Chất làm chín trái cây Ethephon có gây hại cho sức khỏe?

author 18:38 05/01/2016

(VietQ.vn) - Gần đây, một số phương tiện thông tin đưa tin nhiều nơi sử dụng hóa chất Ethephon để làm chín các loại hoa quả và cho rằng chất này có độc với sức khỏe.

Ngày 28/12, tại TP.HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp nông nghiệp trang trại nông thôn Việt Nam và Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã tổ chức tọa đàm đánh giá đúng chất làm chín trái cây Ethephon và vấn đề công nghệ sinh học đối với ngành nông sản chế biến.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp nông nghiệp trang trại nông thôn Việt Nam, gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng đưa tin nhiều nông dân và thương lái buôn bán hoa quả ở miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên sử dụng một loại hóa chất có tên là Ethephon để thúc chín các loại hoa quả như chuối, mít, đu đủ, sầu riêng... và cho rằng chất này chỉ được dùng để kích thích mủ cây cao su và có độc với sức khỏe con người.

Chất làm chín trái cây Ethephon không gây hại cho sức khỏe

Chất làm chín trái cây Ethephon không gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng đúng cách. Ảnh: Báo Chính phủ

Đây là thông tin sai lầm và cần hiểu đúng các chất gây độc cho con người đến từ các nguyên nhân khác như dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hoá chất vô cơ, theo Báo Chính phủ.

Bàn về điều này, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và tư vấn nông nghiệp nhiệt đới, cho rằng không có sự bàn cãi về công dụng hữu ích của Ethephon trong việc làm chín trái cây để tạo ra lượng hàng hóa lớn cung cấp cho thị trường và xuất khẩu. 20 năm trước, dự án “Chuyển giao sản xuất thử nghiệm và ứng dụng chế phẩm Ethephon từ Cộng hòa Liên bang Nga vào Việt Nam” đã được tiến hành và hội đồng khoa học đánh giá, thống nhất đưa chất Ethephon vào nhóm chất điều hòa sinh trưởng, không phải là thuốc bảo vệ thực vật (BVTV).

GS-TS Nguyễn Lân Hùng, Tổng Thư ký các ngành sinh học Việt Nam, giải thích rõ hơn: Khác với các chế phẩm hóa học, Etylen là chất điều tiết sinh trưởng được sử dụng phổ biến trong trồng trọt, có tác dụng điều hòa sinh trưởng cây trồng, thúc hoa quả chín nhanh và đều, không độc hại, không gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng nông sản và môi trường.

Tiến sĩ khoa học Trần Hạnh Phúc, Viện Sinh học Nhiệt đới, tác giả Dự án cấp Nhà nước “Sản xuất thử nghiệm Ethephon - Viện Khoa học công nghệ Việt Nam” năm 2006, cho biết Ethephon đã và đang mang lại nhiều giá trị lớn cho ngành nông nghiệp thế giới, trong đó có Việt Nam. 

Sử dụng thuốc làm chín Ethephon không ảnh hưởng đến nông sản

Sử dụng thuốc Ethephon không ảnh hưởng đến nông sản

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Nghĩa cho biết thêm, Ethephon được loại bỏ dễ dàng bằng cách rửa sạch. Điều quan trọng là sử dụng sản phẩm có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng, đúng giai đoạn, đúng liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất; không nên dùng Ethephon ép chín trái cây quá nhanh, 1 - 2 ngày thay vì nên 3 - 4 ngày, báo Sài Gòn giải phóng đưa tin.

Đại diện phía doanh nghiệp xuất khẩu trái cây lớn tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Vinamit cho rằng, phát triển nông nghiệp hiện đại không thể thiếu những ứng dụng của công nghệ sinh học. Trong ngành chế biến nông sản, không ai có thể chờ từng trái cây chín rồi mới đưa vào sản xuất, nhất là các loại trái rất khó chín đều như mít, sầu riêng, chuối.

Do đó, rất cần các cơ quan chức năng quản lý chặt các sản phẩm chứa chất Ethephon. Đồng thời cung cấp thông tin chính xác về chế phẩm Ethephon để người tiêu dùng hiểu rõ hơn về đặc tính sinh hóa cũng như công dụng của nó trên cây trồng và yên tâm sử dụng các loại trái cây rấm chín.

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang