Làm giả nước tăng lực và những tác hại khó lường

author 06:37 20/12/2019

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, đơn vị này vừa bắt quả tang một cơ sở nghi làm giả nhãn hiệu nước tăng lực quy mô lớn.

Theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ, Công an tỉnh Đồng Nai vừa thu giữ hơn 1.600 thùng nước nguyên liệu, 350 thùng nước ngọt thành phẩm.

Theo thông tin ban đầu, sau một thời gian theo dõi, Phòng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Cục Quản lý thị trường và Trung đoàn cảnh sát cơ động Đông Nam Bộ bất ngờ ập vào kiểm tra cơ sở tại khu phố 3A, phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa do Trần Minh Hải (ngụ Q.12, TP.HCM) làm chủ.

Thời điểm kiểm tra, tại cơ sở có khoảng 10 người đang dán nhãn sản phẩm mang thương hiệu nước tăng lực lên các chai nhựa có chứa nước màu vàng bên trong. Sau khi dán nhãn, các chai này được đóng vào các thùng cactông (loại 24 chai/thùng).

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện gần 1.600 thùng nước nguyên liệu chưa dán nhãn mác, 350 thùng nước dán nhãn nước tăng lực cùng nhiều máy móc, thiết bị khác. Ngoài ra, trong kho của cơ sở trên còn có nhiều bao bì, nhãn dán của 2 thương hiệu bột giặt Omo và Tide.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản, lấy lời khai những người liên quan. Đồng thời niêm phong và tịch thu toàn bộ tang vật tại cơ sở trên để phục vụ công tác điều tra.

Liên quan tới những tác hại từ nước tăng lực, báo VNExpress đưa tin, theo tiến sĩ John Higgins, bác sĩ tim mạch tại Trường Y McGovern thuộc Trung tâm khoa học và sức khỏe, Đại học Texas (Mỹ), mọi người cần thận trọng khi uống nước tăng lực, đặc biệt là trẻ dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai, người mẫn cảm hay khó tiêu thụ caffeine, hay những người đang sử dụng thuốc.

Mặc dù nước tăng lực mang lại cảm giác tràn đầy năng lượng nhưng chỉ là tạm thời. Loại nước này chứa khá nhiều cafein khiến rối loạn giấc ngủ. Người có tiền sử tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp, mất ngủ, thừa cân béo phì, viêm gan thì không nên uống nước tăng lực. Ngoài ra uống quá nhiều nước tăng lực có thể gây nghiện bởi trong nước tăng lực chứa loạt các chất có thể ảnh hưởng với cơ thể gồm:

Cafein

Phân tích cho thấy trong nước tăng lực có nhiều cafein. Uống nhiều sẽ gây đau đầu, bồn chồn, tim đập nhanh và mất ngủ tương tự uống cà phê. Uống với liều lượng cao hơn có thể gây cao huyết áp, tim đập nhanh, lo âu và hoảng loạn, tăng tiểu tiện. Người uống đôi khi có phản ứng dị ứng như phát ban, ngứa, khó thở, đau thắt ngực, sưng niêm mạc.

Dùng chế độ ban đêm trên smartphone có thể làm tổn hại nghiêm trọng tới giấc ngủ(VietQ.vn) - Theo các nhà nghiên cứu từ Anh, chế độ ban đêm trên smartphone có thể gây hại cho giấc ngủ người dùng.

Đường

Hầu hết đồ uống năng lượng đều có hàm lượng đường cao. Thức uống giàu đường làm tăng khả năng bị béo phì, tiểu đường.

Vitamin B

Khi uống nước tăng lực còn có thể bị đỏ da khi dùng quá liều vitamin B. Hấp thụ từ 3.000 mg vitamin B trở lên có thể bị nhiễm độc gan. Tạp chí y học Anh gần đây công bố kết quả nghiên cứu một người đàn ông uống khoảng 5 ly nước tăng lực mỗi ngày trong ba tuần đã bị viêm gan không virus. Uống hơn 100 mg vitamin B6 có thể gặp các vấn đề thần kinh cảm giác (cảm giác nóng rát) hoặc tổn thương da.

Inositol

Không có tác dụng phụ lớn, nhưng inositol có thể khiến người dùng chóng mặt, mệt mỏi, đau đầu và đau bụng. Dùng số lượng lớn sẽ bị tiêu chảy.

Nhân sâm

Ăn quá nhiều nhân sâm thường làm cho huyết áp thấp, phù nề, đánh trống ngực, nhịp tim nhanh, viêm động mạch não. Tình trạng lạm dụng cũng dẫn đến chóng mặt, nhức đầu, mất ngủ, ngứa, viêm gan ứ mật, đau cơ, hưng phấn, nghiêm trọng với bà bầu là sảy thai.

Ginkgo Biloba

Gingko là thảo dược có thể gây một số tác dụng phụ nhỏ như buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh và bồn chồn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy ginkgo khiến cho chuột bị ung thư tuyến giáp.

L-Carnitine

Dùng quá nhiều axit amin này có thể gây nôn mửa, buồn nôn, nhức đầu, tiêu chảy, nghẹt mũi, bồn chồn và khó ngủ. Nước tăng lực chỉ nên dùng 1-2 lần trong tuần tránh tình trạng dùng quá nhiều trong thời gian quá dài.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang