Lạm dụng trà giải độc giảm cân nguy cơ rối loạn chức năng nội tạng

author 16:41 19/10/2016

(VietQ.vn) - Trà giải độc được xem là cách giảm cân hữu hiệu và thời thượng của nhiều phụ nữ. Tuy nhiên, theo chuyên gia, trà chứa chất nhuận tràng gây rối loạn tim.

Báo Dân Trí đưa tin, giải độc cơ thể được xem là một trong những cách tốt nhất để loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể của bạn. Trong nhiều thế kỷ, nhiều người trên khắp thế giới đã biết sử dụng các thành phần tự nhiên để thải các độc tố ra khỏi cơ thể của mình.

Theo thời gian, các chất độc hại được tích lũy trong cơ thể của chúng ta và bắt đầu ảnh hưởng đến các chức năng của cơ thể. Chúng làm hại các cơ quan và lâu ngày, có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Ngay cả các chuyên gia cũng tin rằng giải độc cơ thể thường xuyên là điều bắt buộc đối với sức khỏe tổng thể của bạn và giúp bạn có một cuộc sống lành mạnh, hạnh phúc. Từ đó nhiều người đã tin và tìm đến nhiều loại trà giải độc.

Tuy mẫu mã có phần khác nhau giữa các nhãn hiệu, nhưng một tỉ lệ lớn các nhà sản xuất trà giải độc có sử dụng thuốc nhuận tràng senna (phan tả diệp) trong các sản phẩm của mình.

Trà giải độc gây nguy cơ rối loạn chức năng gan, tim.

Trà giải độc gây nguy cơ rối loạn chức năng gan, tim. Ảnh minh họa 

Thực tế là, senna hoạt động bằng cách kích thích ruột già co bóp nhiều hơn bình thường, từ đó đẩy nước, các chất điện phân và bã thải ra ngoài. Quá trình này có thể khiến bạn cảm thấy cơ thể nhẹ nhõm, gọn ghẽ về ngắn hạn, nhưng nó không có tác dụng giảm béo thực sự, bởi lượng calo từ thức ăn sẽ được bạn hấp thụ ở ruột non trước khi tới ruột kết.

Mặc dù tuyên bố của các thương hiệu nổi tiếng rất thu hút, dùng trà giải độc có thể thanh lọc, giải độc cơ thể, giảm cân nhanh chóng. Vấn đề là ở chỗ, hoàn toàn không có bằng chứng khoa học nào cho thấy trà giải độc và chất nhuận tràng trong đó có thể đốt chất béo, làm sạch cơ thể. Thậm chí các chuyên gia cho rằng, dùng trà giải độc hcứa chất nhuận tràng còn gây nên nhiều tác dụng phụ đáng sợ.

Trà giải độc làm giảm tác dụng thuốc tránh thai

Theo VNN, một loại trà giải độc “thời thượng” đang được hàng ngàn phụ nữ sử dụng để giảm cân một cách nhanh chóng đã bị quy là thủ phạm của một loạt trường hợp mang thai ngoài ý muốn.

Mặc dù loại trà thảo dược Bo.. có thể làm mất tác dụng của thuốc tránh thai - nhưng không hề có cảnh báo trên bao bì. Theo đó, trà “rửa sạch” hệ tiêu hóa cùng với tác dụng nhuận tràng khiến cho thuốc tránh thai không được hấp thu vào máu. Hậu quả là nhiều phụ nữ đã nhận được tin sốc rằng mình đang mang một “em bé Bo..” cho dù vẫn uống thuốc tránh thai.

Dễ mắc trọng bệnh nếu ăn mì tôm mỗi ngày(VietQ.vn) - Rẻ, tiện lợi, nhưng việc thường xuyên ăn mì tôm sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, bệnh tim, ung thư dạ dày, và luôn là một gánh nặng cho thận.

Giải thích thêm về vấn đề trên, BS Sarah Hardman, Phó giám đốc của Khoa Sức khỏe tình dục và sinh sản ở London, cho rằng, thuốc tránh thai sẽ trôi qua cơ thể bạn quá nhanh. Bạn có thể không hấp thu được thuốc và hiệu quả bị giảm đi.

Trong khi đó, tư vấn trực tuyến của Bo.. nói rằng, trà có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của thuốc tránh thai thông qua đặc tính nhuận tràng bình thường của nó - nhưng những tác động này không bao gồm tiêu chảy.

Rối loạn gan, suy nhược cơ bắp

Một dẫn chứng điển hình trong thư viện Y khoa quốc gia Hoa Kỳ cảnh báo, sử dụng lâu dài sẽ khiến ruột ngừng chức năng hoạt động bình thường và có thể phụ thuộc vào thuốc nhuận tràng. Làm thay đổi số lượng của nhiều chất trong máu (chất điện giải), gây ra rối loạn chức năng tim, suy nhược cơ bắp, tổn thương gan và các tác hại khác.

Dĩ nhiên, nhà sản xuất trà giải độc không đề cập tới rủi ro này. Thay vào đó, họ chọn lựa các cụm từ mô tả: “Hoàn toàn tự nhiên, khỏe mạnh, phù hợp với cơ thể. Đồng thời, trà giải độc không được tính là thuốc hay thực phẩm, nên nhà sản xuất không cần phải chứng minh sản phẩm của mình trước khi đưa chúng ra thị trường.

Vậy nên, cần loại bỏ ngay chất/thuốc nhuận tràng ra khỏi trà giải độc. Và khi lựa chọn sản phẩm này, bạn cần suy nghĩ kỹ càng nếu không muốn tới bệnh viện. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang