Lâm Đồng: Giá sầu riêng tăng cao kỷ lục từ trước tới nay

authorĐỗ Thu Thoan 06:00 24/05/2017

(VietQ.vn) - Giá sầu riêng bán tại vườn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện từ 50.000 đến 55.000 đồng một kg, tăng cao nhất từ trước tới nay.

Sự kiện: tin tức thị trường

Theo Vnexpress, Đạ Huoai được coi là "thủ phủ" cây sầu riêng của tỉnh Lâm Đồng. Toàn huyện hiện có 2.000 hecta, sản lượng trung bình 9 tấn một ha, chủ yếu trồng những loại giống cao cấp như: Mong Thong, Ri6, Đô Na… Theo các nhà vườn tại đây, sở dĩ năm nay giá sầu riêng tăng cao do ảnh hưởng thời tiết bất thường, mùa thu hoạch bị chậm hơn một tháng so với những năm trước, theo đó sản lượng cũng giảm mạnh.

Tuy sản lượng giảm nhưng với mức giá bán tại vườn từ 50.000 đến 55.000 đồng một kg như hiện nay, người trồng sầu riêng có thu nhập tốt vì trung bình mỗi nông hộ tại địa phương sở hữu 3-4 hecta.

lam-dong-gia-sau-rieng-tang-cao-ky-luc-tu-truoc-toi-nay

Sầu riêng tại Lâm Đồng đang có giá cao kỷ lục từ trước tới nay. Ảnh: Zing

Theo Phòng Kinh tế huyện Đạ Huoai, Zing thông tin, nguyên nhân khiến giá sầu riêng tăng cao kỷ lục trong nhiều năm qua là do năm nay thời tiết mưa nắng rất thất thường, tỷ lệ sầu riêng đậu trái ít. Hiện trung bình 1ha sầu riêng chỉ thu hoạch được khoảng 8-9 tấn, thấp hơn nhiều so với trung bình những năm trước đây. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ trên thị trường về loại trái cây này đang tăng mạnh.

Khan hiếm hàng là nguyên nhân khiến giá sầu riêng tại Lâm Đồng tăng vọt.

Tuy nhiên, điều lo ngại nhất hiện nay là nạn trộm cắp sầu riêng đang xuất hiện ở nhiều nơi. Để bảo vệ thành quả lao động của mình, rất nhiều gia đình ở các huyện trên phải cử người thay nhau canh gác cả ngày lẫn đêm.

Chia sẻ với Zing, ông Nguyễn Văn Thái, ngụ xã Phước Lộc, Đạ Huoai, cho biết mới đây gia đình ông bị mất khoảng 200 kg trái sầu riêng chỉ trong một đêm, thiệt hại ước tính khoảng 10 triệu đồng. Hiện gia đình ông Thái đã phải lập chòi trên rẫy sầu riêng rộng 3ha để cử người canh gác.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang