Lạm dụng chất phụ gia trong xúc xích có thể gây ung thư

author 19:53 29/11/2012

(VietQ.vn) - Chiều 29/11, Ban Bảo vệ Người tiêu dùng – Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương và Viện Dinh dưỡng phối hợp cùng các đơn vị tổ chức hội thảo “Xúc xích – thực phẩm an toàn với sức khỏe người Việt”.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Viện trưởng Viện Dinh dưỡng, xúc xích là dạng nhũ tương của hỗn hợp thịt, mỡ, nước vì vậy để liên kết các thành phần thực phẩm phải sử dụng các chất phụ gia thực phẩm. Các chất này còn giúp xúc xích xốp, chống vón và bảo quản khỏi sự thâm nhập của vi sinh vật. 

Phụ gia thông thường trong xúc xích bao gồm: chất tạo màu tổng hợp Erythrosine, chất tạo vị và chống oxy hóa Acid ascorbic  (vitamin C), chất sát khuẩn Natrinitrite (muối diêm) và bột ngọt. Liều lượng sử dụng chất phụ gia theo quy định từ 0,4 - 0,6% trên trọng lượng chất khô.
Cẩn trọng với xúc xích được tẩm phụ gia
Cẩn trọng với xúc xích được tẩm phụ gia
 
Tuy nhiên, hiện nay không ít nhà sản xuất đã lạm dụng các loại chất này nhằm tạo màu bắt mắt cho sản phẩm và tăng thời gian bảo quản, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng Cụ thể, theo bà Lâm, Acid ascorbic là chất chống oxy hóa chất béo, có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng, thay đổi cấu trúc thịt và sinh ra độc tố. 
 
Muối diêm có tác dụng sát khuẩn trong bảo quản và giữ màu cho thịt cá, tuy nhiên khi đi vào cơ thể với liều lượng vượt quy định sẽ phá vỡ kết cấu hồng cầu, gây ra hiện tượng thiếu máu và ảnh hưởng tới hệ thần kinh.
 
Bên cạnh đó, trong quá trình thủy phân, muối diêm tạo ra chất nitrosamine. Đây là tác nhân gây ung thư và dẫn đến nhiều triệu chứng ngộ độc cấp tính như nhức đầu, buồn nôn, chóng mặt, tiêu chảy. Nếu không điều trị kịp thời, người tiêu dùng có thể dẫn đến tử vong.
 
Liên quan đến thông tin xúc xích tiệt trùng trong thời gian sử dụng xuất hiện dòi, bọ và chảy nước, Thạc sĩ Lâm Bá Nhĩ, Trưởng phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm Công ty Vissan cho rằng, nguyên nhân là do bao bì sản phẩm không còn nguyên vẹn hoặc không đảm bảo chất lượng để giữ kín sản phẩm.
 
Ngoài lỗi trong quá trình lưu thông phân phối, việc bảo quản xúc xích tiệt trùng không đúng cách như môi trường có độ ẩm cao, nắng chiếu trực tiếp cũng khiến xúc xích ứ nước, gây căng phồng và biến đổi màu sắc lẫn mùi vị. 
 
Minh Nguyệt
 
 
 
 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang