Làm đẹp bằng tế bào gốc: Mập mờ hiệu quả

author 07:22 17/06/2013

Được quảng cáo giúp tăng tính đàn hồi cho da, trị thâm nám, tàn nhang; nhanh lành sẹo, vết thương…Tuy nhiên theo bác sỹ chyên khoa, những mỹ phẩm dạng này không mang lại hiệu quả điều trị rõ ràng.

Mặc dù Bộ Y tế đã có công văn gửi các cơ sở y tế chấn chỉnh tình trạng quảng cáo quá mức về tác dụng của tế bào gốc (TBG) trong làm đẹp, nhưng trên thực tế, hoạt động này vẫn phát triển rầm rộ.

<br>
 

Tràn lan sản phẩm từ tế bào gốc

Gõ từ khóa “làm đẹp bằng TBG” trên Google cho hơn 700.000 kết quả có liên quan, chủ yếu là nội dung quảng cáo, đường dẫn đến trang web của các cơ sở làm đẹp.

Tại một cơ sở trên đường Thủ Khoa Huân, Q.1, TP.HCM tôi được cô tư vấn viên giới thiệu liệu pháp “Trẻ hóa da không tì vết bằng TBG”. Theo giới thiệu của cô thì, “chỉ làm một lần duy nhất, vết nám, sạm, ngay cả vết sần trên mặt sẽ hết ngay; da khỏe lên nhờ những TBG mới khỏe mạnh, chọn lọc. Chi phí cho một lần thực hiện là trên 40 triệu đồng”. Theo đó, mỹ viện sẽ lấy máu của người muốn làm đẹp, cho vào máy ly tâm để chọn ra những tế bào ưu việt nhất. Kế đến, dùng máy, lăn kim hỗ trợ đưa những tế bào đó vào da. Khu vực trung tâm TP.HCM: đường 3/2, Nguyễn Trãi, Sương Nguyệt Anh, Lý Tự Trọng, Hai Bà Trưng, Nguyễn Cư Trinh, Phan Đình Phùng… đều có các thẩm mỹ viện, spa thực hiện “liệu trình làm đẹp bằng TBG”.

Một thẩm mỹ viện ở Q.3 vừa đưa ra liệu trình tiêm vào cơ thể TBG kiểu như truyền nước biển để làm trắng da. Theo lời giới thiệu, mỗi lần tiêm vào người 70ml, cứ ba ngày một lần, tiêm 10 lần liên tục sẽ được một làn da trắng ngần. Chi phí trọn gói là 60 triệu đồng.

Các loại mỹ phẩm được quảng cáo là chứa TBG cũng hết sức đa dạng: kem, serum, nước, viên uống, viên thoa…

Một cửa hàng trên đường Nguyễn Đình Chiểu, Q.3 giới thiệu các bộ sản phẩm chăm sóc da TBG bất tử nhân sâm cao ly 50 năm của Hàn Quốc. Nhân viên bán hàng tại đây cho biết: “Sản phẩm rất an toàn, không gây dị ứng và hiệu quả vì là TBG của thực vật. Nó sẽ chống lại sự hình thành nếp nhăn, mờ vết thâm và trẻ hóa da. Ngoài thoa, chị còn có thể kết hợp dịch vụ lăn kim để đưa sản phẩm vào sâu trong da hơn…”.

Hầu hết các cửa hàng bán sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe, thực phẩm chức năng tại TP.HCM đều có mỹ phẩm từ nhau thai cừu. Một nhân viên bán hàng tiếp thị: “Chị muốn làm da trắng sáng và hết nám thì nên dùng loại serum dạng đậm đặc chứa TBG của nhau thai cừu. Nhập khẩu trực tiếp từ Úc nên chị không phải lo lắng gì…”. Thấy tôi băn khoăn, cô còn giới thiệu thêm loại viên uống với rất nhiều công dụng mà chỉ nghe thôi đã thấy “lùng bùng”: giúp tăng tính đàn hồi cho da, trị thâm nám, tàn nhang; nhanh lành sẹo, vết thương…

 
 

Không hiệu quả

TS-BS Lê Ngọc Diệp, Trưởng phòng khám Da liễu cơ sở II ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết: TBG từ cơ thể người chỉ có thể thu được từ tủy xương, mỡ và nhau thai. Thông thường, người ta thu TBG từ tủy xương là để chữa những căn bệnh nan y như ung thư máu. TBG có nhiều nhất ở nhau thai, nhưng thế giới đã cấm thực hiện liệu pháp từ TBG nhau thai vì liên quan đến vấn đề nhân đạo. Hiện việc dùng TBG mỡ được áp dụng để làm đầy một số bộ phận trên cơ thể vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm.

Việc lấy máu rồi đưa qua máy ly tâm cũng chỉ có thể thu được sản phẩm gọi là huyết tương giàu tiểu cầu (Platelet Rich Plasma - PRP) chứ không thể thu được TBG. Tệ hơn, nếu là những máy ly tâm thông thường thì chỉ thu được huyết tương. Các mỹ viện đã lợi dụng khả năng kích thích tế bào tại chỗ, tái tạo tăng sinh của tiểu cầu mà tạo nên những liệu trình làm đẹp (trắng da, trẻ hóa da) bằng TBG PRP. “Thực chất PRP chỉ có thể làm hạn chế khả năng bắt màu của tế bào sắc tố chứ không làm sáng da. Nếu da có sự thay đổi sau khi sử dụng PRP thực ra là do tác động của việc lăn kim trong quy trình đưa PRP vào da. Tuy nhiên, kết quả của phương pháp này là không đáng kể” - BS Phạm Xuân Khiêm, Bệnh viện STO Phương Đông cho biết.

Theo TS Phạm Văn Phúc, Phó trưởng phòng thí nghiệm Nghiên cứu và ứng dụng TBG, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, việc sử dụng những sản phẩm chưa được thẩm định về chất lượng, thực hiện không đúng cách sẽ có thể gây viêm nhiễm cục bộ, dị ứng…

ThS-BS Lê Thái Vân Thanh, Bộ môn Da liễu, ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, đã từng tiếp nhận một số trường hợp bị nhiễm trùng do lăn kim, đưa dưỡng chất vào da. Thông thường sau lăn kim khoảng ba ngày, da mặt sẽ không còn sưng đỏ, nhưng đến gần một tuần, bề mặt da những bệnh nhân này vẫn bị tổn thương, đỏ, dày lên. Nhiễm trùng có thể do vi khuẩn, siêu vi khuẩn hay nấm, trong quá trình lăn kim hoặc quá trình chăm sóc. Nhiều bệnh nhân đến điều trị muộn, vết nhiễm trùng đã tạo hốc mủ nên để di chứng nặng nề, bị sẹo sâu.

Đối với các mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo là chiết xuất từ TBG dù động vật hay thực vật, TS Lê Ngọc Diệp khẳng định: “TBG chỉ ở trên cơ thể sống, không thể tồn tại trong môi trường sản phẩm. Việc đưa vào cơ thể các chế phẩm có thể gây phản ứng đào thải hoặc gây dị ứng, hình thành những khối u. Vì vậy, những mỹ phẩm dạng này thường không mang lại hiệu quả điều trị rõ ràng, đặc biệt là bệnh nám da”.

Theo PNO

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang