Lái xe cố ý cán người cho tới chết: Cuống hay né bồi thường?

author 08:43 05/03/2014

(VietQ.vn) - Do sợ trách nhiệm phải bồi thường nên cánh lái xe mới có tâm lý thà để nạn nhân chết còn hơn là trong tình trạng sống dở chết dở…

Chiều 4/3, trao đổi với phóng viên về tình hình sức khỏe của Đỗ Hoàng Quyên, nạn nhân của vụ tai nạn đêm 3/3, Bác sỹ Đặng Minh Tân, phụ trách Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, bệnh nhân có tiên lượng rất xấu, khó có thể qua khỏi. “Bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng trấn thương sọ não, hôn mê sâu mất hết phản xạ khả năng qua khỏi là rất ít”, Bác sỹ Tân nói.

Chiếc xe "điên" gây tai nạn sau khi bỏ chạy đã bị người dân bắt giữ

Như tin đã đưa,  đêm 3/3 tại khu vực đường Xã Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội), Đỗ Tú Anh, người điều khiển chiếc xe SUV lưu thông với tốc độ cao đã đâm vào Đỗ Hoàng Quyên. Theo lời các nhân chứng kể lại, nạn nhân đã cô gượng dậy sau cú va chạm đầu tiên, tài xế lại tiếp tục cán bánh xe qua người cô gái thêm 1 lần nữa khiến mặt mũi biến dạng và làm nạn nhân bị thương rất nặng.

Chính chi tiết này đã khiến dư luận hết sức phẫn nộ khi cho rằng tài xế đã cố ý giết người.

Theo Luật sư Trịnh Anh Dũng, suy luận trên cũng có cơ sở. Nếu phân tích Luật quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, người gây tai nạn giao thông sẽ phải bồi thường rất nhiều khoản chi phí:

Trước hết là chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại.

Thứ hai là thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

Thứ ba là chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại.

Ngoài ra còn chi phí bù đắp những tổn thất tinh thần cho người thân của người bị hại.

Trong trường hợp người bị hại mất khả năng lao động vĩnh viễn thì người gây tai nạn phải chu cấp nuôi dưỡng tới hết đời. Nếu người bị nạn đang nuôi con nhỏ thì người gây tai nạn cũng phải có trách nhiệm thay họ nuôi con tới khi trưởng thành.

“Chính vì vậy, nếu nạn nhân chết, người gây tai nạn sẽ thoát được hai khoản bồi thường về chăm sóc, chữa trị lúc ở viện và chu cấp nuôi dưỡng tới hết đời. Luật là vậy nên hiện nay nhiều người nhất là cánh lái xe thường có nhận thức thà để nạn nhân chết còn hơn là trong tình trạng sống dở chết dở…”, Luật sư Trịnh Đình Dũng nói.

Tuy nhiên, theo Luật sư Dũng, trong những vụ lái xe đâm chết người rất khó có thể khép tội người giết người cho lái xe. “Trong trường hợp này, cần chứng minh rõ động cơ giết người. Nếu lực lượng điều tra không chứng minh được  thì hành vi của lái xe chỉ dừng ở phạm vi vi phạm luật giao thông, gây hậu quả ở mức độ nào thì bị xử lý theo khung phạt tù từ 6 tháng đến 10 năm”.

Không loại bỏ trường hợp người lái xe bị hoảng loạn tinh thần, Luật sư Dũng phân tích: Lời kể của nhân chứng cho thấy, sau cú đâm lần thứ nhất, nạn nhân đã gượng dậy được, nếu không quen biết nhau, không có hằn thù từ trước thì cũng không có lý do gì để lái xe cố tình giết người. “Rất có thể , người lái xe cuống quá  lại đạp ga nhấn lên”, vị luật sư đặt giả thiết.

Khó có thể khép vào tội cố ý giết người

Một cán bộ của phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết: Trong trường hợp trên, ngay cả khi đã xác nhận người lái xe cán 2 lần lên người cô gái thì cũng khó có thể khép vào tội cố ý giết người. Ngoài việc dựa vào hậu quả của vụ tai nạn, lời khai nhân chứng, hiện trường… thì lực lượng điều tra còn phải khai thác về yếu tố tâm lý, tinh thần của người lái xe: Liệu khi gây tai nạn, lái xe có còn tỉnh táo hay đã sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, ma túy? Yếu tố về nhân thân của đối tượng gây tai nạn cũng được xét tới, liệu đã có tiền án tiền sự hay chưa? Ngoài ra tuổi đời lái xe cũng là yếu tố quan trọng,  nếu là người ít kinh nghiệm, khi gây ra tai nạn, rất có thể do hoảng loạn, không làm chủ được, lẽ ra phải cài số lùi thì lại nhấn số tiến và ngược lại….”

Lái xe đã cãi nhau với vợ trước khi gây tai nạn

Có mặt tại bệnh viện ngay sau khi nạn nhân được đưa vào cấp cứu, ông Đỗ Xuân Giáp, bố của lái xe Đỗ Tú Anh cho biết, gia đình sẵn sang chịu mọi khoản chi phí cứu chữa chỉ mong nạn nhân qua khỏi. “Con trai tối vốn là đứa hiền lành nhút nhát, chỉ vì tối qua nó cãi nhau với vợ rồi uống rượu nên đã không kiểm soát được tâm trí. Chắc nó hoảng loạn quá nên nhấn nhầm chân ga chứ không đời nào cố ý đâu”, ông Giáp nói.

 

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang