Lâm Đồng: Giá thấp kỷ lục, hành tây Đà Lạt ế hàng loạt

author 23:43 11/04/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất từ Lâm Đồng cho thấy, hành tây Đà Lạt được mùa, giá thấp kỷ lục, mua tại vườn với mức chỉ 1.000-2.000 đồng/kg, người nông dân "ngán ngẩm", thu không đủ chi.

Nhiều chủ vườn tại địa bàn huyện Đơn Dương cho biết, huyện này có khoảng 500 ha hành tây với sản lượng đạt 35.000 tấn/vụ (chiếm hơn 50% sản lượng hành tây của toàn tỉnh Lâm Đồng), hiện giá hành tây loại 1 mua từ nhà vườn chỉ còn 1.000 đồng/kg. Giá bán ra từ các chủ vựa đi TP. HCM hành loại đẹp từ 1.500 - 1.800 đồng/kg. Cá biệt mới có lô hàng bán được 2.000 đồng đến 2.300 đồng một kg.

Phòng Nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng cho biết, diện tích hành tây ở Đà Lạt cùng các vùng phụ cận như Đơn Dương, Lạc Dương gần đây đều tăng, với tổng diện tích khoảng gần 1.000 ha, trong đó riêng huyện Đơn Dương chiếm khoảng 500 ha, đạt sản lượng 35.000 tấn một vụ. Diện tích trồng hành tây tăng do đây là mặt hàng có thể cất trữ khá lâu (từ 3-4 tháng), rủi ro thấp hơn so với những loại rau khác.

Lâm Đồng: Giá thấp kỷ lục, hành tây Đà Lạt ế hàng loạt

Hành tây Đà Lạt ế ẩm, đánh đống thối, giá bèo nhất 10 năm qua. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, một nhà vườn ở Đà Lạt cho biết, chưa năm nào thị trường lại khó khăn như năm nay: giá thấp không thể có lãi, tiêu thụ quá chậm.

“Tôi có 4.000 m2 canh tác hành tây, sản lượng trên dưới 50 tấn, muốn bán bớt một số để trang trải chi phí thu hoạch nhưng gọi mãi không ai tới mua, đành phải chạy vạy thuê người thu hoạch cất vào kho”, ông Phương một chủ nhà vườn nói.

Theo các nhà vườn, như những năm trước vào mùa thu hoạch, thương lái thường tới tận vườn để mua, giá chính vụ luôn từ 5.500 đến 6.000 đồng một kg, nhiều nhà vườn bán hết ngay thời điểm thu hoạch, còn ai có kho và nhiều vốn thường giữ lại một phần để 3-4 tháng sau giá tăng sẽ bán ra.

Hành tây Đà Lạt năm nay gặp bất lợi là chưa có thị trường xuất khẩu. Những năm trước, nông sản này được xuất khá nhiều sang thị trường Singapore và Hàn Quốc. Ngay cả thị trường TP. HCM và Campuchia hiện cũng chững hàng khoảng một tuần nay. Các thương lái nhận định, rất có thể thị trường xuất khẩu năm nay nhập hàng muộn hơn mọi năm.

Trong khi hành tây Đà Lạt ế ẩm, giá bèo, thì tại các tỉnh miền bắc, giá hành tây vẫn đứng ở mức cao và đạt khoảng 10.000 đồng - 12.000 đồng/kg.

Hồng Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang