Lạm dụng mỹ phẩm, coi chừng tự "rước" mụn trên da

author 21:16 02/04/2020

(VietQ.vn) - Mặc dù sử dụng mỹ phẩm là để làm đẹp, nhưng khi quá lạm dụng hoặc sử dụng sai cách, mỹ phẩm lại trở thành "tội đồ" làm xấu làn da của bạn.

Việc sử dụng những loại mỹ phẩm không phù hợp, gây kích ứng da hoặc quá lạm dụng để làm đẹp có thể khiến mỹ phẩm trở thành "tội đồ" gây ra những nốt mụn đáng ghét trên da bạn.

Việc sử dụng mỹ phẩm sai cách có thể khiến da của bạn nổi mụn. Ảnh minh họa

Tổn thương da vì lạm dụng mỹ phẩm

Da tổn thương do mỹ phẩm chủ yếu là mụn có nhân trắng, mụn mủ, khi diễn tiến lâu thành các nốt cục màu đỏ tại nang lông, có thể gây đau hoặc ngứa, phân bố ở cằm, má, trán.

Việc nổi mụn trên da khi sử dụng mỹ phẩm là do nhiều nguyên nhân. Trường hợp đầu tiên, da nổi mụn do đang điều chỉnh thích nghi với sản phẩm mới, và nếu kiên trì tiếp tục sử dụng, da sẽ dần cải thiện và thấy hiệu quả.

Thực chất là mụn mới nổi lên có nghĩa là sản phẩm đang phát huy tác dụng của nó. Đây gọi là quá trình đẩy mụn.

Trường hợp thứ 2, da nổi mụn do nhạy cảm với một thành phần nào đó có trong sản phẩm. Nó có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, dị ứng, hoặc kích ứng. Việc tiếp tục dùng sản phẩm sẽ chỉ khiến da tệ đi.

Một trường hợp khác là vì da mặt dị ứng với một số thành phần nào đó có trong mỹ phẩm, khiến da bị kích ứng. Khi làn da bị ảnh hưởng, hệ miễn dịch trong cơ thể sẽ sinh các phản ứng chống lại các thành phần này biểu hiện bằng những triệu chứng thường gặp như: nổi mụn khắp mặt, nổi ban, bỏng nước gây ngứa ngáy khó khịu. Ngoài ra, một số trường hợp nặng nề có thể dẫn đến sốt, khó thở.

Người ta nhận thấy có rất nhiều hoạt chất sinh nhân mụn trong hàng loạt các loại mỹ phẩm trang điểm và chăm sóc da: sản phẩm tẩy rửa (dầu khoáng, lanotin, cetyl alcohol...), kem dưỡng da (lanolin, stearic acid, glyceryl alcohol...), phấn (bơ cacao, sáp ong, oxyde kẽm, bột talc, dầu bắp...), kem dưỡng ngày và kem dưỡng đêm (hydrogenated polyisobutene butylene glycol, dầu jojoba, triethanolamine...), chống nắng (isopropyl myristate, octyl palmitate...).

Nên làm gì khi mụn "hoành hành"?

Khi bị lên mụn do mỹ phẩm không phù hợp hoặc gây kích ứng da mặt, bạn nên ngưng sử dụng tất cả các loại mỹ phẩm. Bởi lúc này, làn da đang rất nhạy cảm, mỏng và yếu. Các thành phần hóa học từ mỹ phẩm tác động sẽ khiến tình trạng kích ứng càng nặng nề hơn.

Tuyệt đối không nặn mụn, sờ mụn. Do việc nặn, sờ các loại mụn nước dị ứng sẽ khiến chúng dễ dàng bị vỡ ra, chảy dịch vàng và gây lây lan.

Giữ gìn vệ sinh, chỉ rửa sạch mặt bằng muối sinh lý loãng, giúp da tránh xa các loại vi khuẩn gia tăng tình trạng mụn. Đồng thời việc rửa sạch mặt bằng nước muối sinh lý cũng giúp kháng khuẩn, làm khô và lành mụn nhanh hơn.

Uống nhiều nước, tuyệt đối không tẩy tế bào chết. Việc cung cấp nước đầy đủ giúp tăng sức đề kháng, thải độc cùng quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi cũng khiến da bị dị ứng nhanh lành.

Tăng cường bổ sung vitamin A,C,E…, khoáng chất. Chế độ sinh hoạt điều độ, ngủ trước 11 giờ, đủ 8 tiếng, không sử dụng các chất kích thích,… cũng là cách để da tái tạo và phục hồi tốt hơn.

Bạch Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang