Làm gì để thị trường vàng đến chuẩn mực chung?

author 14:31 06/08/2012

(VietQ.vn) - Để mua được vàng đúng tuổi, không pha độn tạp chất là vấn đề rất nan giải đối với người tiêu dùng (NTD), nhất là với vàng trang sức, mua bán dễ dàng hiện nay ngoài thị trường. ThS. Trần Trọng Quốc Khanh - Giám đốc Trung tâm Vàng ACB cho rằng, chỉ có việc tăng năng lực, đầu tư cho các trung tâm kiểm định, giám định chất lượng vàng mới mong đảm bảo thị trường vàng minh bạch hơn.

Người tiêu dùng gặp khó

Việc xác định chất lượng và trọng lượng vàng là bài toán khó với mọi NTD, thậm chí những người trong nghề làm kim hoàn nếu không có máy móc, phương tiện trong tay và chưa am hiểu về việc “xem” tuổi, có tính toán hợp lý, chưa chắc đã biết được chất lượng và trọng lượng đúng của vàng ra sao.

Trong các loại sản phẩm về vàng, dòng sản phẩm trang sức như các loại nhẫn, vòng, dây chuyền, bông tai, lắc…tuổi vàng và trọng lượng vàng rất dễ bị “thả nổi”. Ở dòng sản phẩm này, nếu NTD không thực sự thông thái, chắc chắn sẽ chịu nhiều thiệt thòi khi mua bởi trong quá trình sản xuất các cơ sở có thể độn những thành phần đồng mầu nhưng lại không đồng chất với vàng.

Với thực trạng ấy, các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc cần có các giải pháp hợp lý để quản lý chất lượng vàng và có chế tài thích đáng để xử lý những đơn vị kinh doanh bất chính. Cần đẩy mạnh đầu tư và phát triển các trung tâm kiểm định chất lượng vàng với năng lực và chuyên môn cao, đáp ứng nhu cầu của người dân và kinh doanh đặt ra.

Bảo vệ tối đa quyền lợi NTD 

Theo Trung tâm Vàng ACB, ngay từ năm 2010, Trung tâm đã chủ động đầu tư xây dựng Nhà máy tinh luyện vàng và Phòng thí nghiệm giám định tuổi vàng theo tiêu chuẩn quốc tế. Vàng thấp tuổi khi đưa vào Trung tâm Vàng ACB đều có thể tinh luyện thành vàng 24K (vàng 4 số 9) và được các hãng tinh luyện quốc tế kiểm chứng và công nhận. Các khách hàng đều đánh giá cao về chất lượng phục vụ của ACB trong lĩnh vực tinh luyện và giám định vàng.

Cuối năm 2011, Trung tâm Vàng ACB là đơn vị đầu tiên trong ngành vàng Việt Nam nhận được cùng lúc hai Giấy chứng nhận ISO 9001:2008 và ISO/IEC 17025:2005 về giám định chất lượng vàng và chế tác vàng. Nhờ hai giấy chứng nhận này đã đưa Trung tâm Vàng ACB trở thành địa điểm đáng tin cậy và là lựa chọn ưu tiên hàng đầu khi khách hàng có nhu cầu kiểm định chất lượng vàng.

Cũng từ năm 2011 đến nay, các lô hàng được giám định từ Trung tâm Vàng ACB được các hãng tinh luyện quốc tế thừa nhận kết quả thử nghiệm. Đây là điều kiện thuận lợi cho thương mại mậu dịch trong nước và quốc tế, giúp giảm bớt hoặc không phải mất chi phí và thời gian cho việc thử nghiệm lặp lại tại các nước nhập khẩu.

Trung tâm vàng ACB
Trung tâm vàng ACB

ThS. Trần Trọng Quốc Khanh - Giám đốc Trung tâm Vàng ACB, cho biết dù đơn vị chỉ mới thành lập và hoạt động từ năm 2008, nhưng ngay từ đầu Trung tâm Vàng ACB đã tự nguyện áp dụng nguyên tắc đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của thị trường quốc tế được đúc kết trong tám chữ “chất lượng luôn đúng, trọng lượng luôn dương”. Khách hàng, đặc biệt là các công ty nữ trang trong nước hoặc nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, các công ty khai thác vàng, các cơ sở phân kim và các trung tâm phân tích của nhà nước, tư nhân có thể hoàn toàn yên tâm khi đến giao dịch và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ mới tại Trung tâm.

Kinh doanh gắn chặt với pháp lý 

Theo các chuyên gia của Trung tâm Vàng ACB, trên thị trường vàng hiện nay, phần lớn các đơn vị kinh doanh thường giao dịch với nhau dựa trên uy tín và xác định hàm lượng vàng dựa trên kinh nghiệm là chủ yếu. Kết quả này thường không đồng nhất mà chỉ mang tính nội bộ giữa các nhóm kinh doanh với nhau. Nay có thể định hướng thị trường đến một chuẩn mực chung thống nhất nhờ vào hoạt động giám định của các phòng thử nghiệm chuyên nghiệp được công nhận đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005.

Với xu hướng đó, Trung tâm Vàng ACB xác định mục tiêu trở thành đơn vị tiên phong trong việc tổ chức thực hiện dịch vụ giám định tuổi vàng theo chuẩn quốc tế, là địa chỉ đáng tin cậy và nơi lựa chọn của khách hàng khi có nhu cầu kiểm tra chất lượng các loại sản phẩm vàng, là nơi chỉ định của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khi cần kiểm tra, thanh tra trong lĩnh vực kinh doanh vàng.

Ngoài việc đạt hai Giấy chứng nhận ISO 9001:2008 và ISO/IEC 17025:2005 nói trên, trong hoạt động kinh doanh hàng ngày, Trung tâm Vàng ACB cũng tuân thủ một số tiêu chuẩn quốc tế và quốc gia đặc thù của ngành vàng như: ISO 11426:1997 Xác định tuổi vàng trong hợp kim vàng bằng kỹ thuật cu-pen hóa; ISO 14001:2004 Hệ thống quản lý môi trường; TCVN 7054:2002 về vàng thương phẩm- Yêu cầu kỹ thuật; TCVN 7055:2002 Vàng và hợp kim vàng- Phương pháp huỳnh quang tia X do Bộ Khoa học-Công nghệ ban hành.

Theo ông Trần Trọng Quốc Khanh, Việt Nam đang rất yếu và thiếu khâu tinh luyện vàng nguyên liệu và giám định chất lượng tuổi vàng. Nếu làm tốt hai việc này, NTD sẽ được bảo vệ về mặt chất lượng và đất nước sẽ không lãng phí ngoại tệ để nhập khẩu vàng thỏi tinh chất từ nước ngoài.

“Hiện nay môi trường pháp lý của ngành vàng đang có sự thay đổi, tuy nhiên, sự thay đổi đó không hoàn toàn bất lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng và NTD, mà là bước khởi đầu cần thiết để tái cấu trúc, sắp xếp lại ngành vàng. ACB hoàn toàn có thể cung cấp vàng tinh luyện 99,99% cho Ngân hàng Nhà nước để sản xuất vàng thương hiệu quốc gia SBV và đảm nhận vai trò giám định chất lượng độc lập để chia sẻ cơ sở vật chất hiện đại sẵn có với Ngân hàng Nhà nước”, ông Khanh nói.

 5 kỹ thuật kết hợp giám định tuổi vàng tại Trung tâm Vàng ACB  

Kỹ thuật thử nghiệm

Tác động đến sản phẩm

Sai số cho phép

Bút điện tử (Electronic Pen)

Không ảnh hưởng

2%

Đánh đá (Touchstone)

Để lại vết

1-2%

Cân tỉ trọng (Density)

Không ảnh hưởng

Không kiểm soát được

Huỳnh quang tia X (XRF)

Không ảnh hưởng

0,1-0,5%

Nhiệt kim (Fire Assay)

Lấy mẫu

0,02%

Long Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang