‘Làm gì có chuyện Hà Nội trải thảm đỏ nhưng thủ khoa không về’

author 16:47 11/08/2015

(VietQ.vn) - Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phải nhấn mạnh điều này khi mà có nhiều bài báo nói thủ khoa không thèm về Hà Nội

Buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều nay 11/8, ông Trần Anh Tuấn – Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho biết, vào ngày 15-16/8/2015, Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình tuyên dương thủ khoa suất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2015.

Chương trình sẽ chia ra làm hai đợt, ngày 15/8 sẽ cho các thủ khoa thăm, dâng hương tại đền thờ Bác Hồ; giao lưu thắp sáng ước mơ giữa thủ khoa với học sinh có hoàn cảnh khó khăn và học sinh dân tộc thiểu số tại Ba Vì.

Ngày 16/8, cho các thủ khoa tham gia tọa đàm “70 năm hành trình lịch sử”, giao lưu giữa nhân chứng lịch sử với thủ khoa xuất sắc nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Tại buổi giao ban, nhiều phóng viên có đặt câu hỏi với lãnh đạo Thành đoàn và Sở Nội vụ về chính sách thu hút các thủ khoa về công tác tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Hà Nội?

Ông Trần Anh Tuấn – Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội cho hay, chính sách dành cho các thủ khoa Hà Nội đã có. Ông Tuấn nhấn mạnh, Hà Nội luôn trải thảm đỏ chào đón các thủ khoa về công tác. Ai có nhu cầu đều được các cơ quan đơn vị trên địa bàn Hà Nội đón nhận, với điều kiện ngành nghề, vị trí phù hợp.

Trần Anh Tuấn – Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội

Ông Trần Anh Tuấn – Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội. Ảnh Viết Cường

“Năm nào Hà Nội cũng có các thủ khoa về làm việc. Như Thành đoàn Hà Nội năm nào cũng có 2 thủ khoa về công tác. Trong đó có những người tuy còn trẻ tuổi nhưng đã được bổ nhiệm giữ vị trí cao trong Thành đoàn”, ông Tuấn cho biết.

Đợt thủ khoa lần này, Thành đoàn phát phiếu khảo sát cho 98 thủ khoa, trong đó có đến hơn một nửa các thủ khoa có nguyện vọng sẽ tiếp tục học nâng cao trình độ. Trong số này, có đến 2/3 cho biết sẽ học tập tại nước ngoài, một số ít học tập ở trong nước.

Về nguyện vọng công việc sau này, có 68 thủ khoa mong muốn được làm việc trong các cơ quan nhà nước, còn lại muốn làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài.  

“Đó là số liệu từ phiếu khảo sát, còn mong muốn làm việc ở đâu, như thế nào thì sau khi tuyên dương các em sẽ nộp đơn trình bày nguyện vọng”, ông Tuấn nói.

Cũng về nội dung thu hút nhân tài của Hà Nội, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh thêm: “Trong thời gian qua, cứ mỗi lần đến dịp thi tuyển công chức hay tuyên dương thủ khoa, thường có nhiều bài báo viết rằng Hà Nội trải thảm đỏ nhưng đón được rất ít thủ khoa. Thậm chí có bài còn đặt vấn đề, tuyên dương hàng trăm nhưng chỉ có 5, 6 thủ khoa về với Hà Nội. Như vậy là 90% thủ khoa ngoảnh mặt lại với Hà Nội. Điều này là không đúng”, ông Phong quả quyết.

Vị phó Ban Tuyên giáo lí giải, khi thành phố có quy chế tuyển dụng, thu hút nhân tài đã xác định thủ khoa là một trong nhiều đối tượng được tuyển dụng.

“Hàng chục năm qua, tỉ lệ năm nào cũng vậy. Nếu có 10 em thủ khoa thì có khi có tới 7 em đã dành được các suất học bổng đi học nước ngoài. Số còn lại 3 em đó thì chưa đến 1 em có nhu cầu ra trường đi làm ngay. Bởi các em thường được giữ lại làm giảng viên trong trường”, ông Phong nói.

Bởi vậy, có những năm Hà Nội lập phiếu khảo sát các thủ khoa, hỏi ai có nhu cầu mong muốn về Hà Nội công tác thì năm nào nhiều nhất cũng chỉ trên 10%.

“Như vậy, nếu nói Hà Nội có cơ hội cạnh tranh để thu hút được thủ khoa thì nhiều lắm chỉ được trên 10 em đó. Tuy nhiên trong 10 em này thì có em muốn đi làm ngay, có em muốn quay trở về quê hương hoặc làm nhà nước nhưng làm ở các cơ quan Trung ương chứ không phải Hà Nội.

Ông Phong cho biết thêm, tỉ lệ dao động giữa thủ khoa mong muốn được làm việc ở Hà Nội với thủ khoa về công tác tại Hà Nội tỉ lệ rất cao. Hầu hết em nào có nhu cầu cũng đều được đáp ứng. Chỉ có một số trường hợp cùng một vị trí tuyển dụng mà có nhiều thủ khoa cùng đăng ký thì có sự cạnh tranh, có em được em không.

“Nhiều báo viết, đến thủ khoa thi còn trượt thì có chuyện gì ở đây chăng. Nhưng xin thưa, ở đây là thủ khoa thi với thủ khoa chứ không phải thủ khoa thi với người thường”, ông Phong nhấn mạnh. 

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang