Làm gì khi bị dị ứng mỹ phẩm

author 07:19 29/10/2016

(VietQ.vn) - Khi bị dị ứng mỹ phẩm, nên dùng vòi nước mạnh để rửa sạch mỹ phẩm trên da, ngưng sử dụng và đến cơ sở da liễu để khám, điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Theo Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng (Bệnh viện Bạch Mai), đơn vị này vừa tiếp nhận và điều trị cho hai bệnh nhân là mẹ con cùng bị biến chứng nhiễm trùng da do được làm đẹp tại một cơ sở spa.

Hai bệnh nhận nhập viện trong biểu hiện nhiễm trùng vùng mặt, sưng phù môi – mí – mắt, kèm theo đó là hiện tượng ngứa râm ran vùng da mặt, nổi nhiều mụn và khó thở.

Các bác sĩ cho biết, nhiều chị em nhập viện sau khi sử dụng nhiều loại mỹ phẩm làm trắng da không rõ nguồn gốc, đặc biệt là các loại kem trộn, kem trôi nổi, rẻ tiền trên thị trường. Thường các loại kem trắng da này đều trộn thêm chất Corticoid nên rất nguy hiểm cho da.

Nếu sử dụng một thời gian dài, da sẽ bị teo, mỏng bề mặt, gây mụn trứng cá và thậm chí là giãn mao mạch dưới da… đối với những người sử dụng hợp các loại mỹ phẩm trên sẽ có biểu hiện sau khi ngưng sử dụng hoặc chuyển sử dụng một loại mỹ phẩm khác.

Khi bị dị ứng mỹ phẩm, nên dùng vòi nước mạnh để rửa sạch mỹ phẩm trên da, ngưng sử dụng và đến cơ sở da liễu để khám, điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

Các bác sĩ da liễu khuyến cáo, nếu người bệnh thấy xuất hiện những biểu hiện bất thường khi sử dụng mỹ phẩm như da bị nổi sẩn, ngứa đỏ thì ngay lập tức ngưng sử dụng, dùng vòi nước mạnh rửa làm sạch da. Trường hợp không có biểu hiện thuyên giảm, người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở da liễu để các chuyên khoa da liễu tư vấn và lên phác đồ điều trị.

Cũng theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, những biện pháp làm trắng da bằng mỹ phẩm tắm trắng, bôi thuốc hay tiêm thuốc, thậm chí bằng đường uống cũng chỉ mang tính tạm thời bởi sắc tố da do di truyền quyết định, bôi thuốc chỉ làm thay đổi bên ngoài da.

Để an toàn cho làn da và sức khỏe, khi có ý định mua bất kỳ một sản phẩm mỹ phẩm, người tiêu dùng nên đặc biệt chú ý vào nguồn gốc sản phẩm, địa chỉ nhà sản xuất hoặc địa chỉ đơn vị phân phối, kèm theo ngày và hạn sử dụng.

Đặc biệt, trước khi dùng trực tiếp lên vùng da mặt, người dùng nên bôi thử kem vào vùng da tay, trong 3 tiếng đồng hồ trở đi, nếu vùng da tay có biểu hiện khác thường thì người dùng không nên tiếp tục sử dụng lên vùng da mặt.  

Trần Hoàng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang