Làm đẹp bằng bột hoa đào: Coi chừng rước họa!

author 12:17 20/07/2013

(VietQ.vn) - Bột hỗn hợp gồm hoa đào trộn với nhân bí đao, vỏ quýt đang được nhiều phụ nữ rủ nhau mua về pha uống kết hợp đắp mặt đẻ làm đẹp da. Kết quả chưa thấy, đã không ít chị em gặp phải những rắc rối về tiêu hóa, thậm chí dị ứng nặng.

Mua hàng tin nhau là chính

Trên nhiều web bán hàng online và các diễn đàn, rất nhiều chị em truyền tai nhau về một phương pháp làm đẹp da từ phương thuốc của danh y Tuệ Tĩnh đó là sử dụng nguyên liệu hoa đào, nhân hạt bí đao và vỏ quýt để làm đẹp da.

Chị Hoa ( Nguyễn Phong Sắc), một bệnh nhân được ghi nhận là bị ngộ độc do sử dụng bột hoa đào hỗ hợp để làm đẹp đang được điều trị lại bệnh viện E cho hay, chị mua bột hoa đào tại một trang web chuyên bán mỹ phẩm thiên nhiên với giá 100.000đ/1 lạng. Trước đó chị được đồng nghiệp tại cơ quan giới thiệu về loại bột hỗn hợp làm đẹp rất hiệu quả nên đã mua theo địa chị chị bạn giới thiệu.

“Thấy nói là bột này rất tốt và hiệu nghiệm, nếu dùng lâu dài còn chữa được nhiều bệnh khác, còn cải thiện làn da thì sau 3 tháng dùng liên tục sẽ có làn da hồng như Dương Quý Phi. Tin lời chị bạn tôi mua một mấy gói về dùng, hậu quả là tôi bị tiêu chảy cấp vì uống loại bột hỗn hợp này ngay trong lần sử dụng đầu tiên”.

Bột hoa đào K\không hướng dẫn và hạn sử dụng được rao bán với giá rẻ

Túi bột hỗn hợp hoa đào chị Hoa đưa cho PV xem chỉ có duy nhất một tờ giấy ghi sai chính tả, không có hướng dẫn sử dụng và ghi các thành phần.

“Chị bán hàng bảo kiên trì dùng liên tục trong 50 ngày thì mặt trắng, uống thêm 50 ngày nữa thì da dẻ toàn thân cũng trở nên trắng trẻo. Nên kết hợp “Trong uống, ngoài bôi”, nghĩa là pha uống và dùng bột để đắp mặt. Cũng có nhiều người sử dụng loại bột này và họ cũng khen là hiệu quả nên cũng chả quan tâm đến bao bì hay nguồn gốc, mua bán trên mạng thì chỉ biết tin nhau là chính”, chị Hoa phân trần.

Chị Hoa không phải là người duy nhất gặp rắc rối khi sử dụng loại bột này, chị Vũ Thanh (SV trường múa VN) cũng được một phen “chết khiếp’ khi bị dị ứng vì dùng loại bột này làm mặt nạ chăm sóc da. Phải mất thời gian gần 1 tháng những nốt thâm đỏ do dị ứng để lại mới được cải thiện. “ Cũng chỉ vì tin lời giới thiệu của bạn bè, lên mạng tìm nơi bán và mua về dùng, ai dè lại ra nông nỗi ấy. Một lần mà sợ đến già luôn”, Thanh nói.

Hoa đào ở đâu mà lắm thế?

Hoa đào thường chỉ có ở mùa xuân và việc thu gom hoa đào để làm thuốc, mỹ phẩm cũng chỉ diễn ra trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, hiện hoa đào phía Bắc thường nở rộ vào tháng 2 dương lịch, đến tháng 3 hoa gần như đã lụi và rất ít bông. Hiện diện tích trồng đào lấy hoa làm cảnh dịp tết cũng không còn nhiều, người hay chơi hoa đào dịp tết đã có nhiều sự lựa chọn khi trong những năm gần đây đào rừng được chuyển từ Tây Bắc về rất phổ biến. Đặc trưng của của đào Tây bắc là ít hoa, không nhiều như đào Nhật Tân. Vậy nguyên liệu hoa đào được các chủ shop quảng cáo là lấy từ đào Nhật Tân, đào Tây Bắc có nguồn gốc từ đâu?

Anh Vũ Chiến Thắng, chủ một vườn đào trên phố Nhật Tân ( Nghi Tàm, HN) cho biết: “Chúng tôi trồng đào để bán làm cảnh chơi tết chứ không cung cấp hoa cho người làm thuốc. Dịp hoa nở rộ mà đào không bán được, cũng có người tìm đến hỏi mua nhưng số lượng rất ít, cả vườn đào chỉ được vài kg hoa tươi là cùng”.

Trong khi đó, Linh – người bán bột hoa đào hỗn hợp quả quyết rằng, sản phẩm được làm từ nguyên liệu nguyên chất, thu gom từ các vườn đào trong cả nước.

Theo tìm hiểu, hiện các nguyên liệu hoa đào, nhân hạt bí đao hay vỏ quýt cũng được bán phổ biến trên phố Thuốc Bắc ( Hà Nội). Theo nhiều tiểu thương ở đây, nhiều loại nguyên liệu được nhập về từ Trung Quốc.

Nên cẩn trọng khi sử dụng các nguyên liệu làm đẹp không rõ nguồn gốc

Coi chừng thêm bệnh

Theo bác sỹ đông y Nguyễn văn Thạch ( Bệnh viện y học cổ truyền HN), phương thuốc của danh y Tuệ Tĩnh trong Nam dược dùng hoa đào để làm đẹp da mặt cho phụ nữ đã được ghi nhận. Phương thuốc đó bao gồm: hoa đào, nhân hạt bí đao, vỏ quýt phơi khô tán nhuyễn. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường rao bán loại bột hỗn hợp này khá phổ biến, nhưng không được kiểm tra chất lượng.

Theo bác sỹ Thạch, hoa đào phải thu gom theo mùa, do vậy nếu bảo quản không tốt có thể dẫn đến nấm mốc, rất có hại cho sức khỏe. Đó là chưa kể, trong quá trình phơi sấy không đảm bảo vệ sinh cũng có thể gây hại cho người sử dụng.

“Với giá chỉ hơn 100.000đ mà mua được một bịch bột hỗn hợp được cho là bột hoa đào thì chị em cũng cần phải xem lại. Để có 1 bột lạng hoa đào, nhân hạt bí đao và vỏ quýt khô sẽ phải mất bao nhiêu nguyên liệu tươi mà giá lại chỉ có vậy. Tôi cho là ngoài các nguyên liệu trên bột còn được bổ sung thêm các thành phần khác nữa. Mọi người nên cẩn trọng với chất lượng thành phần của loại bột này”, bác sỹ Thạch nói.

Cùng quan điểm, Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, các loại dược liệu như bí đao, hoa đào, vỏ quýt… hay một số vị thuốc bắc từ xa xưa đã được chứng minh là có công dụng làm đẹp hữu hiệu, nhưng cần phải biết kết hợp các thành phần này một cách hợp lý và đúng liều lượng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

“Với các sản phẩm tự chế, được quảng cáo là Đông y thì chúng ta vẫn nên thận trọng vì những loại bột, cao tự chế này không ai có thể kiểm soát được chất lượng. Bởi để có tác dụng nhanh chóng, tức thời nên không loại trừ việc “nhà sản xuất” trong quá trình pha chế có thể đưa thêm một số chất tẩy trắng nhanh, mạnh vào các loại mặt nạ để hấp dẫn khách hàng”, Lương y Vũ Quốc Trung cảnh báo.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang