Lái xe có trẻ nhỏ nên lưu ý điều gì?

author 06:13 07/11/2012

(VietQ.vn) – Trẻ em dưới 2 tuổi được khuyên nên sử dụng loại ghế ngồi chuyên dụng dành cho trẻ sơ sinh. Từ 4 đến 9 tuổi, trẻ sẽ dùng qua các loại ghế ngồi khác nhau để phù hợp với chiều cao và cân nặng của từng thời kì.

Để giúp các khách hàng, đặc biệt là các gia đình có con nhỏ tận hưởng những chuyến hành trình an toàn và vui vẻ khi sử dụng xe hơi, chuyên gia đã đưa ra các lưu ý khi lái xe có trẻ nhỏ.

Để trẻ ngồi hàng ghế sau

Khi ngồi trên xe ô tô, trẻ nhỏ thường chơi đồ chơi, ngủ hoặc xem các cảnh vật xung quanh, các bé thường không có khái niệm, không để ý tới các tình huống giao thông trên đường. Do vậy rất nguy hiểm khi để các bé ngồi một mình ở hàng ghế trước. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Học viên Nhi Khoa Hoa Kỳ, việc ngồi ở hàng ghế trước có thể gia tăng khả năng chấn thương cho trẻ nhỏ tới 40% so với việc ngồi ở hàng ghế sau. Lý do được đưa ra là các loại xe hơi đời mới thường được trang bị túi khí hiện đại, chỉ dành riêng cho người lớn với cân nặng và chiều cao nhất định. Trong trường hợp có tai nạn, nếu trẻ quá nhỏ túi khí sẽ không hoạt động, tránh gây ra thương tích nghiêm trọng cho trẻ từ việc bật ra của túi khí.

Thắt dây an toàn cho bé trước khi xe khởi hành

Một vài bang của nước Mỹ còn đưa ra luật quy định trẻ em dưới 13 tuổi không được phép ngồi ở hàng ghế trước ô tô khi tham gia giao thông. Vậy nên, để trẻ ngồi ở hàng ghế sau luôn là lựa chọn tối ưu vì sự an toàn của trẻ.

Chọn ghế ngồi phù hợp với độ tuổi trẻ

Nhiều gia đình có con nhỏ có nhu cầu trang bị ghế ngồi đặc biệt trên ô tô dành cho con. Việc chọn mua một chiếc ghế ngồi phù hợp cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sự an toàn của trẻ khi di chuyển bằng xe hơi. Trẻ em dưới 2 tuổi được khuyên nên sử dụng loại ghế ngồi chuyên dụng dành cho trẻ sơ sinh. Từ 4 đến 9 tuổi, trẻ sẽ dùng qua các loại ghế ngồi khác nhau để phù hợp với chiều cao và cân nặng của từng thời kì.

Ghế chuyên dụng cho trẻ em có nhiều kiểu dáng khác nhau, tuy nhiên về cơ bản nó được thiết kế đảm bảo độ êm ái và cũng có đầy đủ các chức năng như dây đai an toàn với 4 điểm đeo như balo, tựa đầu, nghỉ tay và vị trí để chai nước/ sữa.

Lựa chọn ghế an toàn theo độ tuổi của trẻ

Ngoài ra ghế chuyên dụng còn có hệ thống dây đai để buộc chặt với ghế sau của xe ô tô. Qua 9 tuổi mới là thời điểm trẻ có thể sử dụng ghế ngồi của xe hơi với dây đeo an toàn như người lớn. Khi lựa chọn ghế ngồi cho trẻ, các gia đình cũng nên nắm vững cách thức lắp đặt và sử dụng của từng loại để có thể đạt hiệu quả sử dụng cao nhất.

Luôn thắt dây an toàn khi đi xe

Đặc điểm của trẻ nhỏ là rất nhớ và học theo hành động của người lớn, vì vậy cha mẹ hãy luôn thắt dây an toàn khi lái xe để các học theo. Với các em bé nhỏ dưới 9 tuổi, cha mẹ cần trợ giúp các bé ngồi vào ghế chuyên dụng và đeo dây an toàn. Với các cháu lớn hơn cũng cần hướng dẫn các bé cách đeo dây an toàn và sử dụng dây đai an toàn trong suốt hành trình. Khi xuống xe, hướng dẫn các bé chỉ xuống cửa bên trong phía lề đường để tránh tai nạn khi mở cửa. Tốt nhất là đợi xe dừng hẳn và bố mẹ xuống mở cửa cho các con.

Chuẩn bị vật dụng cần thiết

Để đảm bảo an toàn cho các bé và tránh xao nhãng khi lái xe, các mẹ cần chuẩn bị những vận dụng cần thiết cho trẻ như đồ chơi, đồ ăn hay các vận dụng khác dành cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, kể cả khi đã chuẩn bị tốt các đồ dùng cần thiết, các mẹ vẫn phải luôn chú ý sử dụng chức năng khóa cửa trẻ em trên 2 cánh cửa phía sau để tránh trường hợp các bé tự động mở cửa xe từ bên trong. Để đảm bảo an toàn hơn nữa, hãy sắp xếp một người lớn ngồi chung hàng ghế sau cùng trẻ để đảm bảo người cầm lái có thể tập trung vào việc lái xe trong suốt hành trình.

Chuẩn bị một số vật dụng cần thiết cho bé khi đi ô tô

Ngoài ra, có một số thói quen mà cha mẹ nên tránh khi có trẻ nhỏ trên xe:

- Không để các bé ngồi hay chơi một mình ở ghế phía trước

- Không để các bé ngồi vào lòng khi đang lái xe

- Không hạ kính của sổ để các bé thò tay hoặc đầu ra ngoài

- Không để các bé tự mở cửa từ bên trong. Đặc biêt chú ý sử dụng khóa cửa trẻ em trên 2 cánh cửa phía sau

- Không để các bé ở trên xe một mình khi xe đang nổ máy

Vân Nhi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang