Lạm dụng thuốc trị biếng ăn có thể gây ảnh hưởng trí tuệ và tử vong ở trẻ

authorMinh Hà 10:11 09/08/2017

(VietQ.vn) - Khi lạm dụng thuốc trị biếng ăn không đúng cách, trẻ có thể gặp các tác dụng phụ không mong muốn như ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, co giật, ngừng tim và tử vong…

Biếng ăn là chứng phổ biến ở trẻ nên nhiều cha mẹ lo lắng tìm thuốc để giúp bé ăn ngon miệng hơn. Rất nhiều cha mẹ với tâm trạng đó đã được các nhà chuyên môn giới thiệu dùng thuốc trị biếng ăn với lời quảng cáo như không hề độc hại, giúp bé ăn ngon và lên cân nhanh, tăng sức đề kháng cho trẻ...

Tuy vậy, nếu lạm dụng thuốc trị biếng ăn và sử dụng không đúng cách sẽ gây những tác hại khôn lường cho trẻ nhỏ, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Biếng ăn là chứng phổ biến ở trẻ khiến nhiều cha mẹ lo lắng. Ảnh minh họa

Biếng ăn là chứng phổ biến ở trẻ khiến nhiều cha mẹ lo lắng. Ảnh minh họa

Thuốc Peritol có thể gây buồn ngủ

Dược sĩ Đỗ Văn Dũng, phó phòng quản lý Dược, sở Y tế TP.HCM, giải thích trên báo Sài Gòn tiếp thị, Peritol là biệt dược của thuốc chứa hoạt chất Cyproheptadin, là thuốc chống dị ứng (nổi mề đay, ngứa, sổ mũi, co thắt phế quản, viêm kết mạc mắt...). Thuốc này có tác dụng phụ là gây buồn ngủ cho nên một số người kém ăn, khó ngủ thường chuộng.

Tuy nhiên, Cyproheptadin không được chỉ định dùng cho trẻ em dưới 2 tuổi vì có tác dụng kháng tiết cholin gây khô miệng, táo bón, nhìn mờ, khó tiểu tiện, lại ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương gây tình trạng ngầy ngật trong thời gian dài.

Ngoài ra, tác dụng gây thèm ăn, tăng cân của thuốc này chỉ xuất hiện trong thời gian dùng thuốc, khi ngừng uống có thể bị tác dụng ngược: ăn mất ngon và sụt cân trở lại. Thuốc này cũng không được dùng cho phụ nữ có thai và đang cho con bú (vì thuốc ức chế sự tiết sữa, thèm ăn, ăn thêm nhiều nhưng lại mất sữa).

Liên quan đến vấn đề trên, thông tin trên báo Người lao động cho biết thêm, sử dụng Peritol điều trị chứng chán ăn ở trẻ sẽ gây giữ nước, tạo béo giả. Không những thế, thuốc còn làm chậm sự hoàn thiện não, dùng lâu sẽ gây hại cho sự phát triển trí tuệ của trẻ.

Thuốc kháng viêm nhóm corticoid làm loét dạ dày

Theo PGS-TS Nguyễn Hữu Đức, khoa dược, trường đại học Y dược TP.HCM chia sẻ trên báo Người lao động, thuốc corticoid là thuốc chống viêm glucocorticoid, gồm nhiều loại: dexamethason (thường gọi nôm na là “đề xa” hay thuốc “hột dưa”), prednison, prednisolon… Corticoid làm tiết nhiều dịch vị ở dạ dày, gây cảm giác đói, ăn ngon nhưng có thể làm loét dạ dày, gây xuất huyết tiêu hóa.

Mặt khác, corticoid còn có các tác dụng phụ nguy hiểm khác như làm loãng xương, tăng huyết áp, gây huyết khối làm nghẽn mạch, làm giảm sự đề kháng của cơ thể dễ dẫn đến nhiễm trùng (dễ bị lao, nếu đã bị lao sẽ làm bệnh nặng thêm). Riêng đối với trẻ con, corticoid dùng bừa bãi có thể gây ra các tổn thương rất có hại và không hồi phục.

Tác dụng phụ đáng sợ của thuốc bổ 3B(VietQ.vn) - Thuốc bổ 3B được xem là một loại thuốc bổ có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể, nhưng khi sử dụng thuốc cần lưu ý những tác dụng phụ không mong muốn do thuốc này mang lại.

Men tiêu hoá trị biếng ăn

Theo chia sẻ của BS chuyên khoa II Nhi Trần Thị Nga, Nguyên trưởng khoa dinh dưỡng, BV Nhi TƯ trên báo Dân trí, tình trạng lạm dụng men tiêu hóa của các bà mẹ hiện nay là quá phổ biến. Thực tế khám - tư vấn dinh dưỡng cho thấy, cả 10/10 bà mẹ ôm con đến khám vì biếng ăn đều đã tự cho con uống đủ các loại men tiêu hóa trước đó.

Theo phân tích trên báo Sức khỏe & đời sống, men tiêu hóa là hỗn hợp các enzym khác nhau do chính cơ thể tiết ra có tác dụng chuyển hóa các chất trong thức ăn, chủ yếu là chất bột, đường, đạm và chất béo. Men tiêu hoá được tiết từ các cơ quan khác nhau trong hệ thống đường tiêu hóa. Chỉ sử dụng men tiêu hóa khi các tuyến tiêu hóa này bị tổn thương hay khi bị giảm bài tiết gây thiếu men tiêu hóa trong cơ thể.

Tuy nhiên thực tế nhiều bà mẹ thường sử dụng men tiêu hóa khi trẻ biếng ăn là sai lầm bởi vì việc sử dụng không hợp lý và lâu dài men tiêu hóa sẽ làm các tuyến tiêu hóa trong cơ thể bị ức chế, giảm chức năg bài tiết, giảm hoạt động sẽ dẫn đến teo, làm cho đứa trẻ suốt đời phải phụ thuộc vào men tiêu hóa. Khi không có men tiêu hoá trẻ sẽ không ăn.

Lạm dụng thuốc trị biếng ăn không đúng cách, trẻ có thể gặp các tác dụng phụ đáng sợ. Ảnh minh họa

Các loại vitamin

Ngoài các loại thuốc "đặc trị biếng ăn", không ít bà mẹ cho con uống nhiều loại thuốc bổ như vitamin tổng hợp (polyvitamin) khi thấy con lười ăn và suy dinh dưỡng.

Trong thành phần có chứa nhiều loại vitamin như vitamin A, C, D, E, PP, B1, B2, B6, lysin… được quảng cáo cung cấp vi chất thiết yếu, tăng cường chuyển hoá, ăn ngon miệng, dùng trong các trường hợp chán ăn, suy dinh dưỡng... Tuy nhiên, phải uống đúng liều thì lúc đầu có hiệu lực chống chán ăn tạm thời song khi dùng quá liều và /hoặc kéo dài sẽ gây thừa vitamin trong đó có vitamin A, vitamin D…  lại có tác dụng ngược gây chán ăn.

Đối với lysin (tham gia vào nhiều quá trình chuyển hoá), nên có tác dụng kích thích sự thèm ăn. Việc chuyển hóa của lysin lại đòi hỏi có các yếu tố chuyển hóa khác như vitamin B1,B6,B2, PP acid glutamic và sắt. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng lysin còn là một loại chống nhiễm kiềm nên việc dùng vượt quá liều và kéo dài có thể gây nhiễm acid huyết.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang