Làm hàng chục ngàn tấn clinker ‘chết’, Xi Măng Hà Tiên 1 làm lãng phí tiền tỷ

author 11:49 11/03/2016

(VietQ.vn) - 22.000 tấn clinker của Hà Tiên 1 đã chết vì bị đông cứng, cần phải được tái chế, thêm phụ gia bổ trợ mới có thể đem đi sản xuất xi măng mới.

Thông tin đến với chúng tôi cho biết, trong thời gian làm Tổng Giám đốc Công ty Hà Tiên 1 từ ngày 26/6/2010 cho đến 11/11/2013, ông Trần Việt Thắng đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý vật tư, nguyên liệu dẫn đến tồn bãi, đóng cục như khối bê tông 22.000 tấn clinker tại Trạm nghiền Thủ Đức.

Số clinker này Hà Tiên 1 phải thuê đơn vị làm dịch vụ móc lên, đập nhỏ với chi phí phát sinh hàng tỷ đồng. Số clinker này phải trộn với clinker mới, đem vào nghiền, tăng chất phụ gia bổ trợ trước khi đem vào sản xuất xi măng.

Bằng nhiều cách khác nhau, Chất lượng Việt Nam online hồi cuối tháng 12/2015 đã có được số điện thoại của ông Đinh Đức Lành – Giám đốc Công ty Minh Long, dây là doanh nghiệp đang nhận hợp đồng xử lý clinker ‘chết’ cho Hà Tiên 1.

Qua điện thoại, lại thêm một bất ngờ nữa, ông Đinh Đức Lành cho biết, công ty ông ký hợp đồng, nhưng thực tế, việc xử lý cliker cho Hà Tiên thì ông thuê lại một người tên là Liêm trực tiếp xử lý. Ông Lành hẹn chúng tôi hôm sau sẽ bố trí để ông Liêm làm việc cụ thể.

Sáng hôm sau, ông Nguyễn Thanh Liêm chủ động, hẹn gặp chúng tôi để bàn công việc. Ngay khi gặp mặt, ông Liêm khẳng định mình chính là người chuyên xử lý các loại clinker đông đá, đóng cục cho Hà Tiên 1 và cũng là người chuyên xử lý các vấn đề này nổi tiếng tại khu vực phía Nam.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Liêm cho biết: “Tôi hợp tác với anh Lành chỗ Minh Long đã 7,8 năm nay. Tôi chỉ chuyên là người đi thực hiện, còn anh Lành có công ty nên có tư cách pháp nhân để xuất hóa đơn, giấy tờ. Hầu hết các ‘mối’ có liên quan đến Hà Tiên 1 cũng từ anh Lành giới thiệu”.

Cũng theo ông Liêm, giá cả phá dỡ, đục, gọt clinker đã ‘chết’ thì cũng rất vô chừng, thông thường nếu độ cứng của clinker đến 90% thì giá khoảng 75.000 đồng/m3. Toàn bộ nhân công, trang thiết bị phục vụ cho việc phá dỡ sẽ do ông Liêm phụ trách, chuẩn bị sẵn.

 Trạm nghiền clinker Thủ Đức, nơi đặt hàng chục ngàn tấn clinker 'chết' của Hà Tiên 1.

Để chứng minh việc mình đã và đang làm, ông Liêm đã dẫn nhóm phóng viên đi thăm quan trạm nghiền Thủ Đức để tận mắt xem khối clinker ‘chết’ của Hà Tiên 1 còn đang chờ xử lý.

Chỉ tay vào kho chứa clinker chết, ông Liêm cho biết: “Hơn 20 ngàn tấn đã được chúng tôi xử lý xong gần hết, chỉ còn vài ngàn tấn nữa là xong”.

Ông Liêm kể rằng, lúc mới nhận việc, khối clinker lớn đã ‘chết’ của Hà Tiên 1 to như quả núi. Không chỉ dẫn đi xem, để chứng minh cho việc ‘hợp tác’ xử lý clinker ‘chết’ cho Hà Tiên 1, ông Nguyễn Thanh Liêm đã chủ động cung cấp cho chúng tôi một bản hợp đồng dịch vụ.

Hợp đồng này được ký vào ngày 20/10/2010, thời điểm mà ông Trần Việt Thắng đang giữ cương vị Tổng Giám đốc Công ty Xi Măng Hà Tiên 1. Nội dung là ký kết giữa Hợp tác xã dịch vụ vận tải Liên Minh do ông Trần Việt Vũ (ông Vũ là anh trai ông Thắng) với ông Nguyễn Thanh Liêm.

Hợp đồng giữa ông Liêm và ông Vũ ký hồi năm 2010.

Hợp đồng này nói rõ, công việc mà ông Liêm đảm nhận là sẽ thực hiện các công việc cho ông Vũ như: Khoan, đục, xẻ và đập nhỏ xi măng/clinker đóng rắn tại bãi của Công ty cổ phần Xi Măng Hà Tiên 1 – trạm nghiền Long An với đơn giá khoán gọn, bao thầu hết tất cả là 72.000 đồng/m3.

Đơn giá này bao gồm cả chi phí nhân công, máy móc thiết bị, xăng dầu, mỡ và vận chuyển thiết bị đi về, áp dụng cho cả ngày nghỉ lễ và ngày bình thường.

Còn ông Đinh Đức  Lành chỉ khẳng định rằng: Nhiều năm qua, ông đã nhận xử lý cliker chết cho công ty Hà Tiên 1, giá dịch vụ dao động từ 65.000 – 75.000 đồng/m3, tùy theo mức độ đông cứng khác nhau.

Nhiều năm qua, cũng chỉ có ông Lành làm ‘hóa kiếp’ cho clinker tại Hà Tiên 1 với sản lượng hàng chục ngàn tấn. Công việc nhiều tới mức, ông Lành không muốn nhận thêm vì “lo làm còn không hết, nhận thêm làm gì?”

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang