Làm giàu: Bên trong trang trại tía tô 700 đồng một lá xuất đi Nhật có gì?

author 15:40 19/07/2017

(VietQ.vn) - Nếu áp dụng đúng theo quy trình này thì một hécta trồng tía tô sẽ cho thu hoạch khoảng 17-18 triệu lá, làm giàu 2,5 tỷ đồng.

Nhắc đến lá tía tô, có lẽ bạn sẽ nghĩ đến một thứ lá quen thuộc có thể thấy ở khắp mọi nơi trên đất Việt Nam. Thế nhưng đầu tháng 7/2017, thứ lá mà bạn cho là bình thường này đã chính thức được "cấp visa" Nhật Bản.

Làm giàu: Bên trong trang trại tía tô 700 đồng một lá xuất đi Nhật

Lá tía tô là một gia vị quan trọng trong ẩm thực Nhật Bản 

Với các món ăn truyền thống Sushi và Sashimi, lá tía tô được sử dụng như thứ gia vị ăn kèm, giúp làm giảm bớt mùi tanh của hải sản tươi sống. Sự gắn bó này thậm chí được nhiều thực khách nhận xét là nếu đi ăn Sushi mà chưa ăn cùng lá tía tô thì coi như chưa biết đến Sushi là gì. Còn với y học Nhật Bản, lá tía tô được coi là loại thảo dược. Vì thế trong các bữa ăn, lá tía tô thường xuyên được lưu tâm sử dụng như một loại gia vị rất tốt cho sức khỏe.

Nói thế để thấy, khi lá tía tô Việt chọn để xuất sang Nhật Bản thì có thể nói doanh nghiệp đã tìm rất đúng và trúng một thị trường ngách để "tấn công" vào. Tất nhiên, để đạt đến chuẩn "Nhật Bản" thì các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần tuân theo một quy trình sản xuất rất nghiêm ngặt.

Trên một cây tía tô, không phải chiếc lá nào cũng đủ điều kiện xuất khẩu

Theo VTV, sau một tháng gieo trồng trong nhà kính với nhiệt độ luôn duy trì từ 33 đến 35 độ C, rau tía tô có màu xanh bắt đầu cho thu hoạch với 100% công việc thu hái được thực hiện bằng tay.

Các chuyên gia Nhật Bản đang làm việc tại trang trại cho biết, lá xuất khẩu được là lá từ thứ 7 trở lên của cây và phải đảm bảo kích cỡ 6 đến 8cm. Còn những chiếc lá già, quá lứa trước đó đều bị hái bỏ đi. Sau khi thu hoạch, vài ngày sau, lá non phát triển thêm đạt kích cỡ như yêu cầu để xuất khẩu thì mới được hái tiếp.

Mỗi chiếc lá tía tô được nâng niu từ khi gieo trồng đến lúc thu hái bởi lá tía tô đủ tiêu chuẩn xuất khẩu phải không rách nát. Người công nhân khi hái cũng không được để móng tay dài nhằm tránh rách lá.

Chỉ trong vòng 2 tiếng sau khi hái, lá tía tô được đưa vào phòng lạnh để phân loại. Công nhân làm việc trong phòng lạnh phải tuân thủ quy trình làm việc nghiêm ngặt từ việc mặc đồng phục, đi dép vô trùng cho đến rửa tay bằng nước sát trùng, giữ vệ sinh...

Làm giàu: Bên trong trang trại tía tô 700 đồng một lá xuất đi Nhật

 Trang trại trồng lá tía tô xuất khẩu. Ảnh: Anh Tú

VnExpress đưa tin, lá tía tô được phân loại theo 3 kích cỡ bằng cách chọn lọc thủ công, cột 10 lá thành một và xếp vào thùng. Mỗi thùng có 11.000 lá nặng khoảng 45kg, trước khi đưa vào nhà lạnh để bảo quản sẽ được công nhân ở khâu tiếp theo rà soát từng lá thêm một lần nữa để đảm bảo lá đều, không rách. Sau 5 tiếng được đặt trong nhà lạnh ở nhiệt độ 10 độ C, lá trở nên cứng, giữ được độ tươi và chuyển đến Nhật qua đường hàng không.

Trước đó, quy trình trồng tía tô xanh luôn phải được đảm bảo nghiêm ngặt với giống cây nhập khẩu hoàn toàn từ Nhật Bản, xới đất bằng tay, quạt thông gió, tưới nước bằng hệ thống phun sương hay dùng đèn chiếu sáng. Mọi công đoạn chăm bón đều thuận theo tự nhiên, hạn chế tối đa sự can thiệp của hóa chất và máy móc. Nếu có cũng chỉ là những loại không có độc tố cao và dưới sự chỉ đạo, giám sát của 4 chuyên gia Nhật đang làm việc tại trang trại.

700 đồng một lá xuất khẩu sang Nhật

Hiện nay, mỗi ngày Công ty May Hồ Gươm đặt riêng một chỗ với hãng hàng không để đảm bảo ngày nào cũng có sản phẩm xuất sang Nhật Bản với giá 500 - 700 đồng một lá. Thông thường, các lá tía tô mất khoảng thời gian từ khi rời cây đến các bàn ăn của người Nhật là khoảng hơn 24 giờ đồng hồ.

Theo tính toán, nếu áp dụng đúng theo quy trình này thì một hécta trồng tía tô sẽ cho thu hoạch khoảng 17-18 triệu lá, doanh thu tầm 2,5 tỷ đồng. Hiện mỗi ngày trung bình trang trại cho thu hoạch khoảng 100.000 lá (khoảng 45kg) đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đi Nhật.

Bán hàng theo kiểu Jack Ma: Người khó chiều nhất là những người nghèo!(VietQ.vn) - Jack Ma nói về người nghèo luôn dè chừng, lo sợ người khác khiến họ nghèo mãi vẫn nghèo và để phục vụ được họ thật sự là một bài toán nan giải.

 Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang