Làm giàu nhờ trồng nấm: Lãi 'khủng' khiến nhiều người ghen tỵ

authorHoàng Linh 08:01 11/11/2016

(VietQ.vn) - Vào các ngày lễ, giá nấm tăng lên từ 70 - 100.000 đồng/kg, còn nấm linh chi, giá bán từ 1,2 triệu đồng/kg, người trồng nấm lãi gần 100 triệu đồng/năm.

Làm giàu từ trồng nấm

Tốt nghiệp trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist, Nguyễn Thị Hảo ở thôn Thạch Thang, xã Đức Phong (Mộ Đức, Quảng Ngãi) không xin vào công ty du lịch hay nhà hàng, khách sạn làm, mà quyết định theo đuổi nghề... trồng nấm rơm.  

Cô gái sinh năm 1993 chia sẻ với báo Quảng Ngãi, mô hình trồng nấm rơm trên bông vải và bột cưa là một mô hình đầu tư ít, nhưng đem lại lợi nhuận cao bởi toàn bộ nguyên liệu dùng để làm nấm đều là tận dụng phế phẩm. Bên cạnh đó, quy trình trồng nấm rơm trên bông vải và bột cưa cũng rất gọn nhẹ. 

Mô hình trồng nấm rơm trong nhà làm giàu của Nguyễn Thị Hảo. 

Sau khi meo nấm được cấy xuống các mô đã chuẩn bị sẵn thì dùng bao bì để phủ lên. Theo đúng kỹ thuật, sau 9 ngày, nấm sẽ ra quả. Lúc này Hảo bắt đầu thu hoạch nấm. Thời gian thu hoạch là từ 15 - 30 ngày, tùy theo dinh dưỡng có trong nấm và nhu cầu của người trồng. Đặc biệt, sau khi thu hoạch xong nấm, toàn bộ phụ phẩm được Hảo sử dụng để làm phân bón hữu cơ cho cây trồng.

Trung bình mỗi ngày, Hảo thu hoạch từ 50kg đến 1 tạ nấm rơm. Với giá bán dao động từ 60.000 – 80.000 đồng/kg. Riêng những ngày Tết, giá nấm có lúc đội lên tới 240.000 đồng/kg đã đem lại cho Hảo nguồn thu nhập làm giàu khoảng 60 triệu đồng/tháng.

 Kỹ sư về làng làm giàu từ trồng nấm. Ảnh: Báo Nghệ An.

Anh Cao Minh Long, xóm 11 Diễn Lộc, Diễn Châu là một tấm gương làm giàu giỏi khác gắn bó với nghề nấm. Sau khi tốt nghiệp Đại học quốc gia TP.HCM,  anh trở về quê tiên phong trồng nấm giống tại địa phương, làm giàu gần 40 triệu đồng/tháng.

Anh Long chia sẻ với báo Nghệ An, khởi đầu vay vốn gần 1 tỷ đồng. Hiện nay anh sản xuất 3 loại nấm giống chính đó là nấm bào ngư, nấm linh chi đỏ và nấm mèo đen và đông trùng hạ thảo. Quá trình sản xuất ra bịch giống bào ngư và mèo đen khoảng 1 tháng, riêng với nấm cao cấp linh chi đỏ kéo dài từ 4 - 6 tháng.

Sản xuất nấm giống (bào ngư, linh chi đỏ và nấm mèo đen) trải qua nhiều công đoạn: chọn mùn cưa (chủ yếu lấy từ cây cao su và cây keo), ủ mùn cưa từ 1 – 2 tháng, sau đó, sàng lọc kỹ và cho vào máy trộn. Sau khi trộn xong, mùn cưa sẽ được đưa vào máy đóng bịch và bỏ vào lò hấp hơn 110 độ trong vòng 10 – 12 tiếng. Hoàn thành công việc hấp, bịch phôi nấm sẽ đưa ra ngoài cho nguội và bắt đầu cấy giống.

Các giống nấm được anh Long tự nghiên cứu và sản xuất từ kiến thức tích lũy được. Anh cho biết: Quy trình sản xuất nấm giống ban đầu từ các nguyên liệu gồm: xương hầm, khoai tây, nước giá luộc, cám, đường trong môi trường sạch.

Sau khi hoàn thành, nấm giống sẽ được gieo cấy vào từng phôi nấm. Mỗi bịch giống sẽ cấy được 40 - 50 bịch phôi. Sản phẩm nấm giống của cơ sở anh Long được thị trường Vinh và Hà Nội ưa chuộng.

Lãi gần 100 triệu đồng/ năm

Ông Phan Thừa Nghĩa (57 tuổi), chủ nhân của trang trại nấm ở P.Phước Thới (Quận Ô Môn, TP.Cần Thơ) từng làm trong một công ty chuyên xuất khẩu nấm bào ngư sang Pháp. Nhờ vậy mà ông học hỏi được các kiến thức về cách trồng nấm bào ngư và có một số vốn để khởi nghiệp từ chính loại nấm này.

Ông Nghĩa kiểm tra phôi nấm bên mô hình làm giàu của mình. Ảnh: TN

Theo Thanh niên, nhận thấy thời tiết, thổ nhưỡng ở miền Tây thích hợp với nấm bào ngư, nấm rơm nên ông quyết định mang cây nấm về vùng châu thổ Cửu Long. Lúc đó là năm 1997, ông mua 1 ha đất ở Ô Môn lập trang trại nấm khiến nhiều người kinh ngạc vì nấm bào ngư là một cái gì đó quá xa lạ.

Nhưng nhờ áp dụng bài bản công nghệ tiên tiến nên nấm của ông được người trồng đón nhận, làm ra không đủ bán. Năm 2006, ông quyết định mua thêm 1 ha đất để mở rộng sản xuất, chủ yếu là trồng nấm bào ngư Nhật, nấm linh chi và nấm mèo theo công nghệ sạch.

Hiện nay, ông vừa cung cấp bịch phôi cho người trồng, vừa sản xuất nấm thương phẩm bán cho các đầu mối thu mua. Bình quân mỗi tháng, trang trại của ông xuất bán khoảng 4 tấn nấm bào ngư, nấm rơm; khoảng 100.000 bịch phôi giống bào ngư và nấm linh chi, đồng thời giúp hơn 90 lao động tại địa phương có việc làm.

Bộ trưởng Bộ Công thương nói về tác động của ông Donald Trump với TPP(VietQ.vn) - Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đã có những chia sẻ về tác động của Tổng thống Donald Trump với TPP.

Nấm không chỉ đem lại thu nhập cho một số cá nhân mà tại Đà Nẵng, hàng trăm hộ dân xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu từ mô hình trồng nấm.

Đăng tải trên VOV Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Nhi, Giám đốc HTX nấm Nhơn Phước, ở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng cho biết, nghề trồng nấm chi phí thấp, đỡ vất vả hơn so với các nghề khác. Với 6 ngàn bịch nấm, mỗi ngày ông Nhi bán ra thị trường từ 50 - 60 kg nấm rơm, giá từ 40 đến 50 ngàn đồng 1kg.

Trồng nấm giúp ông Nhi lãi gần 100 triệu đồng/nămẢnh: VOV  

"Vào các ngày lễ, ngày rằm, giá nấm tăng lên từ 70.000 - 100.000 đồng/kg, còn nấm linh chi giá bán từ 1,2 triệu đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, lãi gần 100 triệu đồng/năm", ông Nhi cho hay.

Ông Nguyễn Văn Dự, xã viên HTX trồng nấm Nhơn Phước, xã Hòa Nhơn, thành phố Đà Nẵng cũng cho rằng nhờ trồng nấm, gia đình ông đã thoát nghèo.

“So với làm lúa, làm nấm có hiệu quả, có của ăn của để hơn, sản phẩm làm ra đầu ra tương đối ổn định hơn, chúng tôi rất an tâm”, ông Dự chia sẻ.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có gần 20 HTX trồng nấm rơm, nấm sò, nấm linh chi. Có thể nói, thu nhập từ trồng nấm đã giúp người dân dần ổn định cuộc sống.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang