Lái xe không đi khám vẫn được chứng nhận đủ sức khỏe

author 07:09 12/03/2015

(VietQ.vn) - Sau một năm siết chặt quản lý vận tải, doanh nghiệp cho rằng chính sách vẫn được đánh giá là chưa sát thực tiễn, xử phạt quá tải trọng chưa công bằng, hiệu quả thiết bị giám sát hành trình chưa cao hoặc với quy định khám sức khỏe, lái xe ngồi nhà cũng được khám sức khỏe!

Sự kiện: Chứng nhận Hợp chuẩn Hợp Quy

Năm 2014 Bộ GTVT đã tạo ra đột phá trong quản lý vận tải với nhiều chính sách mới. Sau một năm thực thi, ngày 11/3, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức hội nghị Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải.

Taxi là vận tải cá nhân hay công cộng

Hà Nội hiện có 117.000 xe taxi với hơn 30.000 cán bộ, lái xe. Hàng năm, các hãng taxi vận chuyển khoảng 20 triệu lượt khách nhưng hiện nay vẫn chưa có quy định rõ ràng để xếp taxi vào loại hình phương tiện cá nhân hay công cộng.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội bày tỏ, dù các Hiệp hội Taxi đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT làm rõ: “Hiện nay, loại hình vận tải taxi cũng không được xếp vào vận tải cá nhân, nhưng cũng không được xếp vào vận tải công cộng để có những chính sách phù hợp. Taxi hiện chỉ khác xe cá nhân ở mỗi cái mào Taxi nên gây khó khăn cho doanh nghiệp khi hoạt động”.

Ngoài ra, niên hạn đối với xe taxi hiện là 8 năm hiện cũng gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Nghị định 86 ban hành 10/9/2014 quy định, niên hạn với xe taxi ở các đô thị đặc biệt như Hà Nội và TP. HCM chỉ được 8 năm tính từ thời điểm sản xuất. Vì niên hạn này nên đợt Tết Nguyên đán 2015 vừa qua, hàng nghìn xe taxi tại Hà Nội và TP. HCM đã bị dừng hoạt động đột ngột.

Bộ GTVT cũng chưa quy định cách tính hợp lý. Ví dụ một chiếc xe ô tô được sản xuất vào năm 2013 đến năm 2015 mới đưa vào sử dụng lần đầu, thì chiếc xe ô tô này chỉ còn niên hạn 5 năm.

Ông Đỗ Quốc Bình kiến nghị: “Bộ GTVT nên sửa đổi, bổ sung quy định này, nên tính niên hạn sử dụng xe taxi theo thời điểm đăng ký sử dụng lần đầu chứ không nên tính theo năm sản xuất”.

Lái xe không đi khám vẫn được chứng nhận đủ sức khỏeTaxi là phương tiện cá nhân hay công cộng. Ảnh: sgtiepthi.vn

Điều đặc biệt là trong quy định về niên hạn có điểm khá vô lý. Thông tư 63 về quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô của Bộ GTVT có hiệu lực từ 1/1/2015 quy định, xe taxi ở các TP lớn như Hà Nôi, TP. HCM chỉ có niên hạn sử dụng 8 năm, còn các tỉnh, thành khác là 12 năm.

Điều này có thể dẫn đến tình trạng xe hết niên hạn ở Hà Nội và TP.HCM có thể chuyển về các tỉnh khác sử dụng tiếp. Ông Đỗ Quốc Bình đặt vấn đề: “Khi mang về các tỉnh, thành khác, xe hết niên hạn liệu có được đăng ký, rồi vòng trở lại đưa về Hà Nội tiếp tục hoạt động”.

Dễ dàng mua giấy khám sức khỏe cho lái xe

Nhiều quy định cũng được các doanh nghiệp và hiệp hội chỉ ra rằng chỉ mang tính hình thức, không quản lý được thực tế.

Cụ thể, liên quan đến quy định khám sức khỏe cho lái xe, ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch Hiệp hội ô tô Điện Biên nhận định, quy định dù mới ban hành nhưng đã tỏ ra lạc hậu, sự phối hợp giữa ngành y tế với ngành GTVT trong vấn đề sức khỏe cho lái xe lỏng lẻo.

“Lái xe ở nhà cũng khám được sức khỏe, một người đi khám cho nhiều người. Chỗ thì 150.000 đồng/ lần khám, chỗ thì 1,5 triệu đồng/ lần khám, chỗ thì đo huyết áp, chỗ thì không đo. Thậm chí nhiều doanh nghiệp có thể đi mua thoải mái giấy khám sức khỏe cho lái xe với giá rẻ”, ông Nguyễn Quốc Mạnh nói.

Ông Lê Thanh Hà, Chánh Thanh tra Bộ GTVT thừa nhận, thời gian qua, lực lượng thanh tra GTVT phát hiện rất nhiều Giấy khám sức khỏe giả và đã chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra.

Đặc biệt, Thông tư 63 sửa đổi, bổ sung Thông tư 18 trước đây, mặc dù từ 1/1/2015 có hiệu lực, nhưng lại rất bất cập hơn quy định cũ. Trước đây, việc đổi phù hiệu xe taxi rất gọn nhẹ. Doanh nghiệp chỉ mang phù hiệu cũ, đến đổi lấy phù hiệu mới, tuy vậy, theo Thông tư 63 hiện hành thì doanh nghiệp muốn đổi phù hiệu taxi phải mang theo một “chồng” tài liệu như đăng ký xe bản gốc, công chứng phải từ cấp Quận trở lên mà doanh nghiệp muốn hoàn thiện phải mất ít nhất 3 ngày.

“Ngay khi Bộ GTVT soạn thảo Dự thảo NĐ 86 và  Thông tư 63, chúng tôi đã có ý kiến đóng góp, nhưng không thấy có gì thay đổi”, ông Đỗ Quốc Bình bức xúc nói.

Hiệp hội ô tô Điện Biên đề cập đến việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đến nay chưa mang lại hiệu quả như kỳ vọng, độ tin cậy chưa cao trong khi trình độ công nghệ thông còn thấp.

Do đó, “việc ngắt thiết bị GPS đối với các doanh nghiệp là thường xuyên. Nếu để kiểm soát thời gian làm việc của lái xe thì 1 lái xe có thể thay cho 100 lái xe khác vì dữ liệu hộp đen không cập nhật được việc này. Vì vậy, căn cư vào thiết bị GPS để kiểm soát thời gian làm việc của lái xe và tốc độ chạy xe không được phản ánh thực chất”, ông Nguyễn Quốc Mạnh nói.

Sở GTVT Điện Biên đã có một số văn bản kiến nghị những bất cập trên gửi đến Tổng cục Đường bộ nhưng chưa thấy “hồi âm”.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang