Làm giàu nhờ trồng cây hiếm: Nông dân 2 bàn tay trắng thu tiền tỷ nhờ bưởi Quế Dương

author 09:20 06/09/2016

(VietQ.vn) - Nhờ giá trị kinh tế từ bưởi Quế Dương, nhiều người nông dân có cơ hội làm giàu thành tỷ phú.

Sự kiện: Làm giàu

Bưởi Quế Dương là một giống bưởi quý vì vẻ ngoài bắt mắt, quả to mọng, vỏ vàng ươm rất đẹp, vị ngọt vừa (không đậm như bưởi Diễn) nên được rất nhiều người ưa chuộng. Ngoài ra bưởi còn sớm ra quả, năng suất cao, chín sớm (khoảng rằm tháng 8 đến tết) và khả năng đề kháng sâu bệnh, chịu úng rất tốt. 

Vì những đặc tính ấy, đã có rất nhiều hộ dân làm giàu nhờ trồng cây hiếm.

Câu chuyện về anh Nguyễn Duy Hà (thôn Thượng Tháp, Cát Quế, Hoài Đức) làm giàu tại nhà khiến nhiều người cảm thấy ngưỡng mộ. Nhờ phương pháp lưu giữ giống bưởi Quế Dương, Nguyễn Duy Hà đã 2 lần được Trung tâm xúc tiến thương mại, Bộ Nông nghiệp mời tham gia hội chợ Hàng nông sản chất lượng cao 10 nước ASEAN vào năm 2013 và 2014.

Nhờ trồng bưởi Quế Dương, từ 2 bàn tay trắng năm 2013 anh thu về được 300 triệu , năm sau là 400 triệu đến thời điểm hiện tại, Duy Hà cho biết nếu bán hết số cây giống có thể thu được đến 2 tỷ đồng. Cũng nhờ vườn cây giống này, anh đã tạo thêm công ăn việc làm cho 3 - 4 người, thu nhập trung bình mỗi tháng từ 3 - 4 triệu đồng/tháng.

Anh Nguyễn Duy Hà - tỉ phú làm giàu từ trồng bưởi Quế Dương. Ảnh Nông Nghiệp

Theo báo Nông Nghiệp, ở xã Cát Quế, rất nhiều gia đình làm giàu nhờ trồng bưởi.  Với giá bán trung bình từ 20 nghìn đến 25 nghìn đồng/quả, giống bưởi Quế Dương cho thu nhập từ 30 đến 40 triệu đồng/sào, tương đương 300 đến 400 triệu đồng/ha. Gia đình ông Nguyễn Văn Mười, ở khu vực 7, xã Cát Quế, huyện Hoài Đức có mảnh vườn quanh nhà rộng chừng 3 ha. Từ năm 2006, ông đã đầu tư trồng hơn 100 gốc bưởi. Trung bình mỗi năm, vườn bưởi cho thu hoạch khoảng 120 triệu đồng. Vườn bưởi đã làm giàu cho gia đình, “nuôi” ba người con ông ăn học, trưởng thành.

Tương tự, với diện tích hơn một sào, gia đình anh Ngô Văn Dương (khu vực 7 xã Cát Quế) làm giàu từ 25 cây bưởi. Năm 2013, vườn bưởi gia đình anh cho thu nhập 75 triệu đồng. Năm nay tuy bị ảnh hưởng của thời tiết, bưởi rụng quả, nhưng thu nhập cũng đạt khoảng 40, 50 triệu đồng. Chủ nhiệm HTX NN Quế Dương Nguyễn Khắc Kiên, người có 80 gốc bưởi trên diện tích 2,5 sào trả lời báo Nhân dân, trung bình mỗi năm, ông thu nhập khoảng 120 triệu đồng từ bưởi.

Gia đình anh Ngô Văn Dương thu hoạch bưởi Quế Dương tại vườn nhà. Ảnh Nam Bắc 

Ông Cao Minh Tuyến, Phó phòng Kinh tế huyện Hoài Đức trao đổi với báo Nông Nghiệp, bưởi Quế Dương là 1 trong 4 cây kinh tế mũi nhọn của huyện. Hoài Đức đã có kế hoạch nhân rộng điện tích bưởi đạt 50ha vào năm 2015, để đạt được mục tiêu này huyện đã có nhiều chính sách hỗ trợ người dân về vay vốn, phân bón… trong đó nhiều hộ đã làm giàu  từ việc trồng bưởi quý.

Kỹ thuật trồng bưởi Quế Dương làm giàu cho nông dân

(Tham khảo từ Cây giống nông nghiệp mới)

Tiêu chuẩn giống trồng

Cây giống phải được nhân từ cây mẹ đầu dòng tuyển chọn và phải đạt tiêu chuẩn ngành 10 TCN – 2001, cụ thể: cây giống sản xuất bằng phương pháp ghép phải được tạo hình cơ bản trong vườn ươm, có ít nhất 2 cành cấp 1 và không nhiều quá 3 cành. Đường kính cành ghép cách điểm ghép đạt từ 0,5 – 0,7 cm; dài từ 50 cm trở lên; có bộ lá xanh tốt, không sâu, bệnh.

Chọn đất trồng và chuẩn bị đất trồng

- Chọn đất: Bưởi Quế Dương thích nghi tốt với loại đất thịt pha cát hay đất phù sa ven sông nên rất bền cây, khỏe mạnh, ít bị sâu bệnh hại và khả năng chịu úng ngập rất cao.
- Chuẩn bị đất trồng: Bao gồm phát quang, san mặt bằng; thiết kế vườn trồng; đào hố; bón phân lót và lấp hố; các công việc khác như làm đường, mương rãnh tưới tiêu nước,…

+ Phát quang và san ủi mặt bằng

Đối với những đồi rừng chuyển sang trồng cây ăn quả nói chung và trồng bưởi Quế Dương đều phải phát quang, thậm chí phải đánh bỏ toàn bộ rễ cây rừng và san ủi tạo mặt phẳng tương đối để cho việc thiết kế vườn được dễ dàng. Trừ những nơi đất quá dốc (từ khoảng 100 trở lên) sẽ áp dụng biện pháp làm đất tối thiểu, nghĩa là chỉ phát quang, dãy cỏ, san lấp những chỗ quá gồ ghề sau đó thiết kế và đào hố trồng cây, còn ở những nơi đất không quá dốc hoặc bằng, sau khi phát quang, san ủi sơ bộ có thể dùng cày máy hoặc cày trâu cày bừa một lượt để vừa sạch cỏ vừa tạo cho bề mặt vườn tơi xốp ngăn được sự bốc hơi nước của vườn sau khi bị phát quang.

Đối với các loại đất chuyển đổi khác sang trồng bưởi Quế Dương cũng cần phải dọn sạch và tạo lại mặt bằng trước khi thiết kế.

- Thiết kế vườn trồng

+Tuỳ theo quy mô diện tích và địa hình đất mà có thiết kế vườn trồng một cách phù hợp. Đối với đất bằng hoặc có độ dốc từ 3 – 50 nên bố trí cây theo kiểu hình vuông, hình chữ nhật hoặc hình tam giác (kiểu nanh sấu). Đất có độ dốc từ 5 – 100 phải trồng cây theo đường đồng mức, khoảng cách của hàng cây là khoảng cách của đường đồng mức. Ở độ dốc 8 – 100 nên thiết kế đường đồng mức theo kiểu bậc thang đơn giản, dưới 80 có thể áp dụng biện pháp làm đất tối thiểu, trên 100 phải thiết kế đường đồng mức theo kiểu bậc thang kiên cố.

Nông dân 'hóa' tỷ phú - thu nhập 5 tỷ/năm nhờ trồng cam Cao Phong(VietQ.vn) - Nhờ sức lao động và sự sáng tạo, cam Cao Phong trở thành “phép màu”, giúp những người nông dân làm giàu thành tỷ phú.

+ Bố trí mật độ, khoảng cách 4 m (tương ứng với 500 cây/ha). Đối với những vùng đất tốt hoặc có điều kiện đầu tư thâm canh và áp dụng các biện pháp đốn tỉa hàng năm có thể bố trí mật độ dày hơn (600 cây/ha). Mật độ trồng phụ thuộc vào và khả năng đầu tư thâm canh. Thông thường đối với bưởi Quế Dương trồng với khoảng cách 5 m

Ở những vùng đất dốc, hàng cây được bố trí theo đường đồng mức và khoảng cách giữa 2 đường đồng mức là khoảng cách giữa 2 hình chiếu của cây. Khoảng cách cây được xác định như nhau trên cùng một đường đồng mức, đường đồng mức dài hơn thì có số cây nhiều hơn.

- Đào hố trồng và bón lót

+ Kích thước hố rộng 0,8 – 1 m sâu 0,8 – 1 m. Đất xấu cần đào rộng hơn.

+ Bón phân lót cho 1 hố:

Bót lót cho mỗi hố 30 – 50 kg phân chuồng hoai (hoặc 5 – 7 kg phân vi sinh) + 1 kg supelân + bón vôi đủ điều chỉnh pH đất về ngưỡng thích hợp (từ 6 – 6,5). Toàn bộ lượng phân lót trên được trộn đều với tầng đất mặt và lấp hố. Lượng đất lấp hố cao hơn bề mặt hố từ 7 – 10 cm, dùng cọc thiết kế vườn đánh dấu tâm hố. Hố cần phải chuẩn bị trước khi trồng ít nhất 1 tháng.

Thời vụ trồng và cách trồng

- Thời vụ trồng tốt nhất vào tháng 2, 3 (có thể trồng vào tháng 8, 9).

- Cách trồng: Đào 1 hố nhỏ chính giữa hố trồng, đặt cây vào hố lấp đất vừa bằng cổ rễ hoặc cao hơn 2- 3 cm. Không được lấp quá sâu, trồng xong phải tưới ngay và dùng cỏ mục ủ gốc (lưu ý phải cách gốc từ 10- 15 cm để tránh sâu bệnh xâm nhập).

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang