Lái xe ô tô trời lạnh cẩn trọng 5 điều này để tránh 'họa'

author 15:30 11/12/2019

(VietQ.vn) - Lái xe ô tô trời lạnh nếu không tỉnh táo sẽ rất dễ gặp sự cố vì đường sương mù, trơn trượt ảnh hưởng lớn tới tầm nhìn.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Vào mùa đông hay những ngày trời trở lạnh, đường sá trơn trượt, độ ẩm xuống thấp ảnh hưởng đến các tài xế xe ô tô. Việc lái xe trong thời điểm này ít nhiều bị hạn chế và cũng tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm. Người lái cần lưu ý một số điều trước khi lăn bánh để đảm bảo an toàn cho chính mình và các phương tiện xung quanh.

Kiểm tra phần lốp ô tô

Trường hợp bắt buộc phải lái xe vào ngày nhiệt độ xuống thấp, cần trang bị cho xe hơi cũng như chuẩn bị một số thiết bị phù hợp. Khí hậu Việt Nam khác với các quốc gia trên thế giới khi không có tuyết rơi vào những ngày đông lạnh. Vì vậy, những vật dụng như xẻng, chổi quét tuyết không cần thiết. Thế nhưng, vẫn cần dùng đến chăn hay những thứ có tác dụng giữ ấm. Ngoài ra cũng có thể chuẩn bị thêm một bình giữ nhiệt chứa nước nóng, thuốc, thức ăn với những chuyến đi xa.

Về trang bị cho xe, cần chú ý đến phần lốp. Trước khi lăn bánh nên đo lại áp suất của lốp và chắc chắn rằng nó ở tình trạng ổn định, không quá cao cũng không quá thấp. Cũng có thể sử dụng lốp xe đặc dụng cho mùa đông lạnh, thay cho các loại lốp hiệu suất cao trong mùa hè.

 Lái xe ô tô mùa đông cần lưu ý vì dễ gây tai nạn đáng tiếc

Đảm bảo chất làm mát động cơ tốt

Dưới mui xe tài xế phải đảm bảo nước lau kính, chất làm mát động cơ có thể hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ lạnh. Một lưu ý nữa là pin xe phải luôn trong tình trạng tốt bởi nó sẽ phải làm việc vất vả hơn để khởi động xe trong mùa đông.

Nếu di chuyển xe trên đường dài cần phải để ý tới các thiết bị nhỏ như đèn pin, pháo sáng, sạc điện thoại, xẻng và các dụng cụ cần thiết khác dùng cho tình huống khẩn cấp. Đồng thời cũng không quên mang theo thuốc, nước uống và thực phẩm dư thừa một chút.

Lái xe cần chú ý đến phần kính

Phần kính xe phải luôn ở tình trạng rõ ràng, không bị sương mù bám. Muốn như vậy phải kiểm tra tình trạng hoạt động của cần gạt nước và kích hoạt điều hòa hoặc chế độ sưởi kính lái. Cùng với đó cũng nên kiểm tra hệ thống đèn xe, nhất là đèn sương mù.

Tiếp theo, khi lái xe trong ngày lạnh, tài xế thường khó khởi động xe. Nguyên nhân có thể đến từ việc nhiên liệu bay hơi kém làm cho quá trình đốt cháy động cơ của xe diễn ra khó khăn hơn. Lúc này nên sử dụng chế hòa khí và kéo bướm gió để giảm không khí lọt vào động cơ. Như vậy, động cơ sẽ hoạt động ổn định hơn. Đồng thời cũng cần lưu ý đến pin xe, giữ cho cực tiếp điện của ắc-quy luôn ở tình trạng tốt. Bên cạnh đó, chất làm mát động cơ cũng phải hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ xuống thấp.

Lái xe ô tô số tự động và cách tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả ít tài xế biết(VietQ.vn) - Để tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe ô tô số tự động, tài xế phải có kỹ năng để xe chuyển số theo ý mình và từ đó có thể tiết kiệm nhiên liệu.

Kiểm tra động cơ trước khi lái xe vào ngày lạnh

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ cho xe cũng nên nắm rõ những khả năng của xe khi hoạt động ở dạng thời tiết khác nhau. Hãy chắc chắn rằng xe ô tô có thể hoạt động tốt khi di chuyển trong ngày lạnh. Nếu không phải biết rõ xe của mình cần trang bị thêm những thiết bị hỗ trợ nào nhằm di chuyển thuận lợi nhất.

Duy trì tốc độ chậm

Khi lái xe trong thời tiết ẩm, độ bám của lốp xe sẽ bị giảm và tầm nhìn bị cản trở. Vì vậy hãy giữ tốc độ ở mức thấp để đảm bảo an toàn và có thể xử lý tốt những tình huống bất ngờ. Trường hợp xe bị trượt do đường trơn đừng cố phanh ngay mà đợi xe chậm lại dần mới nhấn phanh.

Một điểm quan trọng cần lưu ý cuối cùng là nên giữ sự tập trung ở mức cao, giúp quan sát các phương tiện xung quanh và đoạn đường di chuyển. Như thế, việc lái xe của sẽ an toàn hơn trong những ngày lạnh.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang