Lạm dụng việc làm ấm bằng miếng dán, coi chừng gặp họa

author 06:14 24/02/2016

(VietQ.vn) - Do nhiều người quá lạm dụng việc làm ấm bằng miếng dán này nên đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc đối với trẻ như da bị tấy đỏ, phồng rộp, tróc da...

Theo tin tức từ báo VOV, theo các chuyên gia y tế, nếu dán thường xuyên băng dán giữ ấm, sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ. Đối phó với thời tiết lạnh giá, nhiều người ở Hà Nội đã tìm mua miếng dán giữ nhiệt về dùng để sưởi ấm, nhất là những gia đình có người già và trẻ em.

Nhiều người cho rằng miếng dán giữ nhiệt vào mùa đông sưởi ấm cho trẻ rất tiện dụng, vì nó làm cơ thể ấm nhanh, lại nhỏ gọn, dễ sử dụng nên được chọn mua khá nhiều.

Hiện trên thị trường giá một túi miếng dán giữ nhiệt gồm 5 miếng dao động từ 50.000 đồng đến 150.000 đồng/túi, tùy từng công ty sản xuất. Miếng dán sưởi ấm giữ nhiệt trong mùa lạnh có 2 loại: loại dán được và không dán được. Thông thường, mọi người hay lựa chọn loại dán để dùng

Tuy nhiên, do nhiều người quá lạm dụng việc làm ấm bằng miếng dán này nên đã dẫn đến hậu quả đáng tiếc đối với trẻ như da bị tấy đỏ, phồng rộp, tróc da hoặc nhợt nhạt... Các chuyên gia y tế khuyến cáo chỉ sử dụng miếng dán giữ nhiệt trong trường hợp thật sự cần thiết, kể cả người lớn và trẻ em.

miếng dán giữ nhiệt có thể gây ra một số hậu quả nghiêm trọng nếu sử dụng bừa bãiMiếng dán giữ nhiệt có thể gây ra một số hậu quả nghiêm trọng nếu sử dụng bừa bãi

Ưu điểm của miếng dán giữ nhiệt là tiện dụng, làm ấm nhanh lại không khói nên được nhiều người ưa dùng. Thế nhưng, nó lại có thể gây bỏng, nhất là đối với làn da mỏng, nhạy cảm.

Nếu chúng ta sử dụng miếng dán giữ nhiệt quá lâu ở gan bàn chân, khi lật ra xem thì vùng da ở chỗ đặt miếng dán có thể bị bỏng. Tuy nhiên, nhiệt độ cơ bản của miếng dán giữ ấm không cao, nên loại bỏng này gọi là bỏng ở nhiệt độ thấp. Nó sẽ chỉ làm chỗ da bị bỏng tấy đỏ, phồng rộp, tróc da hoặc nhợt nhạt. Tuy nhiên, nó cũng khiến người bị bỏng khó chịu và phải điều trị tích cực để khỏi bệnh.

BS Nguyễn Thống, Trưởng khoa Bỏng (BV Xanh Pôn – Hà Nội) cho biết, khoa đã từng gặp trường hợp sử dụng miếng sưởi ấm không đúng cách gây bỏng ở nhiệt độ thấp. 

Có trường hợp dùng miếng dán giữ nhiệt quá lâu ở gan bàn chân, khi lật ra xem thì vùng da ở chỗ đặt miếng dán bị bỏng. Tuy nhiên, nhiệt độ cơ bản của miếng dán giữ ấm không cao, nên loại bỏng này gọi là bỏng ở nhiệt độ thấp.

Các sản phẩm miếng dán giữ nhiệt không phải thích hợp với mọi loại da. Nó cũng có thể gây ra tình trạng dị ứng nếu da của chúng ta không “hợp”, đặc biệt là các vùng da mỏng, người có da nhạy cảm. Một miếng dán có tác dụng trong hơn 12 giờ. Liên tục dán như vậy dễ khiến các chất thấm vào da gây dị ứng. Ngoài ra, việc này cũng bít các lỗ chân lông, khiến da bị bít kín, khó chịu, báo Ngày Nay đưa tin. 

Thái Hà (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang