Lạm dụng thuốc xịt mũi có nguy cơ teo niêm mạc mũi, ngộ độc thuốc

author 07:00 10/11/2016

(VietQ.vn) - Thuốc xịt mũi là sản phẩm cứu cánh cho những ai thường xuyên bị sổ và ngạt mũi nhưng nếu quá lạm dụng cũng có nhiều tác hại khôn lường.

Theo Tuổi trẻ Online, thuốc xịt mũi, nhỏ mũi thường được dùng khi bị ngạt mũi, sổ mũi. Nó giúp người bệnh đạt được cảm giác thông thoáng dễ thở. Tuy nhiên, các chuyên gia tai mũi họng cảnh báo: Đây là thói quen cực kỳ nguy hiểm.

Mũi có chức năng nhận biết mùi, làm ấm, làm ẩm, lọc không khí trước khi đưa vào phổi. Vì vậy khi nghẹt mũi sẽ làm cho người bệnh rất khó chịu, mất tập trung trong học tập và trong công việc. Vì lúc này bệnh nhân chỉ có một ước muốn duy nhất là hết nghẹt mũi.

Nguyên nhân của nghẹt mũi là do tắc nghẽn trong hai hố mũi do niêm mạc mũi bị phù nề do viêm nhiễm cấp tính, pô líp trong hố mũi, những bất thường cấu trúc như vẹo vách ngăn, hẹp van mũi hoặc phì đại các cuốn mũi do viêm nhiễm mạn tính lâu ngày.

Lạm dụng thuốc xịt mũi có nguy cơ teo mũi, ngộ độc thuốc.

Người dùng không nên lạm dụng thuốc xịt mũi. Ảnh minh họa 

Nghẹt mũi cũng có thể do sự mất cân bằng của hệ thần kinh giao cảm và đối giao cảm trong hố mũi hoặc do mất những thụ thể không khí trong hố mũi do viêm mũi teo hoặc do phẫu thuật làm trống hố mũi quá mức.

Có nhiều người thấy bị nghẹt mũi nên mua ngay thuốc xịt mũi để cho dễ thở. Tuy nhiên, theo các bác sĩ tại khoa khám bệnh tai mũi họng của Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ trên Infonet, không ít trường hợp là nạn nhân của việc lạm dụng các loại thuốc xịt mũi, nhỏ mũi khiến bị teo niêm mạc mũi, bị lệ thuộc vào các loại thuốc nhỏ, thuốc xịt mũi.

Thuốc xịt mũi thường có tác dụng làm co mạch máu ở niêm mạc mũi, giảm xung huyết, làm cho mũi thông thoáng, dễ thở. Ban đầu sử dụng hiệu quả được khoảng 6 đến 10 giờ, sau đó, tác dụng của thuốc giảm dần, bệnh nhân thường dùng tăng liều hoặc thay bằng thuốc mạnh hơn.

Ngoài ra, không ít bệnh nhân khi đi khám mũi họng hầu như đi khám ai cũng mang theo một vài lọ thuốc nhỏ, trong đó có nhiều loại thuốc có chứa thành phần corticoid gây nguy hiểm cho mũi. Loại này dùng phải được bác sĩ chỉ định và tuyệt đối không dùng lâu dài.

Phải kiểm dịch y tế tóc người trước khi vận chuyển qua biên giới(VietQ.vn) - Theo Bộ Y tế, tóc người là loại hàng hóa có yếu tố nguy cơ lây nhiễm thấp nhưng buộc phải kiểm dịch qua biên giới vì mục đích y tế.

Cũng theo các bác sĩ, những thuốc nhỏ mũi có chứa corticoid chỉ được dùng dưới 7 ngày và nhất định phải theo chỉ định của bác sĩ. Bởi thuốc coricoid nếu dùng không đúng sẽ gây một số biến chứng, nhất là ở trẻ em như ức chế vỏ thượng thận tiết hormone làm tăng giữ muối, nước, ứ đọng mỡ ở một số bộ phận như mặt, tăng đường huyết…

Đặc biệt, khi có các tổn thương khu trú ở mũi mà dùng thuốc nhỏ mũi có chứa corticoid sẽ ức chế sự lành vết thương. Nếu lạm dụng thuốc co mạch có hoạt chất là Xylometazoline 0.05% – 0.1% (biệt dược Otilin, Otdin, Coldi-B…) với trẻ nhỏ có thể bị ngộ độc thuốc.

Tốt nhất khi bị sổ mũi, nhất là đối với trẻ nhỏ thường kèm đau họng kéo dài, sốt cao cần đưa đi khám để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời thay vì tự ý sử dụng thuốc xịt mũi, nhỏ mũi.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang