Làm giàu 'nhẹ nhàng' như trồng chuối, thu tiền tỷ mua nhà lầu xe hơi

authorHoàng Linh 16:38 21/10/2016

(VietQ.vn) - Bí quyết làm giàu từ những tỷ phú đã có kinh nghiệm trong trồng chuối, đảm bảo chất lượng sạch mà đem lại hiệu quả kinh tế cao.

9x thu nhập trăm triệu mỗi tháng nhờ trồng chuối sạch

Tốt nghiệp khoa Quản trị kinh doanh (Đại học North central – Hà Nội), chàng thanh niên trẻ sớm tìm cho mình được một công việc về xuất nhập khẩu với mức lương khá và ổn định. Nhưng niềm đam mê kinh doanh và khao khát muốn khẳng đinh bản thân đã thôi thúc Trần Đức Thuận từ bỏ công việc đang làm để lao vào con đường kinh doanh chuối tiêu hồng.  

Theo báo Pháp luật plus, thời gian đầu Thuận cùng anh trai đầu tư trồng 2 hecta chuối Tiêu Hồng ở quê nhà Hòa Bình. Anh đầu tư trồng và gia công chuối xanh theo công nghệ trồng và tưới tiêu sạch, sau đó bán ký gửi cho các cửa hàng. Tuy nhiên, cách làm này không hiệu quả do chuối không chín được hoặc chín nhưng không đồng đều, thâm xấu và bị cửa hàng trả lại nhiều.

Làm giàu từ trồng chuối giúp nhiều người thành tỷ phú. Ảnh minh họa 

Nhận thấy cách làm này không ổn, Thuận và anh trai mày mò tìm hiểu về công nghệ giấm chuối an toàn bằng Ethylene. “Đây là phương pháp giấm chuối an toàn, không độc hại, sử dụng khí Ethylene – một chất có trong các loại quả khi chín. Bằng phương pháp giấm này, chuối chín đều và đẹp chỉ sau 7 ngày”, Thuận chia sẻ với PV báo Pháp luật plus.

Để chứng minh chuối của mình đạt tiêu chuẩn, Thuận còn mang chuối đi test mẫu ở Tổng cục tiêu chuẩn đo lường Chất lượng Việt Nam. Sau đó, nhờ kiên trì, quyết tâm mà thương hiệu chuối của Thuận đã có mặt ở 800 cửa hàng, siêu thị, shop hoa quả lớn nhỏ. Trừ đi các khoản đầu tư về giống, phân bón,.. trung bình một tháng Thuận thu về cả trăm triệu đồng.

Kinh nghiệm làm giàu của “Ông trùm chuối tiêu” Phạm Năng Thành

“Ông trùm chuối tiêu” Phạm Năng Thành không những thành công trong nước mà còn đưa sản phẩm của mình ra nước ngoài. Theo Nông nghiệp Việt Nam, với 30 hecta trồng chuối, ngoài xuất khẩu cơ sở của anh hiện đã đăng ký bản quyền thương hiệu “Chuối 3T” cung cấp cho hệ thống siêu thị, cửa hàng, nhà ăn tại khắp Hà Nội với sản lượng hàng chục tấn/ngày.. Thu nhập nói khiêm tốn mỗi năm là 7 tỷ đồng.

 Kho sơ chế chuối trước khi xuất khẩu của anh Thành. Ảnh Nông nghiệp Việt Nam.

Theo anh Thành, với mật độ khoảng 80-90 cây chuối/sào, tính ra mỗi năm trừ tất cả chi phí cho thu nhập bèo bọt nhất cũng không dưới 7 triệu đồng, nếu chăm sóc tốt có thể tới 20 triệu đồng/sào, cao gấp hàng chục lần trồng dong riềng. Đối với nông dân vùng bãi, chưa có loại cây trồng nào đầu tư ít, dễ trồng mà lại có thể giúp họ làm giàu nhẹ nhàng như cây chuối. 

Chia sẻ về kinh nghiệm làm giàu từ trồng chuối, anh cho với Nông nghiệp Việt Nam biết, nhiều người nghĩ trồng chuối theo VietGAP tốn kém, nhưng thực ra lại không hề. Đơn cử như việc sử dụng phân bón, hiện đa số người dân sử dụng phân hóa học quá nhiều. Bón phân hóa học chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt, nhưng lại lợi bất cập hại. Ở miền Bắc, nếu bón phân hóa học thì chuối vào tháng 7, tháng 8 nhìn vườn chuối rất đẹp, mướt mắt, nhưng về cuối năm khi thời tiết rét, hanh khô, sương muối, đa số vườn chuối bón phân hóa học bị cằn cỗi.

Để khắc phục điều này, bên cạnh phân chuồng, tro bếp… anh Thành còn sử dụng cả đậu tương để bón cho chuối. Theo anh Thành, trong đậu tương có tới trên 50% đạm hữu cơ. 1 kg NPK hay đạm hóa học hiện giá tới 15 nghìn đồng, nhưng bón xuống thực ra cây trồng chỉ hấp thu được tỉ lệ % rất nhỏ, còn lại đều hao phí. Trong khi đó, 1 kg đậu tương hiện nay cũng chỉ có giá 15 nghìn đồng, nếu đảm bảo độ ẩm, cây chuối sẽ “ăn” đạm hữu cơ dần dần, hiệu quả cao hơn rất nhiều so với đạm vô cơ và lại không làm cằn đất.

Để tận dụng tốt nhất đạm hữu cơ từ đậu tương, trước mỗi vụ xuống giống chuối, anh đều vãi trước một vụ đậu tương trên đất trồng chuối, khi chuối trưởng thành cũng là lúc đậu tương cho thu hoạch. “Việc vãi đậu tương xen canh trên đất trồng chuối tôi không đặt vấn đề thu hoạch, mà sẽ vùi luôn vào gốc chuối để tận dụng đạm hữu cơ từ đầu tương. Bên cạnh đó, tôi đang nghiên cứu dần việc sử dụng bột cá để bón chuối bởi đây cũng là sản phẩm rất giàu đạm hữu cơ”..

Gặp gỡ nữ giám đốc xinh đẹp, tài năng 'vạn người mê'(VietQ.vn) - Trên cương vị Giám đốc, Nguyễn Huyền khiến người khác không khỏi ngưỡng mộ bởi sự xinh đẹp và khả năng lãnh đạo, giao tiếp cuốn hút.

Lão nông đầu tư hơn 40 tỷ đồng để trồng chuối xuất ngoại

Lão nông Võ Quan Huy làm giàu từ chuối. Ảnh Dân trí 

Lão nông Võ Quan Huy (61 tuổi, ngụ huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) vừa được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” bởi đam mê làm giàu từ chuối.

Theo Dân trí, sau gần 10 năm theo đuổi, đến nay vườn chuối của ông Huy đã cho thu hoạch khoảng 500 tấn/năm với lợi nhuận hàng chục tỉ đồng. Bên cạnh đó, ông còn tạo công ăn việc làm cho hàng trăm công nhân tại địa phương và trao đổi kinh nghiệm cho nhiều gia đình muốn làm giàu từ chuối.

Chia sẻ về kinh nghiệp làm giàu từ chuối, ông cho biết vườn chuối của mình áp dụng quy trình trồng chuối khép kín từ khi khâu giống, tưới nước, bón phân, thu hoạch và đóng gói. 

Do trang trại quá rộng, để đảm bảo trái chuối không bị va đập trong quá trình vận chuyển vào nhà đóng gói, ông Huy cho xây dựng hệ thống ròng rọc treo dài hàng trăm km bao quanh trang trại. Các buồng chuối khoảng 40kg sẽ theo hệ thống treo tự động “chạy” về khu xử lý. Để tưới cho cây chuối, ông Huy cũng đầu tư hơn 50km đường ống được gắn xung quanh vườn nhằm tưới một cách hiệu quả nhất.

Ông chia sẻ kinh nghiệm với PV Dân trí: “Nếu mình để chuối trổ hết thì ra rất nhiều nải, cây nuôi không đủ sức, chuối sẽ không đẹp. Do đó, bông chuối cứ trổ khoảng 10 nải là mình phải bẻ luôn bông, không cho ra trái nữa. Mỗi trái chuối đều phải vặt phần hoa thừa ở chóp trái để trái đẹp. Trái nào sinh đôi thì phải vặt bỏ. Một nải nếu ra quá nhiều trái, cũng phải vặt bỏ, nếu không nải chuối sẽ bị “lòi sỉ” rất xấu”.

Quy trình khép kín của vườn chuối được thực hiện từ khi trồng đến khi đóng gói đưa đi xuất khẩu. Ảnh Dân trí  

“Khi thu hoạch tính bằng trăm tấn, ngàn tấn, nhưng chăm sóc chuối thì chăm cho từng trái. Sau khi chuối lớn tương đối, tất cả các buồng sẽ được bọc kín để tránh sâu bệnh và côn trùng gây hại. Nếu một nải chuối chỉ cần có 1 trái bị hư hỏng là chúng tôi sẵn sàng bỏ cả nải để đảm bảo chất lượng”, ông Huy tỉ mỉ cho biết thêm. Sau khi thu hoạch, chuối cũng được được khử sạch bụi, loại bỏ phần cuống thừa để cho đẹp mắt. Sau đó, chuối được thả vào bể nước để khử khuẩn khoảng 15 – 20 phút rồi vớt lên đưa vào túi nylon để hút chân không rồi chuyển vào kho lạnh. 

Nhiều bà con nông dân có đời sống khá giả hơn nhờ trồng chuối. Ông Huy đặt mục tiêu đến năm 2017 sẽ xuất khẩu ổn định 10.000 tấn/năm.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang