Lâm Đồng phát triển đàn bò thịt cao sản

author 06:07 10/04/2016

(VietQ.vn) - Tăng đàn bò thịt cao sản là hướng phát triển trọng điểm của ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tin từ TTXVN cho biết, ngày 26/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S, cho biết tỉnh Lâm Đồng đã triển khai đề án phát triển đàn bò thịt cao sản với mục tiêu đến năm 2020 sẽ có đàn bò thịt đạt 100.000 con; trong đó có 75.000 con bò lai, chủ yếu tập trung cho bò lai cao sản.

bò thịt cao sản

Lâm Đồng phát triển đàn bò thịt cao sản

Tỉnh Lâm Đồng sẽ sử dụng nguồn kinh phí lên tới gần 109 tỷ đồng để thực hiện chương trình này; trong đó, ngân sách của tỉnh gần 20 tỷ đồng; ngân sách cấp huyện hơn 5 tỷ đồng và vốn đối ứng của người dân, doanh nghiệp là hơn 84 tỷ đồng.

Chương trình phát triển bò thịt cao sản sẽ được tập trung thực hiện tại 9 huyện trong số 12 huyện, thành phố của tỉnh là Đam Rông, Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương, Di Linh, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên. Riêng trong năm nay, chương trình sẽ được thực hiện trước tại các huyện Đức Trọng, Đam Rông, Lâm Hà và Cát Tiên.

Theo ông S, các giống bò cao sản được tập trung dùng lai tạo với giống bò nền lai Zêbu là Droughtmaster, Red Augus và Blanc Blue Belgium. Ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng sẽ xây dựng 15 mô hình chăn nuôi bò cao sản tại các địa phương với quy mô 10 bò cái lai Zêbu tại mỗi mô hình. Đến năm 2020, số bò lai chiếm 75% tổng đàn và đàn bò thịt cao sản, đạt tỷ lệ trên 40% so với tổng đàn bò lai; trọng lượng bò thịt xuất chuồng bình quân phải đạt 285kg/con, cao hơn 80kg/con so với hiện nay.

Theo đó, giai đoạn 2016 – 2020, đàn bò thịt xuất chuồng của cả tỉnh Lâm Đồng sẽ đạt 145.250 con, sản lượng thịt hơi đạt 43.780 tấn, doanh thu 4.815 tỷ đồng.

Tăng đàn bò thịt cao sản là hướng phát triển trọng điểm của ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng trong thời gian tới, tốc độ tăng bình quân duy trì ở mức 10%/năm. Tỉnh sẽ khuyến khích, vận động người dân trồng mới hoặc chuyển đổi một phần diện tích cây trồng kém hiệu quả sang phát triển các giống cỏ cao sản và các loại thức ăn thô xanh khác; tận dụng các diện tích bãi bồi, ven sông suối để phát triển thêm diện tích trồng thức ăn thô xanh cho bò.

PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang