Lâm Đồng không sợ điện hạt nhân

author 15:10 21/08/2013

"Không có chuyện Lâm Đồng nói ‘sợ’ phóng xạ mà không cho xây dựng Trung tâm hạt nhân tại địa phương. Hiện Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) và địa phương đã tới bước thảo luận vị trí xây dựng trung tâm này" - Thứ trưởng Bộ KHCN Lê Đình Tiến đã nói vậy trước thông tin Lâm Đồng “sợ” trung tâm hạt nhân nửa tỉ USD.

Theo Thứ trưởng Tiến, sở dĩ phải xây dựng Trung tâm mới vì tại đây sẽ có lò phản ứng hạt nhân mới và có nhiều hạng mục để đáp ứng các yêu cầu của Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận.

"Nếu nâng cấp Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt sẽ không đáp ứng được yêu cầu vì lò cũ nhỏ", Thứ trưởng Tiến khẳng định.

Mô hình Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân.
Mô hình Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân.

Là người trực tiếp tham gia Hội nghị Khoa học và công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 10 vừa tổ chức tại Vũng Tàu , GS. Phạm Duy Hiển cho biết, đúng là trong cuộc họp Viện trưởng Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam có nói đại ý "Lâm Đồng sợ hạt nhân" nhưng sau đó Thứ trưởng Lê Đình Tiến đã đính chính lại.

Theo GS. Hiển, trên thực tế Lâm Đồng đã đồng ý cho xây dựng tại địa phương nhưng còn đang phân vân địa điểm, muốn xây ở xa trung tâm. 
 
Bình luận về tâm lý e ngại của người dân đối với việc phát triển năng lượng hạt nhân, GS. Hiển cho rằng, điều đó không khó hiểu. Nhưng lò phản ứng mới có công suất nhiệt (10 mêga oát) và lượng phóng xạ thấp hơn 300 lần so với một lò trong số bốn lò sẽ xây ở Ninh Thuận sau này, mà chúng chỉ nằm cách thành phố Phan Rang có 20 km.  
 
GS. Hiển nhấn mạnh: "Lò phản ứng có an toàn hay không là do con người. Ngay cả với Nhà máy điện hạt nhân  nếu có đội ngũ  tốt thì sẽ đảm bảo an toàn, còn ngược lại, cho dù thiết bị hiện đại đến đâu  cũng không có gì bảo đảm".
 
Trước đó, tại Hội nghị Khoa học và công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 10, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam cho biết, để phục vụ mục tiêu đào tạo nhân lực cho nhà máy điện hạt nhân, Viện sẽ xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân tại Đà Lạt, Lâm Đồng.
 
Đây là trung tâm quốc gia phục vụ tất cả các nhà khoa học, các trường đại học, trung tâm nghiên cứu hạt nhân có liên quan khai thác. Trung tâm này được đầu tư khoảng 500 triệu USD do Nga giúp đỡ công nghệ thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam.
 
Tuy nhiên ông Thành cho rằng hiện tỉnh Lâm Đồng chưa đồng ý việc xây dựng trung tâm có diện tích 100 ha của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tại TP. Đà Lạt do “sợ” hạt nhân và yêu cầu xây dựng trung tâm cách xa địa điểm dự kiến ban đầu thêm 30km.
 
Theo ông Thành, viện đã đề xuất địa điểm xây dựng trung tâm khoa học công nghệ hạt nhân cách trung tâm TP. Đà Lạt 13km và đã có đất từ dự án trung tâm ứng dụng hạt nhân công nghệ cao với 107 ha, nhưng tỉnh Lâm Đồng “sợ” phóng xạ.
 
Mặc dù trong trung tâm sẽ có lò nghiên cứu hạt nhân quy mô nhỏ nhưng trên thế giới, nhiều nước vẫn đặt trong trường đại học và an toàn. Nếu đưa ra xa 30km ở vùng đất mới thì những người làm hạt nhân sẽ e ngại do phần lớn họ đều có nhà cửa tại TP. Đà Lạt.
 
Ông Thành khẳng định: "Nếu đưa trung tâm này ra xa TP. Đà Lạt, tổ chức làm không hiệu quả thì sẽ không thu hút được nguồn lực, lãng phí tiền của, hơn nữa dự án này cần đầu tư triển khai xây dựng sớm mới có tác dụng với nhà máy điện hạt nhân".
 
Theo Đất Việt
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang