Làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn nên đường sắt bị lạc hậu?

author 06:47 12/06/2018

Đại biểu Dương Trung Quốc đặt câu hỏi, phải chăng đầu tư vào đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn, có thể cắt nhỏ, nhiều hợp đồng còn đường sắt lớn hơn nên không thể chia sẻ lợi ích dẫn đến loại hình này đang bị “bỏ rơi”.

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc.

Phiên chất vấn sáng 4/6, đại biểu Dương Trung Quốc cho biết, đường sắt là phương tiện công cộng cần được ưu tiên. Cách đây 8 năm Quốc hội đã thẩm định và không tán thành đường sắt cao tốc Bắc Nam, nhưng vẫn khẳng định phải sớm có đường sắt hoàn thiện có tốc độ cao như một phương tiện xương sống của cả hệ thống giao thông đất nước.

Tuy nhiên, thực tế là 8 năm qua đường sắt vẫn dậm chân tại chỗ, do đó đại biểu Dương Trung Quốc đặt câu hỏi: “Phải chăng đầu tư làm đường bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn trong khi làm đường sắt thì đầu tư lớn, không thể chia sẻ lợi ích”.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, đường sắt phải quản lý như cao tốc vì là loại hình vận tải đặc biệt, không có tuyến đường thứ hai để tránh.

Tuy nhiên, sau khi đất nước thống nhất, tình hình kinh tế khó khăn, quản lý hành lang không đảm bảo, có tới 5.719 đường giao cắt với đường sắt, trong đó 1.519 đường giao cắt do Tổng công ty Đường sắt tổ chức có gác chắn, quản lý tương đối tốt còn lại hơn 4.200 đường giao cắt dân sinh là đường nhỏ.

Về lâu dài, Bộ trưởng Thể cho biết đang tập trung xây dựng đề án tuyến đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao để báo cáo với Quốc hội.

“Dự án đường sắt cách đây 8 năm đã trình Quốc hội nhưng chưa thông qua thì tôi nghĩ trách nhiệm lớn này thuộc về Bộ Giao thông vận tải. Khi không qua được Quốc hội mà chúng ta thấy dự án này cần thiết cho xã hội thì phải kiên trì đề xuất. Thời gian qua, Bộ GTVT đã thực hiện nhiệm vụ tham mưu. Năm tới 2019, theo chương trình, Bộ GTVT sẽ trình đề án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao”, Bộ trưởng Thể nói.

Trong phần kết luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, cần rà soát, đánh giá hệ thống giao thông, kết cấu, tập trung vào hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam để báo cáo Quốc hội năm 2019.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang