Lạm dụng mỹ phẩm có chứa 5 thành phần này tăng nguy cơ ung thư

authorThúy Nga 10:25 15/02/2020

(VietQ.vn) - Ngày nay, mỹ phẩm đã trở thành một trong những nhu cầu thiết yếu của xã hội. Tuy nhiên, ít ai có thể ngờ đằng sau việc lạm dụng mỹ phẩm lại tiềm ẩn rất nhiều hệ lụy khôn lường.

Một trong những mối nguy hiểm lớn nhất của mỹ phẩm cũng như các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp là gây ung thư da. Đa số mỹ phẩm lưu thông trên thị trường hiện nay đều chứa hóa chất độc hại và nếu dùng dài kỳ, lạm dụng có thể gia tăng bệnh ung thư, nhất là ung thư vú, ung thư da và ung thư máu. 

Đôi khi chính hãng sản xuất cũng che giấu các thành phần này, không ghi rõ trên nhãn mác nên người tiêu dùng không biết độc tính, vô tư sử dụng, khi phát hiện ra thì đã quá muộn. Theo khuyến cáo, khi mua mỹ phẩm, nước hoa hay bất kỳ sản phẩm làm đẹp nào nên tránh các thành phần độc hại dưới đây:

Polyethylen

Polyethylen (PEGs) là nhóm các hợp chất cao phân tử. Trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, PEGs thường được sử dụng làm chất dưỡng ẩm, chất nhũ hóa (giúp đồng nhất dầu và nước), chất vận chuyển (giúp các thành phẩm khác thấm vào da nhanh và sâu hơn).

Trong mỹ phẩm chứa rất nhiều hóa chất độc hại nên tỉnh táo khi dùng. Ảnh minh họa

Theo trung tâm Thông tin Công nghệ – Sinh học Mỹ chia sẻ: “Chưa có đánh giá đầy đủ về tính an toàn của PEGs. Tuy nhiên hiện nay, PEGs đang được tổng hợp bằng phản ứng hóa học, quy trình này cũng tạo ra nhiều chất độc kèm theo như: Ethylene oxides, hợp chất polycyclic aromaticm, các kim loại nặng bao gồm chì, sắt, cobalt, nickel, cadmium, arsenic (thạch tín)".

Những thành phần độc hại trong mỹ phẩm này có thể gây kích ứng da, khiến da nhờn, tổn thương… lâu dần trở thành “tiền đề” cho bệnh ung thư.

Dầu khoáng Mineral oil

Mineral oil là khoáng dầu, được hình thành từ dầu hỏa thô (khi đun dầu hỏa lên 210°C rồi lược bỏ một số thành phần sẽ thu được dầu khoáng). Chất này có tác dụng làm mềm da và thường bắt gặp ở các sản phẩm dưỡng ẩm, kem nền, sữa tẩy trang, son dưỡng môi… Thường xuyên sử dụng dầu khoáng sẽ ngăn cản sự bài tiết của da, làm bít lỗ chân lông, gây mụn… Nguy hiểm hơn, chất này được khuyến cáo có thể gây ung thư hoặc ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Paraben 

Paraben là chất kháng khuẩn và kháng nấm, được dùng làm chất bảo quản để ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn và hạn chế phân hủy của các hoạt chất. Nếu mỹ phẩm chứa chất này có thể gây mất cân bằng nội tiết tố, rối loạn sinh sản nếu sử dụng lâu dài.

Hydroquinone

Hydroquinone được định dạng dưới tên: Mercury, calomel, mercurio, mercurio chloride… Hydroquinone là hoạt chất thường có trong sản phẩm làm trắng da. Bởi mong muốn sở hữu nước da trắng nõn, nhiều người không ngại sử dụng các tinh chất, kem dưỡng trắng hoặc thường xuyên đi tắm trắng, nhưng không biết rằng đó là cuộc chơi với “tử thần” hydroquinone.

Nếu lạm dụng chất làm trắng không chỉ phá hủy các tế bào da mà còn can thiệp trực tiếp vào quá trình chuyển hóa năng lượng và gây ảnh hưởng xấu đến nội tạng. Lâu dần, sức khỏe càng suy yếu hay có nguy cơ gây ung thư cao.

Chân tay, mặt bị tê cứng do dùng mỹ phẩm chứa thủy ngân(VietQ.vn) - Mỹ phẩm là sản phẩm không thể thiếu đối với chị em phụ nữ tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này có nguy cơ nhiễm độc thủy ngân.

Fragrance 

Fragrance thường được tìm thấy trong: Kem dưỡng ẩm, khử mùi, mặt nạ, dầu gội, dầu xả… Fragrance hay Parfume là một thuật ngữ chung được sử dụng để bảo vệ các công thức tạo mùi bí mật của sản phẩm. Thành phần này dùng để tạo ra hương thơm nhân tạo cho mỹ phẩm. Đó chính là lý do bạn sẽ cảm thấy mùi hương nhẹ nhàng, nhưng vẫn thoang thoảng mùi hóa học mỗi khi sử dụng.

Theo nghiên cứu gần đây của nhóm Công tác Môi trường về Chiến dịch mỹ phẩm an toàn vừa công bố: “Hương thơm có thể chứa chất gây rối loạn hormone, dẫn đến hiện tượng dị ứng, đau đầu, choáng váng, phát ban, khó thở hoặc thậm chí ảnh hưởng tới hệ thống sinh sản“.

Cách hạn chế tác hại của việc lạm dụng trang điểm

Theo các chuyên gia khuyến cáo, việc đầu tiên phái nữ cần làm để có được làn da đẹp, khỏe mạnh chính là không được lạm dụng mỹ phẩm. Cần lựa chọn các sản phẩm uy tín, chất lượng phù hợp với da của mình. Bên cạnh đó, chị em cần tẩy trang thật sạch để các loại mỹ phẩm không tồn đọng trên da. Thường xuyên chăm sóc da để làn da của bạn luôn được căng bóng, khỏe mạnh. Nên nhớ, hãy hạn chế tối đa việc lạm dụng mỹ phẩm!

                                                                                                                                                            Thúy Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang