Lạm dụng máy massage chân có an toàn?

author 06:44 06/09/2016

(VietQ.vn) - Ngoài nguy cơ bị điện giật, lạm dụng máy massage còn gây mất ngủ, rối loạn tiêu hóa. Đặc biệt người bị tiểu đường, bệnh còn trầm trọng hơn.

Hiện nay, cùng với dịch vụ mát – xa (massage), thị trường các sản phẩm massage chân cũng nở rộ. Ngoài máy massage chân khô còn có máy ngâm chân bằng bọt khí giá từ dưới một triệu cho tới vài chục triệu, tùy từng loại.

Máy massage chân khô gồm loại máy có chức năng rung, nhiệt và quay, để dưới lòng bàn chân, bắp chân và loại bổ sung cặp đèn hồng ngoại giúp đi sâu vào da và sưởi ấm chân hiệu quả hơn.

 Thị trường nở rộ hàng loạt các sản phẩm máy massage chân

Máy massage ngâm chân bằng bọt khí được chế tạo giống như chậu ngâm chân, có thể massage khô hay dùng nước hoặc các nước pha thuốc ngâm chân.

Trên các trang mạng cũng quảng cáo nhan nhản các loại máy massage, hàng chính hãng của Mỹ, Đức, Nhật Bản... Chẳng hạn, máy massage được quảng cáo là hàng chính hãng Hàn Quốc, giá khoảng 1,3 triệu đồng. Máy massage chân đa năng của Nhật Bản, giá gốc là 7,8 triệu đồng, giảm 68% còn gần 2,5 triệu đồng….

Ngoài các loại máy sử dụng bằng điện, hiện trên thị trường cũng xuất hiện dụng cụ massage chân bằng gỗ, giá chỉ khoảng vài chục nghìn. Người sử dụng có thể để bàn chân lăn trên giá gỗ để massage thư giãn.

Không ít người tiêu dùng phản ánh, không nắm rõ được chất lượng của các loại máy massage chân hiện nay.

“Mình muốn mua một chiếc máy massage chân tặng cho bố mẹ, tìm trên mạng thì có vô vàn sản phẩm, cuất xứ từ nhiều nước. Nhiều sản phẩm giá khá rẻ chỉ khoảng một triệu, nhưng không biết mua cho người già sử dụng có an toàn không”, chị Ngọc ở Nhổn (quận Bắc Từ Liêm) cho biết.

Nhiều chủ hàng thừa nhận, các sản phẩm của Trung Quốc giá rẻ lại nhiều công dụng, nhưng so về chất lượng cũng như kiểu dáng mẫu mã thì các sản phẩm của Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, Đức,… vẫn vượt trội hơn cả.

Cẩn trọng với ‘đồ chơi’ máy tính, điện thoại rẻ tiền(VietQ.vn) - Các sản phẩm quạt điều hòa mini, đèn Led mini,..đầu USB được nhiều người tiêu dùng săn đón. Tuy nhiên, mặt hàng “đồ chơi” này là tác nhân gây hỏng máy.

Trước đó, bà M., ở đường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), thấy chân hay bị nhức mỏi nên mua máy massage chân bằng bọt khí về dùng. Bà M., xử dụng rất đều đặn thường xuyên, tuy nhiên, trong lần gần nhất sử dụng, bà bị điện giật.

Theo gia đình, nguyên nhân do vỏ dây điện rất mỏng, bị chảy khi dây nóng lên và đứt ra rồi rơi xuống chậu nước đang ngâm chân khiến bà này bị điện giật. Nạn nhận được đưa vào Khoa Bỏng, Viện 103 Hà Đông trong tình trạng mê man, tất cả các đầu ngón tay đều bị rút lại và vùng bắp chân bị phỏng nặng.

Sau một tháng điều trị, bệnh viện đã tiến hành tháo khớp một số đầu ngón tay và lóc bỏ phần thịt bị cháy, lấy da của phần trên để đắp lại cho phần chân.

Các loại máy massage của Trung Quốc nhái hiệu Yokushi tại Hà Nội (Ảnh Lê Thanh/Tuổi trẻ)

Theo bác sĩ Lê Hùng (Viện phó Viện Y Dược học dân tộc TPHCM), việc lạm dụng máy massage chân sẽ gây nên chứng mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn tiêu hóa... Vì vậy, người sử dụng nên thận trọng và chỉ dùng máy mỗi lần từ khoảng 15 - 20 phút.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, với những người bị bệnh tiểu đường, viêm tĩnh mạch, bàn chân phù nề, viêm nhiễm, lở loét không được sử dụng máy massage chân... vì phần lớn các chứng mỏi, tê chân... đều do các bệnh lý khác gây nên vì vậy không những sử dụng không đạt kết quả mà còn làm bệnh trầm trọng hơn.

Nhiều kỹ sư cũng cho rằng người sử dụng cần lưu ý dùng đúng điện áp, chỉ chùi rửa bằng khăn và đặc biệt cần lưu ý đến vấn đề an toàn điện.

Hàng Trung Quốc tràn ngập thị trường

Báo Tuổi trẻ đưa tin, Tổng cục Hải quan thống kê, trong suốt năm 2015, tất cả các sản phẩm mang nhãn hiệu Yokushi đều được nhập khẩu từ Trung Quốc. Các doanh nghiệp nhập khẩu cũng thừa nhận, những sản phẩm nhãn hiệu Yokushi, xuất xứ Nhật Bản cũng được nhập về Việt Nam từ thị trường Trung Quốc.

Những sản phẩm bao gồm gối massage hiệu Yokushi giá chỉ 115 -122.000 đồng/ chiếc, máy massage chân giá 365.000 đồng/chiếc; máy đấm lưng giá 112,5.000 đồng/ chiếc…

Nhật Minh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang