Làm giả chứng thư bảo lãnh của ngân hàng lừa đảo

author 06:50 30/11/2013

Đóng vai nhân viên ngân hàng, đối tượng đã lừa đảo hết sức tinh vi, bằng cách làm giả chứng thư bảo lãnh của ngân hàng khiến nạn nhân sập bẫy “tiền mất tật mang”.

Ông Lý Hải Minh (chủ trang trại chăn nuôi) tại ấp Xóm Bưng, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TPHCM cho biết, trang trại của ông đang nuôi tổng cộng 50 heo nái và 200 heo thịt, thức ăn là cám Master của Cty TNHH CJ Vina Agri (100% vốn Hàn Quốc) ở xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Ông Minh có biết với ông Nguyễn Hoàng Phi, trước đây là nhân viên ngân hàng Techcombank chi nhánh Gò Vấp (TPHCM), nay đã nghỉ việc và chuyển sang làm nhân viên tín dụng tại Ngân Hàng TMCP Phương Tây.

Giấy tờ liên quan vụ việc

Từ đó, ông Minh có nhờ ông Phi làm thủ tục vay tiền tại Ngân hàng Phương Tây với số tiền 2,5 tỉ, trong đó dùng trả nợ Ngân hàng Techcombank 2 tỉ đồng, còn lại 500 triệu thì ông Minh yêu cầu Phi phát hành chứng thư bảo lãnh thanh toán để đưa cho Cty TNHH CJ Vina Agri bán nợ tiền cám cho trang trại ông Minh.

Do giá cám 100 tấn là 1,1 tỉ đồng, trong khi lại đang cần phát triển đàn heo bán vào dịp Tết Nguyên đán sắp đến, nên ông Minh đề nghị ông Phi  giải quyết thư bảo lãnh thanh toán trước. Nhưng ông Phi lại không thực hiện mà giới thiệu cho ông Minh một người lạ, tự xưng là nhân viên tín dụng của Ngân hàng TMCP Đại chúng (PVcomBank, là Ngân hàng hợp nhất giữa TCty Tài chính CP dầu khí VN và Ngân hàng TMCP Phương Tây từ đầu tháng 10.2013) chi nhánh Sài Gòn.

Người lạ này xưng tên là Nguyễn Hoàng Hải, cho số ĐTDĐ 0984023865. Ngày 9.10.2013, ông Hải gọi điện thoại và cho biết là bạn của Phi, sau đó đặt vấn đề thực hiện phát hành thư bảo lãnh thanh toán giá trị 600 triệu đồng, không cần tài sản thế chấp, nhưng phải chấp nhận mức phí là 7% trên tổng giá trị có hiệu lực 12 tháng.

Sau đó, ông Hải đến trang trại của ông Minh xưng là người của ngân hàng PVcomBank và yêu cầu ông Hải cho xem hợp đồng mua bán cám với Cty TNHH CJ Vina Agri, đồng thời yêu cầu ông Minh cung cấp bản sao hợp đồng và thông tin lý lịch trích ngang của vợ chồng ông Minh.

Đến ngày 11.10, ông Hải điện thoại báo tin cho ông Minh rằng đã hoàn tất thủ tục và gửi bản thảo thư bảo lãnh thanh toán cho ông Minh để chuyển cho Cty TNHH CJ Vina Agri xem nội dung trước khi phát hành bản chính. Sau khi xem xét, Cty TNHH CJ Vina Agri đồng ý với bản thảo.

Từ đó ông Minh điện thoại báo tin ông Hải biết để phát hành chính thức thư bảo lãnh. Ngày 13.10, ông Hải đến giao thư bảo lãnh và ông Minh thanh toán 7% trên số tiền 600 triệu đồng như đã thỏa thuận ban đầu là 42 triệu đồng.

Vụ việc tiếp tục dắt dây đến ông Phùng Hữu Thành (ngụ số 308 đường Nhuận Đức, tổ 6, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TPHCM, là chủ đại lý cấp 1 bán thức ăn gia súc) vốn có quen biết với ông Minh, đồng thời cũng là khách hàng mua cám của Cty TNHH CJ Vina Agri. Khi ông Thành biết ông Minh mua nợ cám của Cty TNHH CJ Vina Agri thông qua phát hành thư bảo lãnh của nhân viên tín dụng Nguyễn Hoàng Hải từ tháng 10 đến nay không xảy ra sự cố nào, nên có nguyện vọng muốn được tiếp tục giao dịch, nhờ ông Minh cho số ĐTDĐ của Hải để liên hệ. Sau đó, ông Thành nhờ Hải thực hiện một thư bảo lãnh thanh toán giống như ông Minh nhưng với giá trị 1,5 tỉ và cũng với mức phí “bôi trơn” là 7% trên tổng số tiền 1,5 tỉ đồng.

Đến ngày 13.11, ông Hải đã làm “tốc hành” chứng thư bảo lãnh nên chỉ sau đó một ngày, tức chiều 14.11, Hải đã mang tới nhà ông Thành một thư bảo lãnh ghi “số 000023 của Ngân hàng TMCP Đại chúng VN Chi nhánh Sài Gòn, địa chỉ 1-5 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM” gửi cho Cty TNHH CJ Vina Agri để bảo đảm thanh toán cho một hợp đồng mua bán thức ăn chăn nuôi giữa ông Thành với Cty TNHH CJ Vina Agri ngày 6.10.2013 có giá trị 1,5 tỉ đồng.

Nhận được chứng thư, ông Thành trả chi phí 7% (105 triệu đồng) cho ông Hải như đã thỏa thuận. Ngay ngày 14.11, Thành cùng với Giám đốc Tiếp thị vùng Cty TNHH CJ Vina Agri mang thư bảo lãnh về Cty nộp, tuy nhiên đại diện Cty đã nghi ngờ và tiến hành kiểm tra tại ngân hàng PVcomBank Chi nhánh Sài Gòn thì bị phát hiện là giả mạo… Ngoài ra, khi Cty kiểm tra chứng thư trước đây là ông Minh nhận được từ ông Hải, cũng đều giả mạo nốt, khiến các nạn nhân tá hỏa.

Chiều 29.11, những nạn nhân đã trình báo vụ việc đến Cơ quan CSĐT Công huyện Củ Chi, TPHCM thụ lý điều tra. Hiện số điện thoại của ông Hải đã tắt. Theo nhận định, có thể Nguyễn Hoàng Hải không những lừa ông Thành, Minh mà còn lừa nhiều người khác

Phùng Bắc

Theo LD

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang