Công việc trí óc giúp tuổi già minh mẫn hơn

author 11:34 01/01/2015

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu mới đây của Đại học Edinburgh (Scotland), các công việc đòi hỏi tư duy phức tạp sẽ giúp não bộ chậm lão hóa hơn so với lao động chân tay.

Nghiên cứu mới đây của Đại học Edinburgh, Scotland cho thấy  làm công việc đa dạng, chẳng hạn như hoạt động xã hội, thiết kế đồ họa hay kiến trúc sư sẽ giúp trí não hoạt động tốt hơn khi về già. Khi bước sang tuổi 70, những người đã từng làm giáo viên, nhà phân tích, luật sư hoặc quản lý… sẽ minh mẫn, có trí nhớ và khả năng suy luận tốt hơn. Nhóm nghiên cứu giải thích rằng, bộ não của những người này được luyện tập thường xuyên nên được bảo vệ tốt hơn trước sự suy giảm nhận thức do tuổi tác.

Ông vua của ngành thần kinh học - GS. Merzenich cho biết: “Khi não bộ con người được trẻ hóa, mọi yếu tố khác trong cơ thể cũng trẻ hóa theo, từ làn da cho tới các cơ quan nội tạng, giúp tạo ra năng lượng và niềm vui”.

Làm công việc đa dạng giúp giúp trí não hoạt động tốt hơn khi về già

Làm công việc đa dạng giúp giúp trí não hoạt động tốt hơn khi về già. Ảnh minh họa

Để đưa ra được kết luận này, các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra trí thông minh, tốc độ xử lý não bộ và khả năng nhận thức nói chung của 1.066 người. Nhiều yếu tố đã được xem xét đến như giáo dục, sức khỏe, thể chất, công việc, di truyền học... Chẳng hạn, trong bài kiểm tra trí nhớ, mỗi người sẽ được yêu cầu nhắc lại những thông tin họ tiếp nhận được trước đó một khoảng thời gian. Còn với bài kiểm tra nhận thức chung, họ phải hoàn thành một mô hình được yêu cầu.

Kết quả cho thấy, những người trước đó làm nghề liên quan đến phân tích và tổng hợp dữ liệu, như các kiến trúc sư hoặc kỹ sư dân sự, sẽ có khả năng nhận thức tốt hơn. Tương tự, những người từng làm các công việc xã hội như hướng dẫn, thương thuyết như luật sự, hoạt động xã hội, bác sĩ phẫu thuật cũng có kết quả tốt. Với một số ngành ít phức tạp hơn, trong đó những người thường lặp đi lặp lại công việc của mình như sao chép dữ liệu, bộ não có xu hướng chậm chạp hơn khi về hưu.

Những người thường làm công việc lặp đi lặp lại như sao chép dữ liệu, bộ não có xu hướng chậm chạp hơn khi về hưu

Những người thường làm công việc lặp đi lặp lại như sao chép dữ liệu, bộ não có xu hướng chậm chạp hơn khi về hưu. Ảnh minh họa

TS. Alan Gow - Đại học Heriot-Watt, đồng tác giả nghiên cứu, khẳng định rằng: “Chúng tôi đã phát hiện ra những công việc có thể giúp bảo toàn bộ nhớ và tư duy khi về già. Những người có khả năng nhận thức phát triển khi cao tuổi thường là những ai đã từng hoạt động trong những nghề liên quan tới trí óc”.

GS. Ian Deary - Đại học Edinburgh, cho biết: “Thật là thú vị khi biết thêm một yếu tố có thể giúp chúng ta minh mẫn hơn khi về già, bên cạnh việc giữ sức khỏe, chăm vận động, học ngoại ngữ và từ bỏ thói quen hút thuốc lá”.

Theo GS. Merzenich - Đại học California (Mỹ), người đươc mệnh danh là “ông vua của ngành thần kinh học”, bộ não của chúng ta vốn thích đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề. Do đó, muốn não luôn tươi trẻ, đừng để não thuần túy làm những việc đơn giản.

Như vậy, thay vì suốt ngày than phiền vì công việc “đau đầu”, mọi người nên cảm thấy may mắn vì mình sẽ minh mẫn hơn người khác khi về già và công việc chỉ là một "bài tập" cho não mà thôi.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang