Làm giàu từ cây cam tại chân núi Cham Chu

author 06:41 24/06/2015

(VietQ.vn) - Dưới chân núi Cham Chu là nơi quần tụ của đồng bào Dao, Tày. Đồng bào nơi đây đã biết tận dụng ưu thế đất đai để trồng cam, cho thu nhập bình quân từ một đến hai trăm triệu đồng/năm mỗi gia đình.

Sự kiện: Làm giàu

Xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên là một trong những xã giàu nhất của tỉnh Tuyên Quang với 41 tỷ phú (thu nhập mỗi năm trên 1 tỷ đồng) và có 50% hộ gia đình là hộ giàu. Nhờ trồng cam, người dân nơi đây không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu bền vững.

Nằm dưới chân dãy núi Cham Chu, xã Phù Lưu là vùng cam sành nổi tiếng của huyện Hàm Yên với tổng diện tích 1.870 ha cam. Trung bình mỗi năm, diện tích cam này cho thu 15.700 tấn quả với doanh thu đạt khoảng 157 tỷ đồng. Thu nhập từ trồng cam mà người dân gửi tiết kiệm lên tới 950/1.000 hộ trồng với tổng số tiền gửi trên 32 tỷ đồng, theo thông tin trên báo Tin Tức.

Sau vụ thu hoạch cam năm 2014, trên địa bàn xã đã có khoảng 40 hộ mua ô tô con để phục vụ việc đi lại của gia đình... Trồng cam đã làm thay đổi bộ mặt làng quê nghèo khó ngày nào với những ngôi nhà khang trang mọc lên san sát, sầm uất.

Cây cam đang giúp cho người dân xã Phù Lưu làm giàu một cách bền vững

Cây cam đang giúp cho người dân xã Phù Lưu làm giàu một cách bền vững 

Gia đình anh La Văn Hiệp, dân tộc Dao Đỏ, thôn Lăng Đán nhờ trồng cam sành nên đời sống đã được nâng lên rất nhiều, nhất là vài năm lại đây, khi cam sành được mùa, được giá và khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Với 7 ha cam sành, trồng 1.000 cây, trung bình mỗi năm, vườn cam của gia đình anh cho thu trên 100 tấn quả, trừ chi phí, lãi khoảng từ 600 - 700 triệu đồng.

Còn gia đình chị Nguyễn Thị Huệ, ở thôn Mường đã vươn lên trở thành một trong những tỷ phú của xã Phù Lưu. Ngôi nhà khang trang có trị giá hơn 700 triệu đồng được gia đình chị xây dựng năm 2007 cũng từ tiền bán cam. Cây cam là cây trồng chủ lực giúp gia đình chị vươn lên làm giàu. Hiện nay, gia đình chị có 1.700 gốc cam sành cho thu hoạch khoảng trên 160 tấn quả/năm, doanh thu đạt trên 1,3 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí mỗi năm thu lãi hơn 1 tỷ đồng.

Từ chỗ cây cam trồng để phục vụ nhu cầu mỗi gia đình, nay cam Phù Lưu nói riêng, cam Hàm Yên nói chung đã trở thành hàng hóa. Thương hiệu cam sành Hàm Yên sau khi đăng ký nhãn hiệu năm 2007, đến nay đã được nhiều giải thưởng về nhãn hiệu thương mại.

Năm 2013, cam Hàm Yên được nằm trong Top 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng. Sản phẩm Cam sành Hàm Yên hiện đã có mặt tại các siêu thị BigC, Co.op Mart, Metro,.. và đã vượt ra khỏi thị trường miền bắc truyền thống vươn vào thị trường miền nam và bước đầu xuất khẩu.

Tuy nhiên, để vùng cam phát triển thật sự bền vững, Phù Lưu cần sớm khắc phục tình trạng trồng mới ồ ạt theo phong trào; tập trung hướng dẫn và vận động nhân dân chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật để nâng cao chất lượng quả cam; tạo sự liên kết chặt chẽ trong sản xuất, tiêu thụ giữa các hộ nông dân, doanh nghiệp và chính quyền để không gây tình trạng thừa, thiếu cục bộ, ép giá, báo Nhân Dân đưa tin.

Cung Linh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang