Làm đẹp với mỹ phẩm: Lợi và hại

author 14:14 17/05/2013

(VietQ.vn) - Việc dùng mỹ phẩm được các chuyên gia làm đẹp khuyến cáo là nên sử dụng vì nó có nhiều lợi ích tốt cho làn da cũng như làm “tôn” lên sắc đẹp của người phụ nữ. Tuy nhiên, muốn có được những hiệu quả tích cực thì việc dùng đúng phương pháp là điều không hề đơn giản.

 

Chọn mỹ phẩm phù hợp với “thổ nhưỡng” làn da

Có rất nhiều người đang có quan điểm sai lầm khi cho rằng, đã là mỹ phẩm thì ai cũng có thể dùng được vì mỹ phẩm có chứa nhiều chất dưỡng da và làm đẹp cho da. Đó là những quan điểm hết sức sai lầm.

Các chuyên gia thẩm mỹ và chăm sóc da cho biết, không phải ai cũng có thể dùng được mỹ phẩm, mỗi loại da phải dùng một loại mỹ phẩm khác nhau sao cho phù hợp với cơ địa cũng như từng loại da.

Ví dụ như, đối với những người sở hữu làn da nhờn, phải chọn những sản phẩm dành riêng cho loại da này. Da nhờn vẫn cần được cung cấp nước và chất dinh dưỡng. Sau khi rửa mặt, da sẽ bị mất nước và dầu nên phải thoa nước Skin và Lotion (loại chứa ít dầu) để giữ cho da được cân bằng. Khi trang điểm chọn kem lót và phấn nền loại không chứa dầu là thích hợp nhất.

PGS.TS Nguyễn Viết Thịnh cho biết, việc sử dụng đúng loại mỹ phẩm phù hợp với làn da là vô cùng quan trọng, bởi nếu dùng mỹ phẩm mà làn da không hợp nó sẽ gây nên nhiều phản ứng dưới da dẫn đến dị ứng, cháy da, thậm chí còn gây bỏng… Để biết được sử dụng loại kem nào cho phù hợp với làn da thì cách tốt nhất là chị em phải được tư vấn bởi các chuyên gia về da liễu.

<br>
 

Theo ông Thịnh, nếu dùng mỹ phẩm phù hợp với cơ địa, “thổ nhưỡng” làn da, và chọn những loại mỹ phẩm an toàn, ít hóa chất độc hại, cũng như sử dụng với một liều lượng hợp lý thì nó sẽ cho kết quả rất tốt trong việc “cải tạo” sắc đẹp.

Để đạt được hiệu quả cao nhất khi sử dụng mỹ phẩm mọi người nên dùng các loại mỹ phẩm được chiết xuất từ thiên nhiên thay vì những loại mỹ phẩm công nghiệp chứa nhiều hóa chất.

Ưu tiên sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên

Ưu điểm lớn nhất của mỹ phẩm tự nhiên so với các mỹ phẩm khác là khả năng tương thích với nhiều loại da và chỉ số an toàn cho da rất cao. Mỹ phẩm tự nhiên luôn được kiểm nghiệm nghiêm chặt trẽ và được các bác sĩ da liễu kiểm chứng. Lợi ích lớn nhất là nó hạn chế tối đa được các tác dụng phụ gay ra khi sử dụng vì các sản phẩm này không hoặc rất ít pha chế hóa chất làm trắng da.

Trái lại, khi sử dụng các loại mỹ phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không có hướng dẫn cụ thể và không phù hợp với làn da nó sẽ gây ra nhiều nguy hại đối với bản thân.

Ví dụ như dùng quá nhiều son môi, khiến môi thiếu đi độ ẩm dẫn đến khô, nứt. Đặc biệt son môi có hàm lượng chì tương đối lớn nó sẽ gây ra hiện tượng nhiễm độc cấp tính và về lầu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

 

Hay như sơn móng tay cũng vậy, sử dụng sơn móng tay nhiều sẽ dẫn đến tình trạng bị viêm, gãy, bàng móng ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu lạm dụng acetone, một chất tẩy rửa sơn móng tay sẽ khiến móng tay bị yếu và dễ vỡ. Ngoài ra, rất nhiều phụ nữ hiện nay dùng kem dưỡng ẩm, nhưng không đúng cách và dùng quá nhiều, điều đó vô cùng nguy hiểm vì kem dưỡng ẩm thường chứa dầu khoáng và praffin có hại cho tế bài da và làm tăng nguy cơ thất thoát độ ẩm của da.

Nhìn chung, việc dùng mỹ phẩm làm đẹp là nhu cầu không hề sai của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, do tính hai mặt của mỹ phẩm nên khi sử dụng các chị em cần hết sức lưu ý, không nên lạm dụng để rồi phải chịu những hậu quả đối với bản thân.

Theo một nghiên cứu mới của các chuyên gia Đại học California – Berkeley (Mỹ), trong son môi chứa chì, cadmium, crom, nhôm và 5 kim loại độc hại khác. Nếu tiếp xúc quá mức cho phép có thể gây ung thư và tổn hại thần kinh.

Một nghiên cứu khác được tiến hành bởi Food And Drug Administration (FDA) vào năm 2012 cho thấy có hơn 400 thương hiệu son môi phổ biến chứa gấp đôi chì so với những báo cáo trước đó. Các tác giả giải thích, không nhất thiết phải loại bỏ son môi nhưng nên sử dụng có mức độ và thay son thường xuyên.

Một số người cần cẩn thận khi tiếp xúc, bao gồm phụ nữ mang thai và trẻ em. Cũng cần quản lý thanh thiếu niên với các sản phẩm này bởi chưa xác định được mức độ chì bao nhiêu là an toàn cho lứa tuổi.

Kỳ cuối: Cách chọn mỹ phẩm an toàn, phù hợp với làn da

Phương Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang