Lãi suất huy động tăng, người vay tiền dễ thiệt

author 09:38 22/06/2015

Một số ngân hàng thương mại trong khoảng 2 tuần qua đã tăng lãi suất huy động tiền gửi các kỳ hạn ngắn dưới 12 tháng.

Cần lường trước những biến động lãi suất khi vay tiền 

Theo các chuyên gia tài chính, điều này sẽ khiến mặt bằng lãi suất cho vay có thể tăng theo, ảnh hưởng đến người đi vay.

Lãi suất (LS) kỳ hạn ngắn đang được điều chỉnh tăng ở mức phổ biến từ 0,2 - 0,4 điểm phần trăm. Thậm chí, theo báo cáo của Công ty chứng khoán MB (MBS), LS huy động đang tăng nhẹ ở một số ngân hàng (NH) thương mại không chỉ kỳ hạn ngắn mà cả các kỳ hạn trên 12 tháng.

Bên cạnh đó, LS liên NH cũng tăng khá nhanh trong nửa đầu tháng 6 do nhu cầu vốn ngắn hạn tăng lên ở một số NH. Với chỉ số giá tiêu dùng được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng lên do ảnh hưởng của việc tăng giá xăng, giá điện, dịch vụ y tế và nhu cầu tín dụng ngày càng cao khi tăng trưởng kinh tế có chiều hướng cải thiện đáng kể, Công ty MBS dự báo LS có thể tiếp tục tăng nhẹ trong thời gian tới. Việc tăng LS huy động tất yếu sẽ đẩy LS cho vay tăng.

Theo một chuyên gia tài chính tại TP.HCM, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến những người đi vay, đặc biệt là những khách hàng đã vay trong năm 2014 và hiện đến thời kỳ điều chỉnh LS.

Trong năm 2014, khi các NH dồi dào lượng tiền mặt thì các chương trình vay ưu đãi với LS thấp, thậm chí có NH còn đưa ra chương trình vay với LS 0%. Tuy nhiên, trên thực tế những mức LS cho vay ưu đãi của các NH thường chỉ áp dụng 1 - 6 tháng đầu của hợp đồng. Thời gian còn lại LS cho vay sẽ được điều chỉnh theo thị trường, thường với mức LS tiền gửi kỳ hạn 12 tháng cộng thêm một biên độ nhất định theo quy định của từng NH (phổ biến cộng thêm 4 - 6%/năm).

Bên cạnh đó, thời gian điều chỉnh LS của các NH sẽ dao động từ 3 tháng đến 6 tháng/lần. Vì vậy, trước tiên khách hàng phải xem kỹ các điều khoản hợp đồng có liên quan đến thời gian được hưởng LS ưu đãi, biên độ cộng thêm khi LS thả nổi theo thị trường sau đó cũng như thời gian điều chỉnh LS là bao lâu… Bởi không ít khách hàng cá nhân trong thời gian vay khi LS thấp thì đủ khả năng chi trả nhưng khi LS điều chỉnh tăng thì việc thanh toán lãi cho NH bị “đuối”.

“Khách hàng cá nhân nên tính toán và đề nghị phía NH cung cấp bảng dự toán số tiền LS phải trả trong suốt thời gian vay (bao gồm cả mức LS điều chỉnh dự kiến) để lên kế hoạch trả nợ phù hợp nhất cho mình. Đồng thời, khách hàng cũng phải chú ý đến các khoản phí mà NH sẽ thu xoay quanh việc trả nợ chậm hay thanh toán trước hạn. Từ đó, quyết định nên tất toán trước hạn hay tiếp tục hợp đồng vay”, vị chuyên gia nói trên lưu ý.

Theo Thanh niên


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang