường đang suy giảm, do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Theo quy luật cung - cầu, việc các ngân hàng giảm lãi suất là tất yếu nhằm kích thích nhu cầu vay vốn và đẩy mạnh tín dụng. Trong đó, việc cho vay mua nhà được đánh giá là sản phẩm có dư nợ cao, rủi ro thấp nên đương nhiên sẽ được các ngân hàng ưu tiên thực hiện.

Động thái giảm lãi suất của các ngân hàng được cho sẽ tạo cú hích cho thị trường bất động sản vốn đang gặp khó khăn vì dịch bệnh. Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý, sau khi hết thời hạn ưu đãi (thường từ 1 - 3 năm), lãi vay mua nhà sẽ tính theo cách: lãi suất cơ sở (hoặc lãi suất tiết kiệm 12 tháng) ở thời điểm đó cộng thêm biên độ 3 - 4% tùy từng ngân hàng. Ví dụ lúc đó lãi suất tiết kiệm là 6,5%, thì sau khi cộng biên độ, lãi sẽ thành 9,5 - 10%/năm. Bởi vậy, người mua cần có tính toán xa cho bài toán tài chính của gia đình, tránh tình huống mất khả năng thanh toán.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang