Làm giàu từ kinh doanh giống gà ngon phục vụ Tết

author 15:42 14/01/2015

(VietQ.vn) - Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, thị trường thực phẩm phục vụ Tết cũng đang bước vào thời kỳ sôi động. Nhờ vậy mà nhiều người dân có thể làm giàu từ việc kinh doanh gà Tết với những giống gà ngon.

Sự kiện: Làm giàu

Chưa Tết, gà Đông Tảo chân mập kỳ dị tiền triệu đã "cháy hàng"

 Với chất lượng thịt thơm ngon và hình dáng kỳ dị đến từ đôi chân, gà Đông Tảo đang trở thành hàng “hot” mỗi dịp Tết. Mặc dù có giá khá cao nhưng cứ đến Tết, thị trường gà Đông Tảo tại Đồng Nai lại rơi vào tình trạng “cháy hàng”, giúp người dân làm giàu từ việc kinh doanh gà phục vụ Tết.

Anh Vũ Ngọc Tuấn, chủ trại gà Đông Tảo lớn nhất khu vực Đông Nam bộ (đóng tại xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom) cho biết: đầu năm 2014 anh đã thả nuôi 2.000 con gà Đông Tảo để bán Tết Ất Mùi năm 2015. Song do nhu cầu người mua tăng đột biến nên toàn bộ số gà thịt để phục vụ Tết của anh đã xuất bán từ trước Tết khoảng 2 tháng với giá bán 350.000 đồng/kg đối với gà trống và 300.000 đồng/kg với gà mái.

Gà Đông Tảo chân mập giúp người dân làm giàu từ việc kinh doanh gà phục vụ Tết Nguyên Đán

Gà Đông Tảo chân mập giúp người dân làm giàu từ việc kinh doanh gà phục vụ Tết Nguyên Đán. Ảnh minh họa

Theo anh Tuấn, thường dịp Tết Nguyên đán hàng năm, anh bán ra thị trường khoảng 300 – 400 con gà. Vài năm trở lại đây, nhu cầu tiêu thụ gà Đông Tảo ngày càng mạnh hơn nên Tết Giáp Ngọ 2014 anh chuẩn bị 1.000 con gà nhưng khách hàng vẫn đặt mua hết, năm nay, anh đã tăng số lượng gà lên gấp đôi nhưng vẫn “cháy” hàng dịp Tết Ất Mùi.Hiện tại trại gà Đông Tảo của anh Tuấn chỉ còn khoảng 200 con gà, nhưng đều đã được khách hàng đặt trước để làm quà biếu.

Theo anh Tuấn, mấy năm trở lại đây, nhu cầu mua gà Đông Tảo làm quà biếu Tết tăng lên rất lớn. Mặc dù giá cao hơn so với gà thịt nhưng đến thời điểm này 200 con gà làm quà biếu Tết của tôi đã được khách hàng đặt trước chỉ đợi đến ngày bắt. Hiện vẫn có nhiều khách gọi điện đặt hàng, có người muốn mua với số lượng lớn. Nếu đầu năm tôi mạnh dạn nuôi hơn 4.000 con, Tết này chắc chắn vẫn bán hết” - Anh Tuấn nói.

Làng nuôi gà Móng “nhộn nhịp” phục vụ tết Nguyên đán

Gà chân voi (hay gà Móng) là giống gà quý, từ lâu đã nổi tiếng là loại gà có thịt thơm ngon và chỉ được nuôi duy nhất ở thôn Móng, xã Tiên Phong, Duy Tiên, Hà Nam. Nên mỗi dịp giáp tết người dân nơi đây lại nhộn nhịp "gột" gà, chăm chút từng con để bán.

Gà Móng ở Tiên Phong là giống gà đầu tiên được ghi vào Sách đỏ Việt Nam năm 2013. Cũng từ đó người dân nơi đây thành lập “Câu lạc bộ Gà Móng” để duy trì, bảo tồn và phát triển giống gà này.

Làng nuôi gà Móng làm giàu từ việc kinh doanh gà Tết

Làng nuôi gà Móng làm giàu từ việc kinh doanh gà Tết . Ảnh minh họa

Vì gà Móng là giống gà quý, thịt lại thơm ngon nên người dân ở nơi đây chăm chút rất cẩn thận. Giá bán chênh khoảng 30.000 - 50.000 đồng/kg so với gà bình thường loại ngon. Năm nay, giá gà Móng ngày thường khoảng 150 - 180 nghìn đồng/kg, dịp gần tết lên đến 250 nghìn đồng/kg. Trung bình một cặp gà nặng 5 - 8 kg, giá giao động từ 1 - 1,5 triệu đồng. Người dân địa phương cũng cho biết, hầu hết gà đều được đặt hàng trước tết khoảng 2 tháng. Vì thế mà số gà bán lẻ cũng ít, càng những ngày giáp tết thì các hộ dân trong xã đều không còn để bán.

Mô hình nuôi gà thiến phục vụ Tết Nguyên Đán 

Theo thông lệ truyền thống của các gia đình vùng cao, dân tộc thiểu số, mỗi dịp khi tết đến xuân về, nhà nào cũng chuẩn bị ít nhất vài con gà sống thiến phục vụ cho mấy ngày tết. Việc nuôi gà này, đã trở thành nét đẹp từ những thập kỷ trước là tự cung tự cấp, còn ngày nay, các hộ đã đầu tư chăn nuôi đàn gà với số lượng lớn, trở thành hàng hóa. Khi thương hiệu gà đồi Yên Thế chiếm lĩnh được thị trường, thì việc nuôi gà thiến cũng đã được các hộ quan tâm để cung cấp cho thị trường phục vụ tết nguyên đán.

Là một hộ chăn nuôi gà với số lượng lớn liên tục gần 20 năm, song gia đình anh Phạm Văn Dân ở bản La Xa xã Đồng Vương, Bắc Giang xét thấy, mấy năm gần đây, giá gà gần đến Tết nguyên đán không ổn định, thường là thấp hơn so với ngày thường. Từ những năm trước đây, gia đình anh cũng như các gia đình trong bản, khi gần đến tết, những con gà trống được lựa chọn ra để thiến và tiếp tục nuôi đến Tết.

Làm giàu từ việc kinh doanh gà phục vụ Tết giúp người dân Bắc Giang kiếm thêm được thu nhập

Làm giàu từ việc kinh doanh gà phục vụ Tết giúp người dân Bắc Giang kiếm thêm được thu nhập. Ảnh minh họa

Lượng gà này phần lớn các hộ gia đình nuôi để phục vụ tết và cũng là món vật đi lễ tết bên nội, bên ngoại. Song từ năm 2008 trở lại đây, mỗi năm gia đình anh nuôi từ 50 – 100 con gà sống thiến, một phần để phục vụ tết, số còn lại bán ra thị trường giá gà bao giờ cũng cao gấp đôi gà thường. Năm nay, gia đình anh nuôi 200 con, lứa gà này gia đình anh đưa vào nuôi từ tháng 6 năm 2012, đến tháng 10 anh xuất bán hết số gà mái, còn lại số gà trống đưa vào thiến, tiếp tục nuôi cho đến thời điểm tết để cung ứng ra thị trường.

Được biết, chăn nuôi gà thiến quy trình nuôi cũng như gà thương phẩm. Tuy nhiên thời gian nuôi kéo dài hơn gà thường, trung bình gà thường thời gian nuôi từ 4 – 6 tháng, còn gà thiến thời gian nuôi phải từ 9 – 12 tháng, vì vậy, thức ăn và công chăm sóc cho gà sẽ cao hơn nuôi gà thường.

Vào thời điểm này, gia đình anh đã có các chủ đặt mua hết số gà, với giá xuất là 140.000đồng/kg, trung bình, mỗi con gà có trọng lượng 3,5kg, như vậy với giá gà như hiện nay, mỗi con gà cho thu khoảng 500 ngàn đồng. Với giá như hiện nay, trừ chi phí, đàn gà sống thiến của gia đình anh cho thu lãi khoảng 40 triệu đồng, cùng với nuôi 3 lứa gà thương phẩm năm nay gia đình anh Phạm Văn Dân có thu nhập trên 150 triệu đồng.

Phương Trâm (Tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang