Lãi suất ở Việt Nam cao hơn nhiều nước: Thống đốc NHNN lên tiếng

authorĐỗ Thu Thoan 14:50 18/05/2017

(VietQ.vn) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước lên tiếng trước ý kiến cho rằng mức lãi suất huy động và cho vay tại Việt Nam cao hơn nhiều nước.

Trước nhiều ý kiến cho rằng lãi suất cho vay tại Việt Nam còn cao khiến doanh nghiệp (DN) khó cạnh tranh với đối thủ ngoại, ngày 17/5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng lý giải: Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay diễn biến ổn định từ năm 2016 đến nay.

Đặc biệt từ cuối tháng 9/2016, một số tổ chức tín dụng (TCTD) giảm 0,3%-0,5%/năm lãi suất huy động, giảm 0,5%-1%/năm lãi suất cho vay đối với sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên. “Điều này phù hợp với mục tiêu điều hành, diễn biến tiền tệ và lạm phát, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích của người gửi tiền, TCTD và khách hàng vay” - PLO dẫn lời ông Hưng khẳng định.

Thống đốc cũng cho rằng 1 số nước trong khu vực như Nhật Bản, Trung Quốc có lãi suất cho vay thấp là do lạm phát được kiềm chế ở mức thấp, kinh tế vĩ mô ổn định; khả năng dự báo và hoạch định kế hoạch sản xuất, kinh doanh của DN cao; hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN không quá phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng.

lai-suat-o-viet-nam-cao-hon-nhieu-nuoc-thong-doc-nhnn-len-tieng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng. Ảnh: Trí thức trẻ

Trong khi đó, theo Trí thức trẻ, Việt Nam là nước đang phát triển, nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế xã hội của các khu vực kinh tế đều ở mức cao, các cân đối lớn của nền kinh tế chưa thực sự bền vững, kỳ vọng lạm phát còn cao và dễ biến động, xử lý nợ xấu gặp nhiều khó khăn, đồng thời thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu chưa phát triển đồng bộ dẫn tới nhu cầu vốn của DN cũng như vốn đầu tư cho phát triển kinh tế phụ thuộc lớn vào hệ thống ngân hàng... Các yếu tố này đã ảnh hưởng đến lãi suất cho vay của TCTD.

Cũng theo Trí thức trẻ, nếu so sánh số liệu với 1 số nước như Myanmar, lãi suất cho vay ở mức 13%/năm, Indonesia là 11,9%/năm, Thái Lan là 6,3%/năm, Singapore là 5,4%/năm thì mặt bằng lãi suất cho vay bằng VND của Việt Nam hiện nay khoảng 6-11%/năm, lãi suất cho vay bằng ngoại tệ trong khoảng 3-4% vẫn ở mức tương đối hợp lý với tương quan kinh tế vĩ mô.

Theo đó, mục tiêu mà Quốc hội giao cho ngành ngân hàng là phấn đấu đến năm 2020, giảm lãi suất cho vay trong nước có tính cạnh tranh với mức lãi suất cho vay trung bình trong nhóm ASEAN-4, dẫn thông tin theo Zing.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang