Làm “chuyện ấy”: Tuổi nào thì nghỉ?

author 13:19 14/12/2012

(VietQ.vn) - Chuyện yêu không giới hạn độ tuổi miễn là bạn sẵn sàng đầu tư thời gian và cả sự kiên nhẫn.

Nhu cầu tình dục ở người cao tuổi không chỉ là nhu cầu về sinh lý, mà còn là nhu cầu tâm lý, sự trải nghiệm của quá khứ...

Nhiều người nghĩ rằng, phụ nữ có thể gặp rắc rối khi tiến hành “chuyện ấy” lúc đã có tuổi, còn đàn ông thì chỉ đến khi… nằm xuống mới hết ham muốn. Vậy, thực sự thế nào?

Theo chuyên gia tư vấn Vũ Kim Khôi, đối với đàn ông ngoài bốn mươi, sức khỏe nói chung và sức khỏe tình dục nói riêng đã bắt đầu xuống dốc. Tuy nhiên, về ham muốn tình dục thì có thể nói, chỉ khi nào… hết thở thì mới hết đòi hỏi.

Thực tế có những ông bảy mươi, thậm chí tám mươi vẫn có thể “yêu” và… có con. Điều cần lưu ý là ở tuổi này, phải hết sức chú ý vấn đề sức khỏe, nhất là sức khỏe tim mạch; không nên ham hố mà “làm việc” quá sức.

Đối với đàn ông ở tuổi thất thập thì cần phải biết tính toán làm thế nào để sinh hoạt điều độ, an toàn. Theo “quy luật con số 9” thường dùng để tính toán tần suất quan hệ tình dục cho nam giới, chẳng hạn, đàn ông 70 tuổi nên sinh hoạt 6 tuần 3 lần (9x7= 63).

Với đàn ông thì như vậy, còn phụ nữ thì sao, độ tuổi nào phụ nữ hết ham muốn?

Theo các chuyên gia, thời gian sẽ khiến cho cơ thể lão hóa, hư suy. Tuy nhiên, lứa tuổi nào con người ta giảm hay hết ham muốn tình dục thì không nhất định, mà mỗi người đều có sự khác nhau. Nhưng đa phần trục trặc thường sau tuổi mãn kinh.

Đến tuổi mãn kinh (thường ngoài 45 tuổi) có đến 50% phụ nữ, thậm chí nhiều hơn có sự trục trặc về chức năng tình dục và những trục trặc này rất đa dạng. Tình trạng tiền mãn kinh có thể ảnh hưởng đến chức năng tình dục ở phụ nữ tuổi trung niên. Thiếu hụt estrogen sau mãn kinh có thể dẫn đến những thay đổi ở cơ quan sinh dục và trong việc đáp ứng tình dục.

Phụ nữ trung niên thường gặp trục trặc về tình dục khi đã mãn kinh

Da ở vùng cơ quan sinh dục khô đi, kém đàn hồi và mỏng hơn, âm vật giảm nhạy cảm hoặc có thể có cảm giác khó chịu khi đụng chạm. Ngoài ra, do niêm mạc âm đạo mỏng và kém chun giãn nên co hẹp lại, nhất là khi lại ngừng quan hệ tình dục. Sự giãn nở và tiết chất nhờn tự nhiên ở âm đạo cũng chậm hơn khi hưng phấn tình dục. Những thay đổi đó có thể làm cho quan hệ tình dục khó khăn hoặc đau và khó đạt được cực khoái.

Tuy nhiên, ở người phụ nữ (cũng như nam giới) nếu cơ thể khỏe mạnh bình thường, không bị ức chế về mặt tâm lý... thì nhu cầu về tình dục gần như không có tuổi. Bởi vậy, không nên quan niệm ở người đã có tuổi thì nhu cầu và hứng thú tình dục bị tắt lịm nếu như họ vẫn khỏe mạnh, và không bị ức chế về mặt tâm lý.

Một điều cũng cần hiểu là nhu cầu tình dục không bao giờ chỉ là nhu cầu về sinh lý, mà còn là nhu cầu tâm lý, sự trải nghiệm của quá khứ... Ngoài ra cũng cần lưu ý, quan hệ tình dục cũng phải thường xuyên được “ôn luyện”, nếu không dễ dẫn đến tình trạng bị trầm cảm và lãnh cảm. Cũng cần hiểu thêm rằng, quan niệm về tình dục không chỉ bó hẹp ở việc giao hợp, sự thỏa mãn tình dục không nhất thiết phải thông qua giao hợp...

Chính vì vậy, tùy theo từng chị em, mà quý ông cần quan tâm đến nhu cầu chính đáng. Chớ thấy chị em có tuổi mà các ông chồng lơ là chuyện tình dục, dễ khiến các bà cáu gắt, hay giận dỗi, đá thúng đụng nia.

Nhã Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang