Lái xe ô tô cũ chạy đường dài cần đặc biệt lưu ý để tránh rủi ro ngang đường

author 06:36 19/03/2020

(VietQ.vn) - Lái xe ô tô đường dài vốn đã là một thử thách, càng khó khăn hơn nếu đó là xe ô tô cũ. Do đó, nếu không trang bị kỹ càng sẽ rất dễ gặp sự cố ngang đường.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Không phải nhu cầu sử dụng xe ô tô của ai cũng giống ai. Nhiều người muốn mua ô tô để có những ngày cuối tuần đi những nơi xa so với thành phố hay đi biển nghỉ dưỡng chứ không nhất thiết là di chuyển trong nội đô.

Do điều kiện không cho phép mua được xe ô tô mới nhiều người lựa chọn mua ô tô cũ để phục vụ mục đích du ngoạn của gia đình. Tuy nhiên khi lái xe đường dài vốn là thử thách với các tài xế, càng khó khăn hơn nếu đó lại là chiếc ô tô cũ kỹ. Bởi sử dụng ô tô cũ vấn đề hỏng hóc ngang đường đều có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, khi quyết định chạy đường dài bằng ô tô cũ mỗi tài xế nên nắm vững một số kinh nghiệm để đảm bảo an toàn:

Dành chút thời gian kiểm tra xe ô tô cũ

Trên những hành trình dài, chiếc ô tô không chỉ là “bạn đồng hành” mà còn là phương tiện quyết định sự thoải mái, an toàn cho gia đình trong suốt chuyến đi. Vì vậy, trước khi lên đường nên dành ít phút để kiểm tra chiếc xe ô tô cũ. Hãy kiểm tra tình trạng của các lốp xe, đảm bảo áp suất lốp theo thông số nhà sản xuất đã gợi ý được dán bên trong cửa phía người lái.

Bên cạnh đó, kiểm tra hệ thống phanh xe có hoạt động ổn định hay không. Một số bộ phận như cần gạt mưa, đèn pha… cũng nên kiểm tra kỹ vì đây chính là yếu tố góp phần đảm bảo an toàn trong những điều kiện lái xe khác nhau. Cách tốt nhất, trước ngày lên đường về quê bằng ô tô cũ nên mang xe đến trạm dịch vụ, đại lý để kiểm tra, bảo dưỡng.

 Lái xe đường dài bằng ô tô cũ cần trang bị cho mình nhiều kỹ năng để tránh rủi ro ngang đường. Ảnh minh họa

Chuẩn bị một số thiết bị dự phòng

Nên chuẩn bị sẳn một số thiết bị như bóng đèn pha dự phòng, dây cáp câu bình ắc quy hay kiểm tra lốp dự phòng, các thiết bị tháo lắp, bơm lốp… để phòng trong trường hợp xe gặp sự cố trên đường. Bởi trong một hành trình dài, không phải đoạn đường nào cũng có sẳn trạm dịch vụ sửa chữa khi chẳng may xe bạn bị thủng lốp, yếu bình ắc quy, hay cháy bóng đèn pha.

Số lượng hành khách và hành lý

Phải xác định được số người tối đa trong chuyến đi và số lượng hành lý mà mỗi người sẽ đem theo, có thể 1 số hành khách chỉ mang một ít đồ nhưng số khác sẽ mang theo nhiều hành lý hơn nên xác định trước khi đi sẽ thuận tiện hơn cho việc lựa chọn mua xe ô tô.

Với chuyến đi đông người thì mẫu xe van chở 12 người cộng với 1 tài xế sẽ là sự lựa chọn đáng cân nhắc tới, việc chọn xe nhỏ để rồi nhồi nhét quá nhiều người sẽ làm mất đi sự an toàn và thoải mái của chuyến đi. Bắt buộc mỗi người phải có ghế ngồi và dây an toàn riêng để sử dụng.

Lái xe ô tô đường núi cao có thể 'trả giá đắt' nếu phớt lờ quy tắc này(VietQ.vn) - Lái xe ô tô đường đèo núi, dốc cao là kỹ năng khác biệt hoàn toàn với việc lái xe trên các đường cao tốc hay trong thành phố, những sai lầm có thể phải trả giá rất đắt.

Xác định trước loại địa hình sẽ đến

Địa hình đường đi là yếu tố quan trọng bởi nếu đường đi xấu và có nhiều đá sỏi hay ổ gà thì việc đi xe ô tô cũ là cả một vấn đề khó khăn phía trước. Do đó, tài xế cần xác định địa hình trước sau đó mới có kế hoạch đi xa bằng ô tô cũ để tránh mọi rủi ro có thể xảy đến. 

Bình nhiên liệu và mức tiêu thụ nhiên liệu của xe

Khi đang trong chuyến đi xa, việc nạp nhiên liệu nhiều lần chắc hẳn sẽ làm lái xe và những thành viên khác cảm thấy khó chịu. Vì thế hãy đổ đầy bình nhiên liệu trước khi khởi hành, tránh tiếc tiền để rồi phải hối hận.

Đảm bảo các tính năng an toàn trên ô tô cũ

Việc đảm bảo đầy đủ các tính năng an toàn như hệ thống chống bó phanh ABS, dây an toàn và túi khí là những trang bị tối thiểu ô tô cần có. Sự an toàn đem lại tâm lý thoải mái nhất cho mọi thành viên tham gia chuyến đi dài bởi ngồi trong xe có thể mất vài tiếng cho đến vài chục tiếng nếu đi xa. 

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang