Làm giàu nông nghiệp nhờ nuôi vịt trời 'đẻ' 15 tỷ mỗi năm

authorHoàng Linh 07:47 15/09/2016

(VietQ.vn) - Có rất nhiều nhà nông trẻ đã làm giàu nông nghiệp thành công với mô hình nuôi vịt trời. Có năm, đàn vịt "vàng" mang lại thu nhập "khủng" 15 tỷ đồng.

Sự kiện: Làm giàu

Vịt trời vốn là loài biết bay sống trong tự nhiên. Món ăn từ vịt trời không phải ai cũng được thưởng thức vì con vật này là đặc sản hiếm và có giá trị kinh tế cao. Làm giàu nhờ nuôi con hiếm là một bài toán khó cho người muốn thử sức ở mặt hàng này. Thế nhưng có rất nhiều nhà chăn nuôi còn rất trẻ đã thành công với mô hình nuôi vịt trời. Có năm, đàn vịt "vàng" mang lại thu nhập "khủng" 15 tỷ đồng.

Chàng trai sinh năm 1982 Nguyễn Đức Diệp là tấm gương điển hình về mô hình nuôi việc nuôi vịt trời.

Mô hình làm giàu từ vịt trời: Các nguyên liệu được trang trại của anh tự sản xuất

Nguyễn Đức Diệp lớn lên tại Xã Quang Vinh, Huyện Ân Thi, Tỉnh Hưng Yên trong một gia đình thuần nông. Từng tốt nghiệp khoa Marketing trường Đại học Thương Mại Hà nội, anh Diệp đã có thời gian làm việc cho nhiều công ty nước ngoài với thu nhập rất ổn định. Tuy nhiên nhận thấy cơ hội làm giàu từ nông nghiệp cho chính mình và quê hương, năm 2013 anh Diệp bắt đầu xây dựng trang trại nuôi vịt trời với diện tích lên tới 10ha.

Theo VTVsinhratulang, anh Diệp nuôi đàn vịt trời của mình trên hệ thống sông ngòi thủy lợi của huyện Ân Thi, chia trang trại làm 5 khu vực nuôi vịt trời bao gồm: khu nuôi vịt đẻ, khu ấp vịt con, khu nuôi vịt con; khu nuôi vịt nhỡ và khu nuôi vịt trưởng thành. Hiện nay, mỗi tháng trung bình đàn vịt đẻ cho sinh sản trên 20 vạn trứng. Tuy nhiên, nguồn trứng này anh Diệp không bán ra ngoài thị trường mà được sử dụng để úm vịt. Trứng sau khi được công nhân thu nhặt, anh Diệp sẽ tiến hành soi, khử trùng và cho vào lò úm, sau khoảng 28 ngày sẽ sinh sản vịt con. 

Trang trại vịt trời làm giàu nông nghiệp cho anh Diệp 

Vịt con vừa ra đời sẽ được anh Diệp tiêm vắc-xin phòng bệnh, lập nhật kí theo dõi và sau 1 tháng 10 ngày mới bắt đầu cho ăn thức ăn trộn, cho sống hoang dã trong thiên nhiên trong sự kiểm soát chặt chẽ về thức ăn, thể trạng…Nguồn thức ăn cho vịt cũng được sản xuất khép kín trong trang trại với những nguyên liệu sạch và bổ dưỡng như: bột ngô, cám cá, bèo tây, mật đường và cả tỏi tươi nhằm tăng sức đề kháng cho vật nuôi. Chính vì quy trình chăn nuôi sạch và khép kín như vậy nên trang trại tổng hợp trồng rau củ quả, kết hợp nuôi cá và chủ đạo là vịt trời mang lại doanh thu gần 5 tỉ đồng mỗi năm với mức lãi ròng đạt gần 30%/năm.

Gia đình anh Nguyễn Văn Vượng (ngụ tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông) có cơ ngơi nằm trong một lũng sâu ở phố núi Gia Nghĩa rộng chừng 4.000 m2 với hàng ngàn con vịt trời. Hiện, trừ tất cả các khoản chi phí thì trong năm gia đình anh Vượng có thu nhập làm giàu trên 1 tỷ đồng từ nuôi con hiếm.

Tròn mắt nông dân làm giàu từ phế thải kiếm tiền tỷ(VietQ.vn) - Người nông dân sáng tạo từ chính nhu cầu cuộc sống - những sản phẩm làm giàu từ phế thải đem lại lợi nhuận bạc tỷ khiến nhiều người không khỏi cảm phục.

Năm 2014, khi bắt gặp một phóng sự mô tả về mô hình chăn nuôi vịt trời thuần hóa đầu tiên trên cả nước do anh Tô Văn Dần, ở huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) thực hiện, anh đã lặn lội ra tận Bắc Giang và được anh Dần tận tình hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm nuôi giống vịt trời. Từ khi từ Bắc Giang trở về, anh Vượng đã mua 200 quả trứng vịt trời với giá trên 22 triệu đồng để tổ chức nuôi thử nghiệm. Cùng với việc xây dựng hệ thống chuồng trại, anh Vượng đã cho ấp 200 quả trứng, kết quả có 150 chú vịt trời con ra đời và trở thành nguồn giống đầu tiên để tiếp tục nhân đàn. Từ chỗ chỉ có 150 con vịt giống, hiện nay, gia đình anh Vượng đã nhân giống lên hàng nghìn con, gồm cả vịt sinh sản và vịt thương phẩm.

Một góc trang trại vịt trời - mô hình đã làm giàu cho anh Vượng. Ảnh Dân trí 

Sau hơn 1 năm nuôi, gia đình anh Vượng đã xuất bán ra thị trường được gần 4.000 con vịt thương phẩm cùng với các sản phẩm khác như: trứng, vịt giống.. với giá bán trên thị trường luôn ở mức cao từ 300-350.000 đồng/con.

Câu chuyện về anh Nguyễn Đăng Cường sinh năm 1979, ở xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) sở hữu một trang trại vịt trời có tới hơn 50 nghìn con, lợi nhuận mỗi năm thu về cả chục tỷ đồng khiến rất nhiều người trầm trồ thán phục.

Làm giàu nông nghiệp: Anh Nguyễn Đăng Cường kiểm tra máy ấp trứng vịt trời. Ảnh báo Nhân Dân 

Năm 2004, từ chương trình khuyến nông của huyện Thuận Thành, anh Cường nuôi 1.700 con vịt ta. Tuy nhiên, được một thời gian dịch cúm gia cầm bùng phát đã “xóa sổ” toàn bộ đàn gia cầm nhà anh. Tháng 3-2007, anh bắt đầu làm giàu lại với mô hình nuôi vịt trời nhờ bạn bè ở miền Nam với 64 con vịt trời tự nhiên của vùng Đồng Tháp Mười và Cam-pu-chia với giá 650 nghìn đồng/con. Sau nhiều mẻ ấp thất bại nhiều khi gần như mất trắng, lứa vịt trời đầu tiên đã được nhân giống.

Đến năm 2014, tổng đàn vịt trời nhà anh Cường đã đạt hơn 50 nghìn con, riêng đàn vịt đẻ là gần hai nghìn con. Năm 2014, anh bán ra 30 nghìn con vịt thịt cho các đầu mối, nhà hàng trong toàn quốc và xuất tám nghìn con giống chủ yếu cho các tỉnh, thành phố phía nam. Trong năm này, anh Cường thu được sáu tỷ đồng. Số tiền này không những trả hết được nợ nần mà còn giúp gia đình anh dựng được nhà khung sắt hai tầng, mua xe bán tải và gia cố ao, hồ… Năm 2015, doanh thu từ nuôi vịt trời đạt 15 tỷ đồng. 

Kinh nghiệm nuôi vịt trời làm giàu nông nghiệp

Kinh nghiệp từ anh Nguyễn Đức Diệp:

Nguồn nước rất quan trọng, cần chủ động xả thải nguồn nước khi nguồn nước có dấu hiệu ô nhiễm hoặc mang mầm bệnh.

Trong trang trại, hệ thống chuồng nuôi con đẻ và con úm là quan trọng nhất. Con vịt đẻ ngay từ đầu anh chú trọng để chăm cho ra trứng tốt nhất. Chuồng nuôi anh bê tông hóa để tăng khả năng chủ động kiểm soát. Anh bê tông hoá và cát để chất thải thấm vào cát vì thế dọn dẹp chuồng được thường xuyên. Hệ thống chuồng úm dùng rơm ko dùng trấu như thông thường các trang trại vẫn làm nhằm đạt độ mượt, mềm của lông.

Kinh nghiệm từ anh Tô Quang Dần ở bên hồ Cây Đa, thôn Đoàn Tùng, xã Đông Phú, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang (theo NNVN):

Có 2 khu chuồng nối tiếp nhau. Trong mỗi chuồng được chia làm nhiều ô. Mỗi ô rộng khoảng 50m2 và có 2 giàn gỗ thoai thoải. Vịt đứng cả trên giàn gỗ đó. Nền chuồng nghiêng một góc khoảng 30, phía trên khô, phía dưới ướt. Ở góc phía dưới có chứa nước. Chỗ sâu nhất cũng chỉ độ 10-15cm. Tường ngăn cách giữa các ô chỉ cao độ 50cm. Mỗi chuồng có 10 ô chia đều ở 2 bên. Vịt ở ô nào, đứng nguyên ở ô đó.

Theo anh Dần, vịt trời bay rất giỏi. Tuy nhiên, ngay từ nhỏ đã tiến hành cho ăn và chăm sóc chu đáo nên đàn vịt không bỏ đi. Nó có thể bơi ra hồ hoặc bay đi xa hàng trăm mét nhưng rồi tới chiều tối chúng lại về. Ta chỉ cần nuôi nhốt nó trong vòng 2 tháng. Sau đó, có thể cho nó ra sân hoặc bơi ra hồ. Hàng ngày anh cho vịt ăn thức ăn bình thường như ta nuôi gà, vịt. Từ lúc mới nở tới khoảng 20 ngày, anh cho chúng ăn cám của gà con. Sau đó, anh chuyển cho chúng ăn cám của vịt đẻ. Tới tháng thứ 3, anh bắt đầu chỉ cho ăn toàn thóc. Cứ nuôi như vậy tới 4-5 tháng là có thể xuất bán. Mỗi con đạt độ 0,9-1,2kg. Nếu muốn nuôi cho đẻ phải kéo dài tới 7 tháng. Vịt trời của anh Dần đẻ rất khỏe, mỗi năm trên 100 trứng. Hồi đầu, anh nhờ gà ấp. Tới nay, anh đưa trứng đi ấp máy.

Hoàng Linh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang