Lại xuất hiện cam nghi sử dụng chất kích thích

author 11:50 17/06/2014

(VietQ.vn) - Mới đây, anh Lê Bình (trú tại Hậu Lộc - Thanh Hóa) đã có một số phản ánh tới một số báo về trường hợp gia đình anh mua được 2 kg cam ngoài chợ, sau khi bỏ quên 2 tháng thì vỏ cam vẫn tươi nguyên, tuy nhiên bên trong rễ và chồi đã mọc tứ tung.

Cam nhập khẩu với bao bì in chữ Trung Quốc

Anh Lê Bình có chia sẻ rằng, anh mua 2 kg cam ở ngoài chợ để về thắp hương, khi mua, loại cam này được người bán giới thiệu là cam nhập khẩu, tuy nhiên, tất cả số cam đều được đựng trong các thùng các – tông loại 30kg/thùng, phía bên ngoài thùng có in chữ Trung Quốc. Còn từng quả cam được bọc nilon, phía bên ngoài có một miếng dán ghi “quýt chum”.

Cam được bọc trong các bao nilon mỏng

Cam được bọc trong các bao nilon mỏng

Sau khi mua về để thắp hương, gia đình anh Bình đã để quên mất mà không ăn, sau đó anh Bình đã phát hiện ra túi cam mình đã thắp hương trước đó 2 tháng. Tuy nhiên, điều làm cả gai đình anh ngạc nhiên đó là không có bất kì quả cam nào bị hỏng, tất cả các quả đều có vỏ đều tươi, chỉ có một vài quả có vài chấm đen ngoài vỏ nhưng không đáng kể.

Ngoài vỏ cam có xuất hiện một vài đốm đen nhưng không đáng kể

Ngoài vỏ cam có xuất hiện một vài đốm đen nhưng không đáng kể

Sau đó mang ra quan sát, gia đình anh Bình cảm thấy vô cũng hoảng hốt khi một số quả cam có xuất hiện những sợi trằng dài loằng ngoằng đâm ra từ quả cam giống như giun sán. Sau đó, gia đình anh đã bóc hết các quả cam ra thì thấy phí bên trong, các hạt cam đã nảy mầm, mọc rễ.

Có những sợi trắng dài mọc ra từ bên trong quả cam

Có những sợi trắng dài mọc ra từ bên trong quả cam

Sau khi bóc ra, phía trong quả cam hạt đã nảy mầm, mọc rễ

Sau khi bóc ra, phía trong quả cam hạt đã nảy mầm, mọc rễ

Anh Bình và gia đình có chia sẻ thêm “Có lẽ sau lần này gia đình tôi đoạn tuyệt với những loại hoa quả này, tôi nghĩ rằng họ đã dùng chất kích thích, chất bảo quản, chất làm tươi quá cao, quá mạnh nên 2 tháng trời quả cam không vấn đề gì, đó còn chưa tính thời gian vận chuyển từ bên kia sang cũng như thời gian lưu kho ở các đại lý nữa"

Hoa quả sử dụng chất bảo quản gây ngộ độc, hại sức khỏe

Việc hoa quả sử dụng chất bảo quản, chất kích thích không phải là chuyện xưa nay hiếm. Tuy nhiên, với mức độ tràn lan như hiện nay thì quả thực là một điều đáng  báo động.

Hoa quả trái mùa rất hay sử dụng chất bảo quản và chất kích thích tăng trưởng gây hại cho sức khỏe

Hoa quả trái mùa rất hay sử dụng chất bảo quản và chất kích thích tăng trưởng gây hại cho sức khỏe

Trao đổi với Thạc sĩ Đoàn Khang, chuyên gia hóa học cho biết “Trước đây, người ta hay sử dụng đốt đèn và chất chống nấm giá rẻ dùng trong xây dựng. Các loại hóa chất này sẽ có tác dụng như chất bảo quản, làm hoa quả có thể tươi lâu hơn, nhiều khi có thể đến được vài tháng trời. Hầu hết, khi sử dụng loại hóa chất này, các loại vi sinh vật bám trên hoa quả sẽ bị chết hết, vi khuẩn, nấm mốc cũng không xâm nhập được, vì vậy hoa quả sẽ tươi rất lâu. Ngoài ra, trái cây cũng được sử dụng rất nhiều chất kích thích tăng trưởng để tiết kiệm thời gian thu hoạch. Tất cả những loại hóa chất ngâm tẩm hoa quả này đều rất độc, có thể gây hại đến sức khỏe của người sử dụng như chóng mặt, buồn nôn, nặng hơn là ngộ độc tùy mức độ”

Cũng theo Thạc sĩ Đoàn Khang, không quá khó để phân biệt loại hoa quả tự nhiên và hoa quả đã qua ngâm tẩm hóa chất. Người tiêu dùng cần xem xét kĩ, nên mua những loại hoa quả có hình dáng, màu sắc tự nhiên, không nhất thiết phải mua những loại hoa quả có mẫu mã đẹp, bóng. Cần kiểm tra phần cuống xem có phải được dán hay bị bong ra hay không. Đặc biệt, người tiêu dùng chỉ nên mua và sử dụng những loại trái cây đúng mùa, không nên ăn những loại hoa quả trái mùa vì những loại hoa quả này, rất dễ được sử dụng các loại hóa chất kích thích hoặc bảo quản, gây hại cho sức khỏe.

San San (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang